.

Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn

.

Cùng với hàng Việt Nam chất lượng cao, việc xuất hiện ngày càng nhiều loại hàng hóa vốn có uy tín trên thị trường như Thái Lan, Nhật Bản... giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, yên tâm hơn khi sử dụng.

Người tiêu dùng có xu hướng chọn sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm an toàn.
Người tiêu dùng có xu hướng chọn sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm an toàn.

Hàng Thái, Nhật, Hàn Quốc hút khách

Thời gian qua, hàng hóa có xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản hay Hàn Quốc xuất hiện ngày càng nhiều ở trung tâm thành phố với đa dạng chủng loại, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh nhiều cửa hàng mang tên nơi xuất xứ sản phẩm, người tiêu dùng còn có thể đặt mua ở các trang mạng và được giao tận nhà.

Chị Minh Hạnh, chủ cửa hàng Thái Lan Tấn Phát (98 Nguyễn Chí Thanh) cho biết: “Ở đây chúng tôi bán đủ các mặt hàng từ áo quần, giày dép, đến mỹ phẩm, bột giặt… Giá cả có cao hơn hàng Việt Nam và hàng Trung Quốc một chút nhưng chất lượng tốt hơn nên khách hàng thường xuyên mua. Tôi thấy khách hàng sử dụng đồ Thái Lan đủ mọi tầng lớp, nhưng chủ yếu là nhân viên văn phòng, công chức có mức thu nhập trung bình khá”.

Chủ cửa hàng mỹ phẩm Kềm Nghĩa (354 đường Hoàng Diệu) chuyên kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm ngoại, nhất là các sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản, lại cho rằng, hiện nay nhu cầu và sự lựa chọn của người tiêu dùng ngày càng cao. Nguồn hàng ngoại nhập qua đường chính thống hay xách tay đang được nhiều người tin dùng.

Trước mối lo của người tiêu dùng từ hàng Trung Quốc, rõ ràng nguồn hàng Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc với chất lượng sản phẩm tốt mà giá bán vừa phải đã phần nào đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Đà Nẵng. Theo ông Trương Phước Ánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam, hàng Thái Lan trên thị trường hiện nay chủ yếu được nhập trực tiếp, trong khi đó, các mặt hàng Nhật Bản phần lớn được sản xuất tại Việt Nam.

Hàng Việt Nam chất lượng được tin dùng

Bên cạnh nguồn hàng Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, hiện nay hàng Việt Nam có chất lượng tốt đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân. Chăm chú lựa những bộ quần áo cho cô con gái 5 tuổi tại cửa hàng C&M (chuyên kinh doanh hàng Việt Nam xuất khẩu) trên đường Ngô Gia Tự, chị Trần Thị Ngọc Huệ (trú Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) chia sẻ: Để yên tâm sử dụng, mấy năm nay tôi chuyển sang dùng hàng Việt Nam. Hàng Việt Nam, nhất là hàng xuất khẩu có giá không quá cao, đa dạng về mẫu mã, chất lượng tốt hơn nhiều nên rất dễ lựa chọn những mặt hàng ưng ý.

Cũng với tâm lý lo ngại mua phải hàng Trung Quốc, hàng kém chất lượng, nhiều người tiêu dùng đã tìm đến những cửa hàng, thương hiệu có uy tín để yên tâm khi sử dụng. Tuy mới mở tại Đà Nẵng được hơn 2 tháng nay, nhưng Cửa hàng Trái Cây 243 của Doanh nghiệp tư nhân Rau quả Bình Thuận trên đường Nguyễn Chí Thanh lúc nào cũng nườm nượp khách. Cũng là chuối, cam, bưởi, nho, táo, ổi..., các mặt hàng được bày bán ở đây mùa nào thức nấy và là trái cây Việt Nam hoàn toàn hoặc hàng có xuất xứ rõ ràng.

Chị Phạm Lê Phương Thúy, quản lý cửa hàng cho hay, các mặt hàng ở đây có nguồn gốc cụ thể, niêm yết giá rõ ràng. Trung bình mỗi tháng cửa hàng bán lẻ được khoảng 2 tấn các loại hàng nhập như táo, nho, lê Mỹ và khoảng 1 tấn hàng Việt Nam các loại như chuối, cam, bưởi, ổi, xoài… Theo nhìn nhận của chị Thúy, khách hàng bây giờ tinh tường hơn rất nhiều trong việc lựa chọn thực phẩm, đa số ưu tiên chọn hàng Việt Nam.

Tương tự, chị Tố Nguyên, quản lý một cửa hàng rau sạch cho biết, các mặt hàng được nhập từ làng rau Trà Quế (Hội An) trong chương trình rau sạch VietGap. Khách vào cửa hàng chủ yếu là khách quen, hoặc tự giới thiệu cho nhau nên mỗi ngày một đông. Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng vài trăm kilogam các loại thực phẩm.

Theo ông Trương Phước Ánh, đây là tín hiệu đáng mừng khi người tiêu dùng trong nước có nhiều kênh để lựa chọn hàng hóa.

“Tuy nhiên, đây cũng là cuộc chiến khốc liệt buộc doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng phải nỗ lực hơn nữa để tìm chỗ đứng trên thị trường. Lợi thế của doanh nghiệp nội là nắm rõ văn hóa, thị hiếu của người tiêu dùng, thực tế chứng minh người dân vẫn luôn tin dùng hàng nội khi chất lượng được nâng cao. Vấn đề bây giờ là doanh nghiệp nội địa cần tạo được sự ổn định về hàng hóa trong mối quan hệ với các nhà phân phối”, ông Ánh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA - THU HÀ

;
.
.
.
.
.