.

Sát cánh cùng công nhân

.

Bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động (CN-LÐ), Công đoàn Các khu công nghiệp và Chế xuất (KCN&CX) thành phố luôn đồng hành cùng CN-LÐ trong các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp (DN) và thu nhập ổn định cho người lao động.

Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp thủy sản Thọ Quang.  Ảnh: DIỆU MINH
Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp thủy sản Thọ Quang. Ảnh: DIỆU MINH

Đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất

Công đoàn Các KCN&CX thành phố đang quản lý 120 Công đoàn cơ sở (CĐCS) ở 6 KCN trên địa bàn, với hơn 53.000 lao động; trong đó có 43.000 đoàn viên Công đoàn, tỷ lệ nữ chiếm gần 80%. Trong quá trình hoạt động, Công đoàn các KCN&CX thành phố thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, giữ vững vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, giáo dục CN-LĐ và xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh. Điển hình như phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo” gắn với việc triển khai rộng rãi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được đông đảo CN-LĐ tham gia, tạo khí thế thi đua sổi nổi.

Cũng từ đây, nhiều sáng kiến kỹ thuật được xây dựng đã phát huy vào sản xuất mang lại giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN).

Song song việc đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, gắn với quyền lợi của người lao động, Công đoàn Các KCN&CX thành phố còn đóng vai trò quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng. Bà Đinh Thị Thanh Hà, Chủ tịch Công đoàn Các KCN&CX thành phố cho rằng: Việc triển khai hoạt động Công đoàn trong các DN ngoài khu vực Nhà nước vốn đã khó, công tác phát triển đảng viên, thành lập mới tổ chức Đảng lại càng khó hơn.

Từ năm 2010, bên cạnh chỉ đạo các cơ sở - nơi có tổ chức Đảng - đẩy mạnh công tác tham gia xây dựng Đảng, Công đoàn Các KCN&CX còn chỉ đạo các CĐCS- nơi chưa có tổ chức Đảng, tích cực giới thiệu quần chúng ưu tú đi học cảm tình Đảng. Trong thời gian qua đã giới thiệu 140 quần chúng ưu tú (của 18 DN chưa có tổ chức Đảng) đi học cảm tình Đảng, kết nạp được 54 đảng viên mới của 11 DN. Chính nguồn đảng viên mới này đã tạo điều kiện thuận lợi để 10 đơn vị thành lập được chi bộ Đảng.

Đồng hành cùng công nhân

Công đoàn Các KCN&CX thành phố luôn xác định công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CN-LĐ; tham gia quản lý DN của Công đoàn là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động. Từ đó, Công đoàn Các KCN&CX đã tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo 100% CĐCS cùng với người sử dụng lao động thành lập Hội đồng thi đua - khen thưởng, kỷ luật; bảo hộ lao động; tham gia xây dựng nội quy, quy chế DN, xây dựng thang bảng lương và các chính sách trong DN; ký kết thỏa ước lao động tập thể (LĐTT)...

Theo đó, tỷ lệ DN có Công đoàn ký kết được thỏa ước năm 2010 là 51,8% thì đến năm 2014 là 90,3%; từ năm 2014 Công đoàn Các KCN&CX bắt đầu thực hiện chức năng đại diện để thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT ở 5 DN chưa thành lập được Công đoàn.

Trước không khí sôi nổi của các phong trào do Công đoàn tổ chức, các DN bắt đầu quan tâm, tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để Công đoàn hoạt động tốt hơn; nhiều chuyên gia nước ngoài cũng vượt qua khoảng cách ngôn ngữ và những e ngại ban đầu để tham gia vào các hoạt động vui chơi với công nhân lao động.

Từ phong trào quần chúng, Công đoàn Các KCN&CX đã xây dựng lực lượng cốt cán với 140 người, nhờ lực lượng này đã giúp tham gia tuyên truyền, thông tin việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế nước ta (tháng 5-2014) và nắm bắt dư luận đối với điều 60 Luật BHXH (tháng 4-2015) để tham mưu giữ ổn định trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Công đoàn Các KCN&CX, CĐCS luôn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; đặc biệt là trong “Tháng công nhân” và trong dịp Tết Nguyên đán. Và từ quỹ Hoạt động xã hội, Công đoàn thành phố đã hỗ trợ 150 triệu đồng để sửa chữa và xây nhà cho 12 trường hợp; Công đoàn Các KCN&CX đã tặng quà trị giá 1,4 tỷ đồng cho 3.900 CN-LĐ khó khăn; phối hợp đi thăm, tặng quà, tặng bánh chưng cho số lao động ngoài tỉnh không về quê ăn Tết...

Để tiếp tục tìm nhiều hình thức chăm lo tốt hơn, góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, bà Đinh Thị Thanh Hà, Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX đề nghị, thành phố tiếp tục quan tâm bố trí đất để xây dựng Trung tâm Văn hóa thể thao ở KCN Thọ Quang hoặc KCN Hòa Cầm; đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà trẻ gần KCN. Bên cạnh đó, việc thu hút đầu tư hay các chế độ ưu đãi cho DN là cần thiết, nhưng cần có những chế tài hữu hiệu để doanh nghiệp phải chấp hành đúng quy định pháp luật - nhất là chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.