.

Điểm tựa cho sinh viên nghèo

.

“Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tín dụng đối với học sinh, sinh viên” (HSSV) ban hành rất kịp thời, tạo động lực và điểm tựa cho con em hộ nghèo an tâm học tập, khơi dậy tinh thần hiếu học. Mặc dù có những lúc khó khăn về nguồn vốn, nhưng mọi trở ngại đều được khắc phục nhanh và chưa có HSSV bỏ học vì không có tiền đóng học phí”, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Chi nhánh thành phố Đà Nẵng Trần Thị Phương Lan chia sẻ.

Chị Trần Thị Bền vui mừng khi hai con đã thành đạt nhờ nguồn vốn vay cho sinh viên.
Chị Trần Thị Bền vui mừng khi hai con đã thành đạt nhờ nguồn vốn vay cho sinh viên.

Ước mơ đến giảng đường không còn xa

Một ngày giữa tháng 9, chúng tôi ghé đến nhà chị Trần Thị Bền (ngụ thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang). Ở cái xóm nhỏ này, không ai không biết đến chị, bởi trước đây gia cảnh khó khăn, nhưng cả hai đứa con gái đều học đại học và tốt nghiệp loại xuất sắc. Hỏi ra mới biết, có được sự kỳ diệu ấy, tất cả đều nhờ vào nguồn vốn tín dụng HSSV.

Cầm hai tấm bằng đỏ của hai đứa con gái, chị Bền không giấu nỗi xúc động: “Hồi nghe tin con gái đầu đỗ Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), tôi mừng không kể xiết. Nhưng đi kèm cái mừng là nỗi lo lắng khôn nguôi, bởi chi phí học tập trong mấy năm đó gia đình làm sao xoay xở nổi. Hai vợ chồng tôi làm chỉ đủ kiếm sống qua ngày, thật khó lo được chi phí ăn học suốt quãng thời gian con ở giảng đường”. Nhưng rồi, nỗi lo của chị Bền được Hội Phụ nữ xã Hòa Phong thấu hiểu. Họ giới thiệu chị vay vốn cho con đi học từ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ. “Tôi như người đuối nước vớ được cọc. Tôi nhờ các chị hỗ trợ về mọi mặt thủ tục cho con được vay vốn. Chính nhờ đó mà con tôi có tiền đi học suốt 5 năm”, chị Bền xúc động nói.

Con gái đầu chưa kịp ra trường thì đứa con thứ hai lại đỗ Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng). Lần này chị không còn bối rối, lo toan như trước, bởi đã có nguồn vốn vay HSSV. Ban đầu, 2 con chị mỗi năm được vay khoảng 8 triệu đồng tại NHCSXH huyện Hòa Vang, rồi tăng lên 10 triệu đồng/2 người. Cho đến khi cả hai con tốt nghiệp thì tổng số tiền vay là 61,8 triệu đồng. Giờ đây, hai đứa con của chị Bền đã ra trường, có công ăn, việc làm ổn định. Nhìn hai con thành đạt, chị Bền không sao quên được “ân nhân” của mình. Chị tâm sự: “Hai con có được như ngày hôm nay đều nhờ vào chính sách đúng đắn của Chính phủ. Tui tin tưởng các con sẽ hoàn trả nợ đầy đủ cho ngân hàng và lo cuộc sống cho gia đình”.

Một trường hợp điển hình nữa là ông Đặng Thiện (ngụ xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang). Gia đình ông có đến 4 người con học đại học và cao đẳng. Ông Thiện cũng thuộc hộ nghèo và được vay nguồn tín dụng hỗ trợ HSSV. Giờ  đây, 3 trong số 4 người con đã ra trường, có công ăn, việc làm ổn định tại Đà Nẵng, đã trả nợ cho ngân hàng hơn 22 triệu đồng/71 triệu đồng tiền vay tại NHCSXH.

Hàng nghìn lượt HSSV nghèo được vay vốn

Ông Nguyễn Mai Ngọc, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Hòa Vang cho biết, đối với cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, toàn huyện có 2.172 hộ vay với 2.446 HSSV, trong đó có 722 SV thuộc hộ nghèo, 131 SV thuộc hộ cận nghèo, 1.593 SV thuộc hộ khó khăn, với tổng dư nợ chương trình cho vay HSSV là 32,957 tỷ đồng.

Với phạm vi bao quát hơn, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, từ khi triển khai chương trình cho vay HSSV đến nay, NHCSXH thành phố Đà Nẵng đã cho vay 56.637 lượt khách hàng vay vốn với tổng doanh số cho vay đạt 436.964 triệu đồng. Đến cuối tháng 8-2014, dư nợ chương trình cho vay HSSV đạt 312.196 triệu đồng. Trong năm học 2014-2015, dự kiến toàn thành phố sẽ có khoảng 3.500 HSSV có nhu cầu vay vốn. Ngân hàng đã chuẩn bị đủ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay vốn HSSV.

Hiện tại, Chi nhánh NHCSXH Đà Nẵng chỉ đạo các phòng giao dịch quận, huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng quy trình thủ tục nghiệp vụ tín dụng HSSV cho cán bộ ngân hàng, cán bộ hội, đoàn thể, ban giảm nghèo, tổ tiết kiệm và vay vốn. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, cập nhật các chủ trương chính sách mới liên quan đến chương trình tín dụng HSSV như thay đổi mức vay, lãi suất, mẫu giấy xác nhận…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.