.

Giải pháp thu hút FDI vào Đà Nẵng

.

LTS: Qua Diễn đàn “Giải pháp thu hút FDI vào Đà Nẵng”, Báo Đà Nẵng tiếp tục nhận được các ý kiến của nhà quản lý, chuyên gia, doanh nhân… Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

* Ông Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Máy và thiết bị phụ tùng Seatech: Thay đổi theo phương thức xúc tiến “ngược”

Trước đây, công tác xúc tiến đầu tư của thành phố đi theo hướng mình cứ xúc tiến và các nhà đầu tư tìm đến với mình. Tuy nhiên, giải pháp đó đã không còn hiệu quả, mà theo tôi, nên thay đổi tư duy và cách làm theo hướng chọn những nhà đầu tư lớn có tiềm năng có thể thay đổi cục diện về nguồn thu cho thành phố.

Thực tế, đã có nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước được hưởng lợi từ cách thu hút đầu tư có chọn lọc như thế này và Đà Nẵng cũng cần học hỏi. Đó được coi là giải pháp xúc tiến “ngược” cần có trong chính sách thu hút đầu tư hiện nay. Song song với thay đổi giải pháp xúc tiến đầu tư, Đà Nẵng cũng cần hướng dần sang việc kêu gọi những nhà đầu tư gắn với tiêu chí bảo đảm thân thiện, hài hòa với môi trường.

Có thể nói, Đà Nẵng thời gian qua đã có chính sách thu hút đầu tư tốt. Điều này thể hiện qua môi trường đầu tư thông thoáng, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và thái độ giao tiếp của các cơ quan chính quyền.

Thực tế, môi trường đầu tư của cả nước nói chung vẫn có những mảng màu ảm đạm, song, so với các tỉnh, thành khác trong cả nước, môi trường thu hút đầu tư ở Đà Nẵng vẫn tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, thành phố còn nhỏ, quy mô thu hút các ngành nghề đầu tư còn hạn chế nên việc các nhà đầu tư chọn đến đầu tư chưa nhiều.

Ngoài ra, một điểm chưa được trong vấn đề thu hút đầu tư tại Đà Nẵng là trình độ ngoại ngữ ở một bộ phận cán bộ, công chức ở các sở, ban, ngành còn rất yếu. Vì vậy, theo tôi, khắc phục được những điểm còn yếu trên thì khả năng thu hút đầu tư nước ngoài tại Đà Nẵng thời gian tới sẽ có những chuyển biến khởi sắc.

* Ông Hà Đức Hùng, Giám đốc Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường: Cần xem trọng các nhà
đầu tư

Nhìn chung, thời gian qua, chính quyền thành phố có nhiều giải pháp tích cực nhằm tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Và có thể nói, các dự án đầu tư đã góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo và môi trường đầu tư của thành phố. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của tôi, việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư vẫn còn kém.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu nhưng rất ít trong số họ “trụ” lại. Một trong những yếu kém có thể nói ra đây là vẫn còn một bộ phận nhỏ cán bộ tại các sở, ban, ngành còn hiện tượng nhũng nhiễu với các nhà đầu tư khiến việc thẩm định hồ sơ chậm trễ.

Vì vậy, để hoạt động thu hút đầu tư sôi động và tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh hiệu quả, lãnh đạo thành phố cần quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện các chính sách thu hút đầu tư.

Nếu được, khi các nhà đầu tư đến nộp hồ sơ, thì từ lãnh đạo thành phố đến các cơ quan quản lý đều nắm rõ, nhà đầu tư cũng cần biết quy trình xử lý hồ sơ như thế nào, lộ trình xử lý ra sao, tất cả phải được công khai minh bạch để tạo uy tín cũng như niềm tin cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, thành phố cũng cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá thông tin về thu hút đầu tư; kịp thời giải quyết các vướng mắc nếu có để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

* Ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hương Quế: Ban hành chính sách cần sự tham vấn của cộng đồng doanh nghiệp

Về chính sách thu hút đầu tư, thời gian qua, theo nhìn nhận, Đà Nẵng đã làm rất tốt. Tốt ở đây có thể kể đến là công tác đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư và mối quan hệ chặt chẽ với nhà đầu tư. Tiếp đến là việc kết nối hạ tầng, sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo của các cấp chính quyền cũng sát sao và thực tế đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Song, một vấn đề khiến tôi băn khoăn là việc thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao vẫn chưa đạt ý muốn. Vì vậy, nên chăng, các chính sách thu hút vào Khu công nghệ cao cần được công khai, minh bạch và quán triệt cụ thể để các nhà đầu tư được biết và chọn đầu tư.

Ngoài ra, một vấn đề nữa, theo tôi cần làm để hoạt động xúc tiến đầu tư thời gian tới đạt hiệu quả là chính quyền thành phố phải quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành và mạnh dạn hơn trong vấn đề kêu gọi đầu tư. Phải xây dựng một chính sách minh bạch, công khai toàn diện để các nhà đầu tư nắm rõ.

Đặc biệt, thành phố phải tham vấn nhiều hơn ý kiến của các doanh nhân, doanh nghiệp, bởi họ chính là những người “sát sườn” nhất, có trách nhiệm và tâm huyết để thực hiện các dự án đầu tư. Tạo được tiếng nói chung và đồng hành giữa doanh nghiệp và thành phố trong các chính sách xúc tiến đầu tư, tin rằng, thời gian tới, nhiều nhà đầu tư sẽ hướng đến Đà Nẵng và chọn Đà Nẵng làm “bến đỗ” vững chắc.

Thanh Tình ghi

;
.
.
.
.
.