.

Chỗ dựa vững chắc

.

Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách, song với quyết tâm chính trị không ngừng, tinh thần đoàn kết chặt chẽ, Đảng ủy Các khu công nghiệp đã tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi toàn diện về các mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng do Nghị quyết Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu, nơi có chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh. Ảnh: ANH ĐỨC
Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu, nơi có chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh. Ảnh: ANH ĐỨC

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng lần thứ nhất với mô hình tổ chức Đảng khá mới là Đảng bộ được giao quyền cấp trên cơ sở, chưa có sự chỉ đạo thống nhất trong cả nước; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chưa được quy định rõ ràng. Đảng bộ được thành lập và đi vào hoạt động trong điều kiện nền kinh tế thế giới và trong nước đang trong giai đoạn khủng hoảng và suy giảm tài chính; hoạt động sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thách thức nghiêm trọng; số lượng nhân sự Ban Thường vụ, Ban Chấp hành (BCH) có biến động lớn… đã tác động không nhỏ đến việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Song, với sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện của BCH Đảng bộ, cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ, đã đạt được kết quả quan trọng, bước đầu tạo nền tảng vững chắc để xây dựng, phát triển mô hình tổ chức Đảng bộ Các KCN Đà Nẵng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Thực hiện phương châm lấy công tác quản lý Nhà nước trong các KCN và “Đồng hành cùng doanh nghiệp” làm bước đột phá trong lãnh đạo, điều hành, BCH Đảng bộ đã ban hành, lãnh đạo thực hiện các nghị quyết, kết luận chuyên đề về sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với công tác quản lý Nhà nước trong các KCN và Khu Công nghệ cao. Tăng cường chỉ đạo Đảng ủy Ban Quản lý Các KCN và Chế xuất Đà Nẵng phát huy chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng các KCN, khu công nghệ cao; làm tốt công tác cải cách hành chính; cập nhật, công khai các thông tin về chủ trương, chính sách thu hút đầu tư gắn với xúc tiến, vận động; tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án vào các KCN, Khu công nghệ cao; chú trọng công tác kiểm tra xử lý các vi phạm về môi trường, đầu tư, xây dựng theo quy định; thực hiện rà soát quỹ đất trong các KCN đề xuất hướng xử lý phù hợp.

Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết chuyên đề “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động “đồng hành cùng doanh nghiệp” và nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các KCN trên địa bàn thành phố”, Đảng ủy tập trung lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, rà soát doanh nghiệp, tổ chức các phiên làm việc, tiếp nhận và giải quyết những yêu cầu chính đáng; tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi; làm cầu nối để các doanh nghiệp trên địa bàn thiết lập được nhiều mối quan hệ, xúc tiến ký kết các hợp đồng liên kết sản xuất - kinh doanh, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và tăng hiệu quả kinh tế.

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng đối với từng loại hình doanh nghiệp, Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo cấp ủy cơ sở xây dựng nghị quyết về thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; chủ động tham gia cùng lãnh đạo đơn vị đề ra giải pháp ổn định và phát triển doanh nghiệp. Không ít đơn vị đã mạnh dạn đầu tư thiết bị công nghệ nâng cao sức sản xuất, tái cơ cấu doanh nghiệp, mở rộng thị trường; triệt để thực hành tiết kiệm, tăng năng suất lao động gắn với đổi mới phương thức quản trị doanh nghiệp, giữ được ổn định sản xuất, kinh doanh. Nhiều đơn vị có mức tăng trưởng khá, đời sống công nhân, người lao động từng bước được cải thiện, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đối với Nhà nước, bảo đảm quyền lợi doanh nghiệp, cổ đông. Một số doanh nghiệp quy mô lớn, duy trì việc đóng góp đáng kể cho ngân sách thành phố, tạo ra nhiều việc làm với những mặt hàng mũi nhọn, đặc trưng của địa phương như bia, sữa, ô-tô, thủy sản xuất khẩu…

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy đã triển khai và thực hiện  Đề án “Xây dựng lực lượng chính trị, tạo nguồn phát triển đảng viên mới, tiến đến thành lập các tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp thuộc các KCN” với nhiều giải pháp đồng bộ, đạt hiệu quả cao. Tiếp cận có hiệu quả các chủ doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Đảng; chăm lo công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới, nhất là trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng; ban hành Quy trình hướng dẫn thủ tục phát triển đảng viên, phân công cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy cùng phối hợp với chi, Đảng bộ cơ sở trong công tác thẩm tra, xác minh lý lịch, tiến hành làm các thủ tục theo quy định đề nghị phát triển đảng viên mới.

Đảng ủy tập trung lãnh đạo cấp ủy cơ sở Đảng thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; chú trọng phát huy vai trò, chức năng là hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng viên và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp. Chỉ đạo cấp ủy cơ sở xây dựng quy chế làm việc phù hợp, giải quyết tốt mối quan hệ giữa tổ chức cơ sở Đảng với chính quyền và các đoàn thể trong doanh nghiệp, giúp cho hoạt động của chi, Đảng bộ được diễn ra thuận lợi. Nhiều đơn vị đã phối hợp tốt với lãnh đạo doanh nghiệp trong việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp đảng viên, từ đó đề bạt, bổ nhiệm vào các chức vụ quan trọng của doanh nghiệp. Nhờ vậy, kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đảng viên hằng năm đảm bảo yêu cầu.

Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, làm tốt công tác quản lý Nhà nước về KCN và Khu công nghệ cao; đồng hành cùng doanh nghiệp, tích cực thực hiện thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển thuận lợi, ổn định và bền vững, đảm bảo hài hòa mối quan hệ lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động; xây dựng các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh gắn với tập trung chăm lo phát triển giai cấp công nhân Việt Nam; đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng xã hội gắn với giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.