.

Kỳ vọng về một thành phố công nghệ

.

Đà Nẵng đang hướng tới “Thành phố thông minh”, “Thành phố công nghệ” trong thời gian đến bởi đang thu hút được hàng loạt dự án quy mô lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Sự phát triển của Tập đoàn FPT tại Đà Nẵng tạo cú hích cho thành phố Đà Nẵng phấn đấu trở thành “thành phố công nghệ”.
Sự phát triển của Tập đoàn FPT tại Đà Nẵng tạo cú hích cho thành phố Đà Nẵng phấn đấu trở thành “thành phố công nghệ”.

Xây dựng nền móng

Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng không ngừng đẩy mạnh đầu tư hạ tầng phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội; trong đó đặc biệt chú trọng các ngành dịch vụ du lịch, công nghệ cao, công nghệ thông tin (CNTT), logistics…

Cụ thể, thành phố đã thu hút đầu tư mở rộng nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng mới lên hơn 10 triệu lượt khách, dành hơn 2.000ha để đầu tư hạ tầng khu công nghệ cao, CNTT, chuẩn bị đầu tư mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 và khu cảng mới Liên Chiểu; đồng thời đầu tư cho các bản tin cập nhật thời gian thực tế trên các tuyến xe buýt, màn hình tinh thể lỏng của IBM và 186 dặm cáp quang được cài đặt bởi Cisco System Inc.

Đà Nẵng cũng đã thu hút được các nhà đầu tư từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ. Với định hướng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, CNTT, thành phố đã xây dựng hạ tầng CNTT như Khu CNTT, Khu công nghệ cao, Khu công viên phần mềm. Doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trong các khu CNTT, khu công nghệ cao sẽ được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng cùng với hỗ trợ tái định cư cho các hộ giải tỏa.

Theo ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, mục tiêu những năm đến của Đà Nẵng là ưu tiên đầu tư cho hạ tầng chiến lược nhằm tăng cường liên kết vùng, liên kết quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh để cải thiện môi trường đầu tư; tập trung thu hút đầu tư phát triển các ngành kinh tế mới mà thành phố có lợi thế như CNTT, công nghệ cao…

Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng.
Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng.

Cú hích từ FPT

FPT trên thực tế đã có mặt tại Đà Nẵng 12 năm và suốt thời gian qua, FPT là một trong những doanh nghiệp đóng góp đáng kể đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm CNTT của miền Trung, tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn trí thức trẻ của thành phố. Riêng trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, với tăng trưởng liên tục trên 30%/năm, trong 3 năm qua, tập đoàn này đã đóng góp gần 37% tổng doanh thu xuất khẩu phần mềm của thành phố.

Bên cạnh FPT là hàng loạt tập đoàn, công ty công nghệ lớn trong nước và nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đã đến tìm hiểu và đầu tư tại Đà Nẵng. Đến nay, đã có nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện của các tập đoàn, doanh nghiệp phần mềm lớn như FPT, Magrabit, Enclave, MileStone Inc, Juniper, IBM, ORID, VTC… Với tổng vốn đầu tư 8.841 tỷ đồng, Khu công nghệ cao sẽ tạo cú hích để Đà Nẵng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020 với một trong những hướng đi quan trọng là xây dựng ngành CNTT - truyền thông trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Năm 2015, tổng doanh thu toàn ngành CNTT - truyền thông Đà Nẵng đã đạt 19.057 tỷ đồng, tăng 15,9% so với năm 2014; kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 49,3 triệu USD, tăng 49,6% so với năm 2014. Nguồn nhân lực đang làm trong lĩnh vực CNTT tại Đà Nẵng lên đến 17.000 người. Với nền tảng về CNTT đã có, Đà Nẵng đang vươn tới một “thành phố công nghệ” trong tương lai gần.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.