.

Công ty Smoove (Pháp) muốn triển khai hệ thống xe đạp công cộng tại Đà Nẵng

.

Ngày 24-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi tiếp ông Laurent Mercat, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Smoove - công ty hàng đầu của Pháp chuyên về thiết kế, sản xuất, lắp đặt và cung cấp hệ thống xe đạp công cộng (XĐCC) nhân chuyến công tác của ông tại châu Á. Cùng tham dự buổi tiếp có tùy viên thương mại của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Hệ thống xe đạp công cộng do Smoove cung cấp và vận hành tại TP Batumi (Georgia)
Hệ thống xe đạp công cộng do Smoove cung cấp và vận hành tại TP Batumi (Georgia)

Ông Laurent Mercat đã giới thiệu hệ thống XĐCC và những công nghệ liên quan mà Smoove đang cung cấp. Xe đạp Smoove được thiết kế và chế tạo dành riêng cho các hệ thống XĐCC, có độ bền cao, đáp ứng yêu cầu khai thác trong môi trường khắc nghiệt, sử dụng với tần suất cao. Xe có tính an toàn cao nhờ hệ thống khóa tiên tiến (bằng sáng chế Smoove), hạn chế khả năng mất cắp tại trạm xe và ngoài trạm xe.

Ông cho biết XĐCC thường được sử dụng như là hình thức trung chuyển để tăng tính kết nối với các phương tiện giao thông công cộng (GTCC), đồng thời đáp ứng nhu cầu di chuyển ngắn của khách du lịch. Để khuyến khích sử dụng, hệ thống XĐCC thường được cung cấp gần như miễn phí đối với chặng ngắn (30-45 phút đầu tiên) như là hình thức thay thế cho xe gắn động cơ nhằm giảm tắc nghẽn, ô nhiễm khí thải và tiếng ồn trong đô thị.

Ông Laurent Mercat bày tỏ mong muốn được thành phố chia sẻ thông tin về định hướng phát triển GTCC của Đà Nẵng, đồng thời cho biết Smoove luôn sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác để triển khai hệ thống XĐCC tại phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT Việt Nam đã có chủ trương kiện toàn hệ thống vận tải công cộng, trong đó có đề án thí điểm sử dụng XĐCC trong khu vực trung tâm thuộc 5 thành phố lớn của Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng. Với định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hơn 3,3 triệu lượt khách đã đến Đà Nẵng, bao gồm gần 800,000 lượt khách quốc tế trong năm 2013.

Thực tế cho thấy du khách nước ngoài rất quan tâm đến việc sử dụng xe máy và xe đạp làm phương tiện đi lại, tuy nhiên xe máy yêu cầu người điều khiển phải có bằng lái. Do vậy, thành phố rất hưởng ứng chủ trương của CP về triển khai Đề án thí điểm sử dụng XĐCC và sẽ thuê tư vấn để xây dựng Đề án trong năm 2015. Ông cho biết thêm, để triển khai Đề án thí điểm nêu trên, thành phố cũng sẽ phải tính đến phương án liên kết với Hội An để có tính khả thi cao hơn.

Phó Chủ tịch TP đã yêu cầu Sở GTVT lưu ý Công ty Smoove trong quá trình lựa chọn nhà cung ứng cung cấp dịch vụ cho thành phố sau khi đơn vị tư vấn đã xây dựng xong Đề án; đồng thời liên hệ chặt chẽ và cung cấp những thông tin quy hoạch cần thiết của thành phố cho Smoove tham khảo.

Được biết, từ năm 2008 đến nay, Smoove đã cung cấp và vận hành hệ thống XĐCC tại 11 thành phố của Pháp và 5 thành phố khác ở châu Âu. Trong năm 2014, Smoove đang triển khai hệ thống XĐCC thí điểm cho các thành phố của châu Á như Penang (Malaysia), Bangkok (Thái Lan)… Tính đến giữa năm 2014, đã có trên 600 thành phố trên toàn thế giới triển khai chương trình XĐCC. Tính trung bình trên toàn cầu, cứ mỗi 2 năm, số lượng xe đạp trong các chương trình XĐCC lại tăng gấp đôi.

Cổng TTĐT TP ĐN

;
.
.
.
.
.