.

71% doanh nghiệp hài lòng với các cải cách thủ tục thuế

.

Đó là con số được đưa ra trong báo cáo “Đánh giá Cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014” được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng 11-8.

Trong đó, cứ 2 doanh nghiệp được điều tra thì có 1 doanh nghiệp cho biết có thể tiếp cận dễ dàng văn bản pháp luật, chính sách thuế. 58% doanh nghiệp cho rằng các thông tin về thủ tục hành chính thuế đơn giản và dễ hiểu.

Tuy nhiên, cứ 10 doanh nghiệp thì có tới 7 đơn vị cho biết từng gặp vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin về chính sách, pháp luật thuế. 49% các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết từng gặp phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính thuế. Hai nhóm thủ tục gặp phiền hà lớn là đăng ký thuế/thay đổi thông tin đăng ký thuế và khai thuế. Trong đó, phiền hà lớn nhất mà doanh nghiệp gặp phải là các biểu mẫu hay thay đổi; cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết hoặc thời gian giải quyết quá dài.

Về công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, trung bình có 52% các doanh nghiệp tham gia khảo sát có tiếp đón thanh tra, kiểm tra thuế trong năm 2014. Trong số này có khoảng 80% cho biết thái độ của cán bộ thuế đúng mực trong các lần làm việc. Tuy nhiên, có 26% doanh nghiệp cho biết nội dung thanh tra, kiểm tra thuế còn trùng lặp. 53% doanh nghiệp đồng ý rằng công chức thuế có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, tôn trọng doanh nghiệp; 52% doanh nghiệp được khảo sát đánh giá tốt về chuyên môn nghiệp vụ của công chức thuế trong kê khai, quyết toán thuế.

Trong lĩnh vực tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và quản lý, cưỡng chế nợ và thanh tra, kiểm tra, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá tốt lần lượt là 47% và 48%. Đáng chú ý là có 32% các doanh nghiệp cho biết họ phải chi trả chi phí “bôi trơn” cho cán bộ thuế.

Việc đánh giá mức độ hài lòng của người nộp thuế sẽ được Tổng cục Thuế phối hợp với VCCI thực hiện thường xuyên, và đây chính là thước đo để đánh giá kết quả cải cách, chất lượng phục vụ của cơ quan thuế.

B.T

;
.
.
.
.
.