.

Nỗi lo từ tăng giá xăng

.

Từ 21 giờ ngày 5-5, giá xăng đã tăng gần 2.000 đồng/lít trước áp lực giá xăng, dầu thế giới tăng liên tục trong thời gian vừa qua. Dù lần tăng giá này không mấy bất ngờ nhưng cũng khiến người dân và doanh nghiệp (DN) thêm nhiều nỗi lo.

Giá xăng tăng đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt hằng ngày của người dân.
Giá xăng tăng đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Sau nhiều lần giảm giá, từ giữa tháng 3-2015 đến nay, giá xăng đã tăng 2 lần, tổng cộng gần 3.600 đồng/lít và vượt mốc 19.000 đồng/lít.  Như vậy, đợt tăng giá 1.950 đồng/lít vào tối 5-5, giá bán lẻ đối với xăng RON 92 ở mức 19.230 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 19.850/lít. Một số đầu mối xăng, dầu trên địa bàn thành phố cho hay, với mức tăng giá xăng mà liên Bộ Tài chính – Công thương điều chỉnh lần này đã cứu cho các DN kinh doanh mặt hàng thiết yếu này sau thời gian dài rơi vào tình trạng lỗ nặng.

“So với thời điểm xăng chưa tăng giá, DN phải chịu lỗ gần 3.000 đồng/lít. Vì vậy mức tăng lần này là hợp lý”, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Xăng dầu dầu khí (PV Oil) miền Trung tại Đà Nẵng cho hay.

Trong khi đó, các hãng taxi và DN kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố lại đang giải bài toán điều chỉnh giá cước. Các DN kinh doanh taxi cho hay, nếu như lần tăng giá xăng vào ngày 11-3 với mức 1.600 đồng/lít, nhiều DN vẫn chưa thể tăng giá cước để tránh gây biến động lớn trên thị trường, thì với mức tăng cao như lần này, các DN taxi đang chờ quyết định tăng giá cước từ Hiệp hội Taxi thành phố để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Ông Lê Vinh Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và dịch vụ Phú Hoàng-Taxi Tiên Sa cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, không tăng giá taxi là không được vì thời gian qua DN đã gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, DN đang tính toán cân nhắc để đưa ra mức điều chỉnh hợp lý, tránh tình trạng “té nước theo mưa”.

“DN đang gặp khó vì giá xăng liên tục tăng trong gần 2 tháng nay nhưng vẫn chưa điều chỉnh tăng giá cước. Mỗi lần điều chỉnh giá cước không phải dễ vì điều chỉnh làm sao vừa hợp lý với DN nghiệp, vừa hợp lý với người tiêu dùng. Vì vậy, vẫn phải chờ quyết định từ Hiệp hội”, ông Lê Vinh Quang nói.

Việc giá xăng tăng cũng ảnh hưởng đến hợp đồng của DN vận tải và các hãng lữ hành, nhất là đối với các loại xe dùng xăng. “DN cũng cần thời gian để bàn bạc với đối tác và mức tăng bao nhiêu cũng cần phải thống nhất giữa hai bên. Còn đối với những hợp đồng đã ký thì không thể thay đổi theo giá xăng được, chúng tôi phải đành chịu thiệt thôi”, đại diện một DN chuyên vận tải khách du lịch cho hay.

Xăng tăng giá không chỉ tác động đến tình hình kinh doanh mà còn ảnh hưởng đến “nồi cơm” hằng ngày của người dân. Điều mà nhiều người lo lắng hiện nay là khi xăng tăng giá sẽ khiến một số mặt hàng tăng giá theo, nhất là tình trạng “tát nước theo mưa”.

“Gia đình tôi có 3 người sử dụng xe máy, mỗi lít xăng tăng lên gần 2.000 đồng thì hằng tháng gia đình tôi phải tính toán tiết kiệm chi tiêu để chi thêm tiền xăng. Hơn nữa, giá xăng lên, hàng tiêu dùng nếu tăng theo sẽ gây thêm áp lực kinh tế cho gia đình.”, chị Kim Hiền (quận Hải Châu) lo lắng.

Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố, giá xăng đã tăng vượt qua mốc 19.000 đồng/lít, vì vậy việc điều chỉnh giá cước taxi là điều bắt buộc phải làm. Tuy nhiên, mức điều chỉnh  cụ thể bao nhiêu sẽ được thống nhất giữa các thành viên của hiệp hội, sau đó mới tiến hành chỉnh đồng hồ kilômét, niêm yết giá... Sớm nhất là 2-3 ngày nữa sẽ điều chỉnh.

Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa và Hiệp hội Ô-tô vận tải hành khách trên địa bàn thành phố cho biết, vẫn không có thay đổi về giá cước, do đợt điều chỉnh giá nhiên liệu này chỉ ở mặt hàng xăng, còn các loại dầu (dùng cho xe khách và xe tải) thì không thay đổi.

T.S

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.
.