.

Sớm nâng cấp mở rộng đường gom ngã ba Huế - Hòa Cầm

.

Chiều 24-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn có buổi làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhằm đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp làm việc trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố 2 năm qua.

Theo ông Phạm Công Trịnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong thời gian qua, ngành đã ký kết quy chế phối hợp làm việc với tất cả địa phương trên cả nước, nhưng có thể nói công tác phối hợp giữa ngành với thành phố Đà Nẵng có kết quả tốt nhất.

Nhờ công tác phối hợp tốt nên các hoạt động của ngành, đặc biệt công tác bảo đảm trật tự ATGT luôn rất tốt, thể hiện rõ nhất là tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trên địa bàn thành phố liên tục giảm cả ba tiêu chí qua từng năm. Đà Nẵng là một trong số ít địa phương đã có sáng kiến và làm tốt việc thành lập các tổ cảnh giới đường sắt trên các đường ngang dân sinh.

Về các ý kiến đề nghị của thành phố Đà Nẵng, ông Phạm Công Trịnh cho biết: Việc thiết kế một số tuyến thoát nước ở khu vực quận Liên Chiểu chưa hợp lý nên cần phải điều chỉnh; tuyến đường sắt qua trục I Tây Bắc đã hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật, chờ UBND thành phố thông qua là triển khai ngay.

Về vốn cho việc nâng cấp mở rộng đường gom từ ngã ba Huế đến Hòa Cầm, ngành sẽ sớm bố trí kinh phí  để triển khai dự án. Về vấn đề xử lý vệ sinh môi trường, từ bắt đầu từ tháng 6-2015, Tổng Công ty đã có chủ trương không sử dụng thuốc diệt cỏ để dọn vệ sinh dọc hành lang đường sắt, thay vào đó là phối hợp với Đoàn Thanh niên các quận, huyện có tuyến đường sắt đi qua, duy trì thường xuyên việc ra quân dọn vệ sinh môi trường.

Việc rác thải từ tàu lửa xuống đường sắt cũng được ngành quyết liệt xử lý bằng cách đặt thùng rác trên tàu, tuy nhiên dự kiến đến hết năm nay mới triển khai trên 100% toa tàu. Công tác xếp lịch tàu chạy tránh giờ cao điểm khi vào ga Thanh Khê, đơn vị cũng cố gắng để hạn chế nhưng do ảnh hưởng của nhiều công trình đang thi công nên chưa thể khắc phục triệt để, vì vậy rất cần địa phương huy động lực lượng để giữ trật tự và điều tiết giao thông.

Đối với đề xuất của địa phương thông báo lịch tàu chạy trước 5 phút cho các tổ cảnh giới, thì cần phải có thời gian để tính toán lại cụ thể vì liên quan đến thao tác  kỹ thuật bảo đảm an toàn của nhân viên đường sắt làm nhiệm vụ tại các gần với các tổ cảnh giới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao sự phối hợp hành động giữa ngành đường sắt và các cơ quan chức năng với địa phương, nhờ vậy trật tự ATGT trên địa bàn thành phố thời gian qua được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, ngành đường sắt đã phối hợp tốt với địa phương và các đơn vị thi công những công trình lớn có giao cắt với đường sắt như công trình cầu vượt ngã ba Huế, cầu vượt đường sắt gần Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng)...

Để công tác phối hợp phát huy hiệu quả hơn nữa, thành phố cam kết đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân ý thức hơn trong việc tham gia giao thông, nhất là tại các đường ngang dân sinh qua đường sắt; tuyên truyền người dân chấp hành việc không thải rác ra tuyến hành lang đường sắt, cũng như không lấn chiếm xây dựng các công trình trên hành lang an toàn đường sắt.

T.S

;
.
.
.
.
.