.

Đẩy nhanh thoái vốn Cảng Sơn Trà trong tháng 8-2015

.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đẩy nhanh thoái vốn nhà nước tại Cảng Sơn Trà, nhất quyết không để chậm trễ.

Cảng Sơn Trà là cảng tổng hợp, đón tàu đến 10.000DWT
Cảng Sơn Trà là cảng tổng hợp, đón tàu đến 10.000DWT

Ngày 13-8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về việc thoái vốn của Công ty CP cảng Đà Nẵng khỏi Công ty CP cảng Tổng hợp Dịch vụ Dầu khí Sơn Trà (cảng Sơn Trà).

Trước đó, tháng 12-2014, Bộ GTVT đã có yêu cầu thoái vốn nhà nước của Công ty CP Cảng Đà Nẵng (doanh nghiệp có vốn Nhà nước trên 80%) khỏi Công ty CP Cảng Sơn Trà song việc triển khai đến nay rất chậm.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng (cảng Đà Nẵng), sau khi nhận được chỉ đạo trực tiếp của Vinalines ngày 30-12-2014, Cảng Đà Nẵng đã làm việc với các bên và với UBND TP Đà Nẵng về góp vốn của cảng Đà Nẵng vào diện tích đất của cảng Sơn Trà.

Ngày 15-7, Cảng Đà Nẵng đã ký hợp đồng với tư vấn định giá. Khi thoái vốn phải tiến hành thẩm định giá lại cảng Sơn Trà. Tuy nhiên, do chưa có quyết định cuối cùng của UBND TP Đà Nẵng về giá trị vốn góp vào diện tích đất cảng, nên chưa đủ cơ sở định giá, gây chậm trễ cho việc thoái vốn.

Bộ trưởng cho rằng thoái vốn nhà nước tại cảng Sơn Trà tốt cho tất cả các bên, không được để chậm trễ
Bộ trưởng cho rằng thoái vốn nhà nước tại Cảng Sơn Trà tốt cho tất cả các bên, không được để chậm trễ

Ông Nguyễn Hùng Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đại diện Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) - đối tác đầu tư Cảng Sơn Trà cũng cho biết do nhiều thủ tục kéo dài, nên tiến độ thoái vốn của Cảng Đà Nẵng bị chậm.

Còn theo ông Lê Anh Sơn, TGĐ Vinalines, ngay sau khi có ý kiến của Bộ Vinalines đã liên tục chỉ đạo thoái vốn Cảng Sơn Trà, song tiến trình bị chậm vì chờ thẩm định giá. Tuy nhiên, việc này có thể làm trong tháng 8.

Về vấn đề này, Bộ trưởng cho rằng chủ trương đã có rồi, thủ tục cũng rất đơn giản vì bán cho 1 đối tượng. Cảng Đà Nẵng cũng thu được tiền để đầu tư vào giai đoạn 2 cảng Tiên Sa, do đó, phải đẩy nhanh thoái vốn. Bộ GTVT và TP Đà Nẵng đã làm việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã nói sẽ ra quyết định ngay về việc đầu tư đất cảng Sơn Trà. Bộ GTVT yêu cầu trong tháng 8 phải hoàn thành xác định giá trị doanh nghiệp để thoái vốn.

Bộ trưởng cũng cho rằng, thẩm định giá chỉ là cơ sở để đàm phán, các bên mua - bán phải thương thảo với nhau trên cơ sở thị trường. Bộ trưởng không quyết định giá.

Về vấn đề nạo vét luồng vào cảng Sơn Trà, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Cục Hàng hải cân đối. Dù đây là luồng quốc gia nhưng chờ ngân sách sẽ rất lâu và không có đủ, do đó cơ chế tốt nhất là doanh nghiệp tự bỏ kinh phí làm.

Bộ trưởng cũng yêu cầu ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Hữu Sia – TGĐ Cảng Đà Nẵng phải chủ động sắp xếp lại cán bộ Cảng Đà Nẵng. Đặc biệt, các vị trí chủ chốt không được bố trí người nhà.

Cảng Sơn Trà là cảng tổng hợp, đóng tại đường Yết Kiêu, Phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Tổng diện tích quy hoạch 100.334 m2, trong đó diện tích khu cầu cảng 12.000 m2, chiều dài cầu bến 400m, cỡ tàu 10.000DWT, hoàn thành đầu tư năm 2014 với tổng dự toán 431 tỉ trong đó Cảng Đà Nẵng đầu tư vào gồm đất và tiển mặt khoảng trên 120 tỉ đồng.

Theo Phương Anh (Báo Giao Thông)

;
.
.
.
.
.