.

Nông dân giúp nhau thoát nghèo

.

Hội viên nông dân quận Hải Châu đang duy trì hoạt động hỗ trợ giúp nhau xóa nghèo. Vừa làm ngư dân đánh bắt hải sản nhưng ông Lê Mến, ở tổ 20 phường Thuận Phước, quận Hải Châu cũng đầu tư phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá.

 Ông Lê Mến với tàu hậu cần nghề cá của mình.
Ông Lê Mến với tàu hậu cần nghề cá của mình.

Từ con tàu 20 CV chỉ đủ sức thu mua hải sản của tàu đánh bắt gần bờ, hiện nay gia đình ông Mến đã hình thành đội tàu hậu cần nghề cá với 4 chiếc, có tổng công suất 2.450 CV. Đội tàu này thường xuyên bám biển, chuyển nhiên liệu, đá lạnh... cho tàu đánh bắt xa bờ và thu mua hải sản đưa về đất liền. Mỗi tháng, đội tàu dịch vụ của gia đình ông Mến đưa hơn 1.000 tấn hàng hóa ra khơi và đưa về đất liền 350 tấn hải sản. Từ quy mô kinh tế hộ gia đình, ông Lê Mến đã tạo việc làm cho 45 lao động với thu nhập ổn định 7-8 triệu đồng/người/tháng.

Sản xuất kinh doanh hiệu quả, gia đình ông Lê Mến có điều kiện hỗ trợ nông dân, ngư dân nghèo ở địa phương. Những ngư dân thiếu vốn đầu tư cho các chuyến đi biển, ông sẵn sàng cho mượn hoặc cho vay với lãi suất thấp. Hằng năm, gia đình đều đóng góp kinh phí cho Quỹ Hỗ trợ nông dân phường. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thuận Phước cho biết: Hiện ông Lê Mến đã đóng góp 35 triệu đồng cho Quỹ Hỗ trợ nông dân và cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Hễ ai trong khu vực bị hoạn nạn là ông tự nguyện giúp đỡ.

Nhiều năm nay, gia đình ông Lê Mến là điểm tựa cho học sinh nghèo vượt khó tại khu dân cư. Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, ông Mến tặng 20 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng cho các hộ nghèo trong khu vực. Ông Mến cũng là hạt nhân đoàn kết tại Tổ hậu cần nghề cá và khu dân cư.   

Nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu cũng là chỗ dựa tin cậy của nhiều nông dân nghèo tại địa phương. Vốn là người giàu kinh nghiệm về trồng hoa, bà Hương đã tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa theo kiểu “cầm tay chỉ việc” cho nhiều người. Nhờ vậy, nhiều hộ dân vốn chưa biết kỹ thuật về trồng hoa thì nay phát triển được nghề. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương không chỉ dành tâm huyết để truyền nghề trồng hoa cho chị em nông dân ở khu dân cư mà còn hỗ trợ mua cây giống, vật tư phân bón.

Ông Huỳnh Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Hải Châu cho biết bà Hương là điển hình trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Thành ủy và Hội Nông dân thành phố tặng bằng khen.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.