.

Triển khai hiệu quả giải pháp cung ứng điện

.

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tình hình cung cấp điện trong mùa khô 2016 rất khó khăn. Để đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu điện cho các địa phương, trong đó có thành phố Đà Nẵng.

Ngay từ cuối năm 2015, EVNCPC chỉ đạo các công ty điện lực thành viên phối hợp với Sở Công thương trình UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng để làm cơ sở xây dựng kế hoạch cung cấp điện; rà soát, tính toán và lập phương thức vận hành cơ bản, ưu tiên cung cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng và các sự kiện chính trị - xã hội lớn của các địa phương.

Theo tính toán của EVNCPC, dự báo công suất cực đại của EVNCPC vào mùa khô năm 2016 khoảng 2.440MW, tăng 10,2% (2.213MW), ước sản lượng điện tiêu thụ khoảng 47 triệu kWh/ngày, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Công nhân Xí nghiệp Cao thế khắc phục sự cố đường dây trên lưới.
Công nhân Xí nghiệp Cao thế khắc phục sự cố đường dây trên lưới.

Mặt khác, EVNCPC cũng yêu cầu các công ty điện lực thành viên chuẩn bị phương án khôi phục hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển của mỗi điện lực, trên cơ sở khôi phục phụ tải theo thứ tự ưu tiên, phương án khởi động các nhà máy thủy điện nhỏ đấu nối lưới điện trung áp và phương án sa thải phụ tải khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện theo các mức phân bổ công suất sa thải; kiểm tra hệ thống rơ-le bảo vệ tần số thấp (F81) về giá trị cài đặt và mạch bảo vệ để vận hành tin cậy theo thứ tự ưu tiên.

Ngoài ra, EVNCPC cũng yêu cầu điện lực trực thuộc tăng cường lực lượng ứng trực để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, ưu tiên bảo đảm điện cho các hộ gia đình.

Trong đó cần có phương án lựa chọn thời gian công tác trên lưới phù hợp nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong những ngày nắng nóng và giám sát chặt chẽ, xử lý kịp thời các trường hợp quá tải đường dây, thiết bị đóng cắt trung thế, trạm biến áp phụ tải, aptomat hạ thế… gây mất điện khách hàng do phụ tải tăng cao đột biến trong những ngày nắng nóng.

Các giải pháp do EVNCPC đưa ra đến nay tỏ ra khá hiệu quả, vì đến giữa tháng 5-2016 nhưng chưa xảy ra tình trạng cắt điện diện rộng, hoặc mất điện đột xuất do quá tải ở các trạm biến áp (TBA) hoặc sự cố đường dây.

Tại thành phố Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN) chấp hành nghiêm quy định của EVNCPC và có phương án cấp điện cho mùa khô một cách hiệu quả. Theo tính toán của ĐLĐN, hệ thống điện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với công suất cực đại đạt 343 MW, tăng xấp xỉ  4,12% so với cùng kỳ, sản lượng điện cao nhất đạt khoảng trên 8 triệu kWh/ngày, tăng gần 6% so với cùng kỳ. Kết quả thực tế trong tháng 4-2016 đạt sản lượng gần 197,3 triệu kWh và nửa đầu tháng 5-2016 sản lượng điện thương phẩm đạt trung bình gần 8 triệu kWh/ngày, đúng như dự kiến.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn cho phụ tải trong mùa nắng nóng, ĐLĐN yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý vận hành, bố trí công tác hợp lý, xử lý nhanh sự cố, đảm bảo điện cho sinh hoạt thiết yếu của nhân dân trong mùa nắng nóng.

Mặc dù vậy, trong những ngày sắp tới tình hình cung cấp điện vẫn tiếp tục có khó khăn với nhiều tình huống khó lường vì nguồn điện được bổ sung rất ít, phụ thuộc chủ yếu từ lưới điện quốc gia. Vì vậy, để đồng hành với ngành điện trong giai đoạn khó khăn này rất mong mỗi cá nhân, đơn vị hãy sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả góp phần đảm bảo an toàn cấp điện trong mùa khô này.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.