.

Hướng đến mục tiêu chung

.

Sau 6 năm thành lập và đi vào hoạt động, thực tế ở Đảng bộ Các KCN Đà Nẵng đã chứng minh, dù là mô hình tổ chức Đảng trong doanh nghiệp cổ phần hay doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhưng một khi cùng hướng đến mục tiêu chung là bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, đưa doanh nghiệp tăng trưởng, phát triển ổn định lâu dài, giải quyết hài hòa các mối quan hệ, chắc chắn tổ chức Đảng ở doanh nghiệp đó sẽ ngày càng vững mạnh hơn.

Công ty CP Cao su Đà Nẵng có sự tăng trưởng mạnh trong nhiệm kỳ 2010-2015.  Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố thăm dây chuyền sản xuất lốp xe mới tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng. Ảnh: Việt Dũng
Công ty CP Cao su Đà Nẵng có sự tăng trưởng mạnh trong nhiệm kỳ 2010-2015. Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố thăm dây chuyền sản xuất lốp xe mới tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng. Ảnh: Việt Dũng

Nhân tố tạo sự ổn định để phát triển

Ông Nguyễn Thanh Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Các KCN Đà Nẵng, Bí thư Chi bộ, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH VBL Đà Nẵng chia sẻ, là một trong những doanh nghiệp FDI đầu tiên trên địa bàn các KCN Đà Nẵng thành lập tổ chức Đảng, ngay từ đầu, chi bộ công ty đã chọn hướng đi đúng đắn trong việc đóng góp vào sự lớn mạnh của doanh nghiệp.

Sau khi thành lập chi bộ vào năm 2010, bên cạnh chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng trong đảng viên, công nhân lao động, chi bộ luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là tạo động lực thi đua để người lao động hoàn thành cao nhất kết quả sản xuất của VBL Đà Nẵng với mục tiêu gắn liền với lợi ích của chủ đầu tư, của Nhà nước và người lao động. Quan trọng hơn là cấp ủy đã có sự chủ động và đóng góp rất quan trọng với công ty trong việc tham gia ý kiến về công tác tài chính, định hướng chiến lược phát triển trong tương lai thông qua dự án mở rộng nhà máy tại Đà Nẵng ngày càng hiện đại và quy mô lớn nhất của tập đoàn tại Việt Nam.

Chính vì vậy, bước đầu chi bộ đã tạo ấn tượng và mối quan hệ tốt đẹp với Ban Tổng giám đốc, đặc biệt là Tổng Giám đốc VBL Đà Nẵng là người nước ngoài. Chính sự đồng thuận lớn của chủ doanh nghiệp và tổ chức Đảng, đoàn thể đã tạo ra sự tăng trưởng rất cao của doanh nghiệp trong 5 năm qua. Riêng chi bộ công ty được Đảng ủy Các KCN Đà Nẵng công nhận là 1 trong 2 tổ chức Đảng trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2014.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy Công ty CP Cao su Đà Nẵng luôn xác định việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng để doanh nghiệp đề ra nhiều chủ trương, giải pháp như lựa chọn công nghệ tiên tiến, cho ra sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường được quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy thông qua việc ban hành các nghị quyết sát với thực tiễn sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp tăng cường thực hành tiết kiệm, giảm tiêu hao vật tư nhằm hạ giá thành sản phẩm, nâng cao thương hiệu lốp xe của Công ty CP Cao su Đà Nẵng trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhờ vậy, nhiều chỉ tiêu trong nhiệm kỳ đều được Đảng ủy công ty lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt và vượt từ 5 đến 20%. Đời sống người lao động của doanh nghiệp ngày càng nâng cao. Đảng bộ công ty đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 4 năm liền (2010-2013).

Phát triển nguồn thu bền vững ở khu công nghiệp

Công ty TNHH VBL Đà Nẵng và Công ty CP Cao su Đà Nẵng là hai trong tổng số 37 doanh nghiệp có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Các KCN Đà Nẵng đạt kết quả nổi bật, góp phần tạo sự ổn định trong doanh nghiệp và tạo nguồn thu bền vững hơn. Chính sự phát triển ổn định sản xuất kinh doanh từ nỗ lực tự thân của doanh nghiệp đi liền với những hỗ trợ tích cực của thành phố thông qua “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” và các giải pháp hỗ trợ của Đảng ủy Các KCN đã giúp nhiều doanh nghiệp không những đứng vững trước những khó khăn, thách thức mà còn phát triển vững chắc hơn giai đoạn trước.  

Triết lý doanh nghiệp có vững mạnh thì nguồn thu mới phát triển bền vững luôn đúng, đã và đang diễn ra trên địa bàn thành phố. Riêng đối với Công ty CP Cao su Đà Nẵng, nếu như tổng doanh thu năm 2010 đạt 2.218 tỷ đồng, đến năm 2014, tổng doanh thu đạt 3.373 tỷ đồng, thì bình quân mỗi năm tăng 10,5%.

Giá trị sản lượng công nghiệp năm 2010 đạt 878 tỷ đồng, đến 2014 đạt 3.323 tỷ đồng, bình quân mỗi năm tăng gần 56%. Lợi thuận năm 2010 đạt 243 tỷ đồng, đến năm 2014 đạt 452 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động đầu nhiệm kỳ đạt 6 triệu đồng/tháng, đến cuối năm 2014, thu nhập bình quân người lao động khoảng 10,6 triệu đồng/người/tháng. Năm 2010, công ty đóng góp ngân sách thành phố 166 tỷ đồng, ước tính năm 2015, đóng góp ngân sách 317 tỷ đồng.

VBL Đà Nẵng là đơn vị đóng góp lớn nhất vào ngân sách thành phố. Nếu như năm 2010, VBL Đà Nẵng nộp ngân sách 165 tỷ đồng thì đến năm 2015, ước nộp ngân sách 1.704 tỷ đồng. Doanh nghiệp là một trong những đơn vị đi đầu trong KCN Đà Nẵng về bảo vệ môi trường, đóng góp tích cực vào các chương trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới tại huyện Hòa Vang và là một trong những nhà tài trợ lớn, uy tín của DIFC Đà Nẵng.

Một trong những bài học kinh nghiệm rút ra là sau khi thành lập tổ chức Đảng, nhiều doanh nghiệp trong các KCN Đà Nẵng đã mạnh dạn đầu tư thiết bị công nghệ nâng cao sức sản xuất, tái cơ cấu doanh nghiệp, mở rộng thị trường; triệt để thực hành tiết kiệm, tăng năng suất lao động gắn với đổi mới phương thức quản trị doanh nghiệp, giữ được ổn định sản xuất, kinh doanh.

Nhiều đơn vị có mức tăng trưởng khá, đời sống công nhân, người lao động từng bước được cải thiện, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đối với Nhà nước, bảo đảm quyền lợi doanh nghiệp, cổ đông. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn các KCN thành phố đã vươn lên trở thành những doanh nghiệp có thương hiệu lớn của đất nước với những mặt hàng mũi nhọn, đặc trưng của địa phương như: bia, sữa, ô-tô, thủy sản xuất khẩu, giày da…

37 doanh nghiệp có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Các KCN (6 doanh nghiệp FDI) đang giải quyết việc làm ổn định cho gần 23.000 lao động, với mức lương từ 3,5 triệu đến 7,2 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, phổ biến là từ 4 đến 5,2 triệu đồng/người/tháng. Từ năm 2009 đến nay, các doanh nghiệp trên vận động, ủng hộ nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội với tổng số tiền hơn 25,3 tỷ đồng.

Việt Dũng

;
.
.
.
.
.