.

"Xe rùa" vẫn... rùa!

.

Tại buổi họp giao ban về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị vừa qua, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phê bình các cơ quan chức năng, đồng thời chỉ đạo phải vào cuộc giải quyết ngay tình trạng xe khách sau khi xuất bến cứ chạy như “rùa”, gây cản trở giao thông. Thế nhưng, qua chuyến đi thực tế ngày 13-8 của chúng tôi, tình trạng trên vẫn cứ diễn ra.

Sáng 13-8, xe khách tuyến Đà Nẵng-Huế vẫn chạy như... rùa để đón thêm khách trên đường Tôn Đức Thắng.
Sáng 13-8, xe khách tuyến Đà Nẵng-Huế vẫn chạy như... rùa để đón thêm khách trên đường Tôn Đức Thắng.

Khoảng 8 giờ ngày 13-8, chiếc xe khách BKS 43B.011... chạy tuyến Đà Nẵng-Huế từ từ lăn bánh ra cổng Bến xe Trung tâm, vòng qua chốt trực của Cảnh sát trật tự (CSTT) ngay trước cổng bến xe, đi vào đường Tôn Đức Thắng. Vừa qua khỏi cây xăng Hòa Mỹ, đã có hành khách đầu tiên được phụ xe “bốc” lên xe một cách nhanh chóng. Mọi việc diễn ra chỉ trong vài giây và xe tiếp tục đủng đỉnh lăn bánh. Bất ngờ, từ phía sau có một xe ôm chở 2 người chạy lên áp sát và đập mạnh vào thành xe. Ngay lập tức, tài xế thò đầu ra khỏi xe la lớn: “Chạy lên tí nữa, công an phía sau đó!”.

Chiếc xe ôm lập tức tăng tốc lao về phía trước khoảng vài trăm mét và dừng lại để hai hành khách xuống. Chiếc xe khách chạy lên, hai hành khách nhanh chóng được đưa lên xe. Đến lúc này, chỉ trên đoạn đường ngắn có tới 3 xe khách nối thành hàng dài từ từ lăn bánh trên đường. Đặc biệt, đến đoạn trước cổng Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), gần như cả 3 xe dừng hẳn lại trên đường để chờ khách mà không gặp bất cứ sự kiểm tra, kiểm soát nào của lực lượng chức năng.

Chúng tôi quay lại trước khu vực Bến xe Trung tâm đúng lúc có 2 CSTT lên mô-tô chạy ra đường kiểm tra. Chúng tôi theo xe của CSTT, nhưng thật bất ngờ là các chiến sĩ cảnh sát không kiểm tra, kiểm soát, vẫn để cho hai “xe rùa” BKS 43H60… chạy tuyến Đà Nẵng-Đông Hà và xe 43B001… chạy tuyến Đà Nẵng-Ba Đồn ngang nhiên “bò” trên đường. Chúng tôi kể lại thực tế này cho một CSTT đang chốt trực tại trạm trước cổng Bến xe Trung tâm thì được chiến sĩ này cho biết: Nhiệm vụ của lực lượng CSTT chỉ là bảo đảm trật tự an toàn và xử lý việc xe đón bắt khách không đúng nơi quy định.

Tuy nhiên, để xử lý lỗi này cũng rất khó khăn vì mọi việc diễn ra chỉ tính bằng giây. Còn đối với lỗi xe chạy như... rùa thì CSTT không thể xử lý được do tại khu vực này không có cắm biển quy định tốc độ tối thiểu. Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, Chánh thanh tra Sở GTVT thành phố Nguyễn Trung Nghĩa khẳng định, việc xử lý “xe rùa” là trách nhiệm chính của CSTT, còn Thanh tra giao thông chỉ phối hợp.

Như vậy, chiến dịch ra quân xử lý “xe rùa” lần này cũng có “kết quả” như những lần trước đây, tức là “xe rùa” vẫn... rùa! Chỉ có điều băn khoăn là, các cơ quan chức năng chưa phân định rõ trách nhiệm của mình hoặc công tác phối hợp chưa tốt, dẫn đến tình trạng tài xế “xe rùa” nhanh nhạy đối phó như thuê xe ôm “trung chuyển” khách qua chốt trực của lực lượng chức năng, phụ xe hoạt động kín đáo hơn bằng cách ngồi trong xe quan sát để đón khách trên đường. Chính vì vậy, tình trạng “xe rùa” vẫn ngang nhiên hoạt động trong lúc lực lượng chức năng cũng vẫn có mặt trên từng cung đường.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.