.

Đồng hành với nông dân

.

“Nếu không có vốn Ngân hàng NN&PTNT giải ngân cho vay, không được các doanh nghiệp đáp ứng kịp thời đầy đủ giống chất lượng cao, vật tư, phân bón; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm, có lẽ HTX không phát triển bền vững được như hiện nay”, ông Nguyễn Thảo, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Hòa Tiến 1, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) nhìn nhận.

Công ty giống phối hợp với HTX Hòa Tiến tổ chức hội thảo đầu bờ về giống  lúa mới.
Công ty giống phối hợp với HTX Hòa Tiến tổ chức hội thảo đầu bờ về giống lúa mới.

Làm giàu nhờ vốn vay

Ông Lê Minh, ở thôn Hòa Thọ, xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang), cho rằng: Với sản xuất của nông dân, cho dù năng động, sáng tạo và nỗ lực đến mấy, nhưng không có vốn cũng đành bó tay. Nói đúng hơn, vốn có vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển sản xuất quy mô lớn. Thực ra, việc nuôi cá của gia đình có từ hàng chục năm trước, song thiếu vốn chỉ nuôi quảng canh mỗi năm một lứa, thu nhập chẳng đáng là bao. Năng suất, sản lượng cá chỉ thực sự chuyển biến từ khi được Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hòa Vang giải ngân cho vay 600 triệu đồng cách đây 6-7 năm.

Có vốn, ắt có con giống tốt, thức ăn đầy đủ, nuôi thâm canh, mỗi năm 2 lứa. Cũng cái hồ hơn 1ha ấy, nuôi thâm canh năng suất gấp 5-6 lần so quảng canh. Khi có vốn tích lũy, gia đình thầu các hồ đập trên địa bàn và cả ở Quảng Nam thả cá. Không dừng lại ở nuôi cá, gia đình còn đầu tư nuôi bò sinh sản. Nay thì sản xuất đã khá bền vững với hàng chục hec-ta ao hồ quanh năm thả cá và hơn 100 con bò...

 Cũng như ông Minh, nếu không có nguồn vốn 500 triệu đồng từ Phòng giao dịch Hòa Sơn, Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hòa Vang giải ngân cho vay, có lẽ ông Lê Văn Tám không có cơ ngơi trang trại quy mô lớn ở xã Hòa Ninh và đồng rau sạch 3ha tại xã Hòa Khương như hiện nay. Thấu hiểu khó khăn về vốn của lão nông giàu nghị lực này, cán bộ ngân hàng đến tận nơi khảo sát, thẩm định năng lực phát triển sản xuất, mạnh dạn giải ngân cho vay.

Từ nguồn vốn đó, ông Tám đã xây dựng thành công trang trại trồng hơn 3.000 cây ổi, 500 bụi tre lấy măng, nuôi nhiều gia súc, gia cầm ở xã Hòa Ninh. Khi có nguồn thu từ trang trại, ông đầu tư xây dựng vùng rau sạch tại xã Hòa Khương. Hay như ông Ông Văn Thông ở xã Hòa Khương, “đại gia” trong lĩnh vực chăn nuôi cũng phải vay 2 tỷ đồng từ Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hòa Vang mới có cơ ngơi trang trại nuôi gần 40.000 con gà đẻ và hàng trăm con heo như hiện nay.

Có thể nói, hàng chục năm nay, Ngân hàng NN&PTNT, Chi nhánh Đà Nẵng là doanh nghiệp luôn gắn bó và đồng hành với nông dân. Từ năm 2010 đến nay, chỉ riêng Chi nhánh Hòa Vang đã giải ngân cho 5.668 lượt hộ vay với tổng số tiền hơn 581 tỷ đồng. Hiện nay, tổng dư nợ của nông dân tại chi nhánh này 437 tỷ đồng. 

Chính từ nguồn vốn này đã tạo cơ hội cho nông dân đẩy mạnh sản xuất, hàng loạt mô hình kinh tế tiêu biểu thi nhau ra đời. Và nông nghiệp, nông thôn ở Hòa Vang khởi sắc như hiện nay có sự đóng góp không nhỏ của Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Đà Nẵng. Không những vậy, doanh nghiệp này còn là đơn vị đi tiên phong và đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang bằng nhiều công trình dân sinh ý nghĩa với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng.

Hỗ trợ về giống, kỹ thuật...

Bên cạnh vốn vay, nông dân Đà Nẵng nhận được sự hỗ trợ, hợp tác rất hiệu quả từ các doanh nghiệp trong việc cung ứng giống, vật tư, phân bón và bao tiêu sản phẩm do nông dân làm ra.

Gần chục năm nay, HTX Sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Hòa Tiến 1 trở thành điểm sáng sản xuất lúa giống nhờ mối liên doanh, liên kết và hỗ trợ của Công ty Giống cây trồng Trung ương và Công ty Giống cây trồng Quảng Nam.

Đầu vụ, 2 doanh nghiệp này ký kết hợp đồng sản xuất với HTX, chuyển giao giống nguyên chủng và tiến bộ kỹ thuật, cuối vụ thu mua hết số giống thu hoạch được.

Ông Nguyễn Thảo, Giám đốc HTX cho biết: Sự liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp với HTX đã tạo nên lối sản xuất bài bản, quy mô thâm canh. Lâu nay, năm nào HTX cũng bán cho 2 doanh nghiệp này từ 450-500 tấn thóc giống, doanh thu gần 4 tỷ đồng. Với giá cao gấp 1,3 lần so thóc thường, sản xuất lúa giống thu nhập của nông dân khá cao. Cũng từ mối liên kết này mà các loại vật tư phân bón HTX tiếp nhận từ doanh nghiệp đều bảo đảm chất lượng. Cán bộ kỹ thuật của công ty trực tiếp theo dõi hướng dẫn trên đồng ruộng, trình độ canh tác của nông dân nâng lên rõ rệt.

Với nông nghiệp, nông thôn, không chỉ trước đây, mà hiện tại cũng như tương lai, doanh nghiệp luôn đóng vai trò hết sức quan trọng trong sản xuất. Thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp đồng hành, gắn bó với nông dân, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.