.

Bất ổn với "hàng không mặt đất"

.

Khoảng 10 năm trước, xe giường nằm xuất hiện và được dư luận ví von như “hàng không mặt đất” bởi chất lượng phục vụ, đặc biệt là tránh được tình trạng đón trả khách dọc đường. Thế nhưng, cùng với thời gian, “hàng không mặt đất” đang mất dần vị thế của mình, nhất là vấn đề an toàn đang đặt ra dấu hỏi lớn.

Từ cầu vượt Hòa Cầm đi xuống và đang ôm cua vào quốc lộ nhưng xe khách giường nằm BKS 37B.005.91 vẫn dừng giữa đường để đón khách.
Từ cầu vượt Hòa Cầm đi xuống và đang ôm cua vào quốc lộ nhưng xe khách giường nằm BKS 37B.005.91 vẫn dừng giữa đường để đón khách.

Đón khách dọc đường

Theo chỉ dẫn của cánh xe ôm, trong nhiều ngày qua, chúng tôi bám theo những xe giường nằm tại 3 “bến xe cóc” trên địa bàn thành phố ở khu vực cầu Đỏ, cầu vượt Hòa Cầm và nút giao thông quốc lộ 14B-đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan. Quả thật, các “bến xe cóc” này hoạt động khá nhộn nhịp, tốc độ đón trả khách nhanh hơn và cẩu thả hơn xe khách bình thường.

Trong cơn mưa nặng hạt sáng sớm ngày 13-10, tại “bến xe cóc” nút giao thông quốc lộ 14B-đường tránh Nam Hải Vân, chiếc xe giường nằm BKS 75B.007… vừa qua khỏi vòng xoay bất ngờ tấp vào lề và chỉ trong khoảng 1 phút, 3 hành khách và hành lý “rớt” xuống đường. Bất chấp mấy hành khách phản đối việc thả xuống giữa đồng không có chỗ trú mưa, chiếc xe vẫn bỏ mặc họ tăng tốc lao đi.

Chỉ chờ có vậy, 2 xe ôm ven đường chạy ra đưa cả nhóm vào quán nước nhỏ gần đó. Đến lúc này, ông Nguyễn Văn Hoàng, hành khách trên xe giường nằm mới kể: “Tôi đã năn nỉ cho tôi xuống gần Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Hòa Nhơn để có chỗ núp mưa và dễ đón xe về Đại Lộc, nhưng họ nói chỗ đó dễ bị CSGT xử phạt nên chạy đến đây mới dừng lại trả khách”.

Tuy nhiên, tốc độ trả khách của chiếc xe này còn thua xa chiếc xe mang BKS 18B.023.5…: xe gần như không dừng lại nhưng vẫn cho khách xuống rồi ầm ầm lao đi. Trong bộ dạng chưa hết hoàn hồn, hành khách vừa xuống xe kể cho chúng tôi: “Tôi chọn xe giường nằm này với hy vọng chạy đêm mình sẽ tranh thủ ngủ được giấc sáng mai là về tới Đà Nẵng. Thế nhưng, xe chạy quá nhanh, nhất là vào các khúc cua gấp xe vẫn không giảm tốc độ khiến mình cứ bị đẩy qua đẩy lại nhiều lúc muốn rớt xuống sàn xe”.

Trước đó, khi đứng ở “bến xe cóc” dưới cầu vượt Hòa Cầm, chúng tôi không thể tin vào mắt mình: Một chiếc xe mang BKS 37B.005.91 vừa ôm cua từ cầu vượt vòng xuống quốc lộ, nhưng phát hiện có khách đón, ngay lập tức tài xế cho xe dừng lại giữa đường. Cũng nhanh như trả khách, trong vòng 1 phút, cả nguời và hành lý đã “bay” lên xe và chiếc xe ào ào phóng đi. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết xe giường nằm khi qua đây đều đón khách theo “phong cách” chắn xe ngang đường như vậy, tuy nhiên hiếm khi bị xử phạt vì mọi việc luôn diễn ra rất chóng vánh.

Bất an với xe giường nằm

Anh Lê Văn Mười, làm nghề vá lốp ô-tô lưu động trên tuyến quốc lộ và đường tránh “thống kê” với chúng tôi: có hơn 50% trường hợp xe bị bể lốp hoặc bị xì phải thay vỏ hoặc vá là xe giường nằm.

Hầu hết bề ngoài xe giường nằm đều khá bắt mắt với dàn đèn xanh đỏ, nhưng bộ bánh xe thì rất kém, nhất là những lốp xe phía sau và nằm ở bên ngoài thường có độ mòn khá nhiều so với các bánh nằm gần trong trục xe. Xe chủ yếu chạy vào ban đêm, nên việc vá khá khó khăn, tuy nhiên lúc nào họ cũng thúc làm nhanh để kịp về bến là rất nguy hiểm.

Ông Đinh Văn Ba, Giám đốc Công ty CP Xe khách và dịch vụ thuơng mại Đà Nẵng, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Ô-tô vận tải Việt Nam cho biết, chưa  thật sự tin tưởng về độ an toàn của xe giường nằm. Bởi, xe giường nằm muốn bảo đảm chất lượng thì phải mua dòng xe nhập của Nhật Bản, Hàn Quốc có giá từ 3 tỷ trở lên, còn nếu mua xe của Trung Quốc giá dưới 2 tỷ thì chưa thể an tâm.

Thế nhưng, hiện nay có ít doanh nghiệp đầu tư những dòng xe trên 3 tỷ đồng vì sợ khó thu hồi vốn. Cũng theo ông Ba, xuất phát từ những tồn tại này, nhất là sau vụ tai nạn giao thông xe giường nằm của Công ty Minh Thành Phát, Hiệp hội Ô-tô vận tải Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tiến hành tổng kiểm tra mức độ an toàn đối với xe giường nằm, đặc biệt là xe chạy các tuyến có đường đèo dốc quanh co.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.