.
Công ty CP Dệt may 29-3

Hiệu quả từ đăng ký quyền sở hữu

.

Tài sản trí tuệ được chú trọng, khai thác tối ưu có thể giúp doanh nghiệp (DN) tăng cường sức mạnh, khả năng cạnh tranh cũng như làm tăng doanh thu, thị phần và lợi nhuận cho DN.

Sản phẩm của Công ty CP Dệt may 29-3 luôn được bảo đảm về sở hữu trí tuệ.
Sản phẩm của Công ty CP Dệt may 29-3 luôn được bảo đảm về sở hữu trí tuệ.

Hiểu được điều đó, từ khi Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) có hiệu lực, Công ty CP Dệt may 29-3 (Công ty 29-3) đã đăng ký ngay quyền SHTT đối với nhãn hiệu hàng hóa. Đây cũng là lý do khiến DN đạt được “Giải thưởng Cúp Vàng SHTT” năm 2012.

Là DN hoạt động trong ngành dệt may, chuyên sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm khăn bông và may mặc, những năm qua, nhờ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, Công ty 29-3 ngày càng khẳng định được vị thế và uy tín của mình trên các thị trường quốc tế. Tại thị trường nội địa, sản phẩm mang thương hiệu Hachiba cũng đã chiếm được thị hiếu người tiêu dùng và nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Ông Trần Xuân Hòe, Phó Tổng giám đốc Công ty 29-3 cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của SHTT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ khi đăng ký thành công quyền SHTT, công ty thường xuyên cử cán bộ, nhân viên đi học tập để cập nhật kiến thức mới nhất về SHTT, góp phần mang lại các hiệu quả thiết thực cho đơn vị”.

Đối với thương hiệu Hachiba, nhờ đăng ký nhãn hiệu kết hợp với việc quảng bá mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như thông qua các đợt hội chợ, triển lãm, khách hàng biết và tin dùng sản phẩm Hachiba nhiều hơn. Hiện, các sản phẩm khăn bông và hàng may mặc mang nhãn hiệu Hachiba của Công ty 29-3 đã được cung cấp cho nhiều khách sạn, khu nghỉ mát cao cấp ở Đà Nẵng và các tỉnh, thành lân cận.

“Nhờ đăng ký SHTT mà DN bảo vệ được sản phẩm của mình trước những hành vi làm hàng nhái, hàng giả. Công ty đã 2 lần phát hiện ra các đối tượng làm giả, làm nhái sản phẩm. Ngay lập tức, chúng tôi cử người trực tiếp đến tại các chợ, siêu thị kiểm tra và gửi đơn lên các cơ quan chức năng giải quyết. Qua đó, chúng tôi thấy nếu không đăng ký nhãn hiệu thì thiệt hại cho DN là rất lớn”, ông Hòe cho biết thêm.

Vấn đề SHTT tuy quan trọng, nhưng hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều DN ít quan tâm; điều này sẽ khiến DN gặp rủi ro như mất thương hiệu, mất quyền sáng chế, mất quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp, mất bí mật thiết kế và sẽ bị các đối thủ cạnh tranh loại bỏ, nếu không đăng ký quyền SHTT. Nhất là trong tình hình hiện nay, vấn nạn làm nhái, làm giả sản phẩm diễn ra ngày càng tinh vi hơn. Vì vậy, để tránh các hiện tượng làm giả, làm nhái sản phẩm, các DN phải tự bảo vệ mình trước bằng cách không ngừng đầu tư, trang bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị hiện đại để tạo ra những sản phẩm đặc thù khiến thị trường khó làm nhái, làm giả.

Song song đó, các ngành chức năng cần phải hỗ trợ DN nâng cao nhận thức trong việc tự bảo vệ mình bằng việc sử dụng quyền SHTT và chấp hành đúng pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, cần tăng cường sự phối hợp thực thi của các ngành trên địa bàn thành phố để góp phần thể chế hóa pháp luật SHTT vào cuộc sống, lành mạnh hóa môi trường sản suất, kinh doanh.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.