.

Giải đáp nhiều chính sách thu hút đầu tư

.

Sáng 24-10, Chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề “Đà Nẵng với chính sách thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư, kinh doanh” do Cổng Thông tin điện tử thành phố thực hiện đã thu hút sự quan tâm của bạn đọc, nhà đầu tư từ khắp nơi gửi về với hàng chục câu hỏi “nóng”.  

Sau khi nghe Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Trần Văn Sơn giới thiệu về chính sách thu hút đầu tư, kinh doanh của thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Thành Thông đặt câu hỏi: “Một trong những nguyên nhân chính khiến Đà Nẵng chưa thu hút được những DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn là do thiếu những ngành công nghiệp phụ trợ (CNPT), thành phố đã làm gì để giải quyết bài toán này?”.

Ông Sơn cho biết, các dự án đầu tư trong lĩnh vực CNPT cho công nghệ cao (CNC) được hưởng giá thuê đất ưu đãi, được hỗ trợ 50% tiền sử dụng hạ tầng trong 2 năm đầu. Hiện nay, Sở Công thương đã xây dựng Chương trình phát triển CNPT định hướng năm 2020 và đang trình UBND thành phố xem xét phê duyệt.

Chương trình nêu rõ tập trung phát triển CNPT nhằm đáp ứng tốt hơn các nhu cầu cung cấp vật tư, nguyên liệu, phụ tùng linh kiện góp phần giảm nhập siêu và thúc đẩy xuất khẩu tăng bình quân 13-15%; phấn đấu số lượng DN sản xuất trong lĩnh vực này đến năm 2020 đạt từ 80-100 DN. Sắp tới, thành phố tiếp tục đề ra các giải pháp nhằm kêu gọi thêm các DN FDI lớn cùng với các DN khác phát triển ngành CNPT tại thành phố Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga đặt câu hỏi: “Đà Nẵng được đánh giá là thành phố đáng sống, là điểm đến an toàn, thân thiện; là một thành phố được đánh giá đầy sức hấp dẫn đối với du khách và các nhà đầu tư. Ở góc độ một nhà đầu tư, theo ông, nên đầu tư vào lĩnh vực nào tại Đà Nẵng? Tại sao?”.

Cũng liên quan đến vấn đề chính sách ưu đãi, thủ tục đầu tư vào Khu CNC được các ông Phạm Quang Tài, Nguyễn Văn Thanh, Trần Minh Toàn đưa ra, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và đầu tư Lâm Quang Minh cho biết: Thành phố chủ trương thu hút đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên như công nghiệp-CNC, CNTT, CNPT và các lĩnh vực dịch vụ như thương mại, du lịch, tài chính, ngân hàng, y tế, giáo dục, logistics… 

Ngoài ra, khi đầu tư vào Khu CNC Đà Nẵng, nhà đầu tư sẽ được hưởng mức thuế thu nhập DN 10% trong 15 năm, được miễn thuế thu nhập DN trong 4 năm đầu và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo. Giá thuê đất trong Khu CNC hiện thấp hơn so với các khu CNC khác trong nước. Tiền thuê đất và tiền sử dụng hạ tầng được miễn, giảm tùy loại dự án. Thêm vào đó, nhà đầu tư còn được cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ khác như cấp giấy chứng nhận đầu tư, xuất nhập cảnh, tuyển dụng lao động, vay vốn…

Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Phó Trưởng Ban quản lý khu CNC Đà Nẵng cho biết thêm, để đẩy mạnh việc thu hút đầu tư các dự án nước ngoài vào khu CNC Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án đầu tư có quy mô vốn lớn, thành phố đã ban hành quyết định về chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư; đồng thời ý kiến của Trung ương về chính sách ưu đãi vượt trội đối với dự án có vốn đầu tư từ 200 triệu USD trở lên; dự án sản xuất CNC có tổng chi bình quân cho hoạt động nghiên cứu và phát triển được thực hiện tại Việt Nam hằng năm lớn hơn 1% tổng doanh thu.

Theo đó, các dự án đầu tư thuộc 2 loại này sẽ được áp dụng thuế thu nhập DN 10% trong thời hạn 30 năm đối với thu nhập của DN từ dự án đầu tư mới và được giảm 50% tiền thuê đất.

Về sự quan tâm của ông Lê Văn Thường đối với chính sách xây dựng trường mầm non kết hợp siêu thị trong khu công nghiệp để phục vụ công nhân, Phó trưởng Ban quản lý khu công nghiệp và chế xuất thành phố Trần Văn Biên thông tin rất cụ thể về những giải pháp thực hiện chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân cũng như tạo điều kiện thực hiện đề án “Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”.

Giải đáp băn khoăn về thủ tục hành chính, cơ quan chức năng thành phố khẳng định “muốn lập DN nhanh chỉ tốn lệ phí đăng ký 200.000 đồng/lần và 300.000 đồng đăng bố cáo thành lập theo quy định. Ngoài ra, không phải tốn bất cứ khoản nào khác”. Theo Ban tổ chức, buổi đối thoại trực tuyến lần này là một trong những hoạt động cụ thể của chương trình “Năm DN Đà Nẵng 2014”. Thông qua đó, các cơ quan, ban, ngành của thành phố mong muốn được lắng nghe, giải đáp các vướng mắc, hỗ trợ DN, đặc biệt là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, đăng ký kinh doanh và quản lý DN.

HỒNG ANH

;
.
.
.
.
.