.

Dự án nhà ở xã hội: Suy giảm niềm tin

.

Cùng với chương trình “3 có” và chương trình nhà ở xã hội, thành phố có thêm nguồn lực đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, nhiều dự án nhà ở xã hội đang gây mất niềm tin của nhân dân và chính quyền thành phố. Trong bối cảnh hiện tại, việc đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội cần thiết chuyển sang “ngã rẽ” khác để định hình đầu tư và quản lý.

Chậm tiến độ bàn giao nhà, chất lượng nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư chưa bảo đảm làm suy giảm niềm tin với người dân và chính quyền; nguồn hỗ trợ mua lại sản phẩm nhà ở từ thành phố đối với doanh nghiệp cũng đang được xem xét lại.
Chậm tiến độ bàn giao nhà, chất lượng nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư chưa bảo đảm làm suy giảm niềm tin với người dân và chính quyền; nguồn hỗ trợ mua lại sản phẩm nhà ở từ thành phố đối với doanh nghiệp cũng đang được xem xét lại.

Năm 2008, chương trình phát triển nhà ở xã hội được triển khai trên nhiều tỉnh, thành phố. Tại Đà Nẵng, nhiều DN trong và ngoài thành phố lập thủ tục đăng ký đầu tư, xây dựng hồ sơ thiết kế dự án và cũng ồn ào khởi công xây dựng.

Công ty CP Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà - Vicoland bước vào thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng theo thương hiệu “Vincon” với những dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Sau dự án được coi là tạm được ở khu dân cư số 2 Nguyễn Tri Phương, Vicoland tiếp tục triển khai các mẫu dự án nhà ở xã hội quy mô 7 tầng tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.

Dự án này có quy mô 7 block với 658 căn hộ. Đến nay, Vicoland đã xây dựng xong 6 block, còn block A5 có quy mô 88 căn hộ đang triển khai. Hai block chung cư A2 và A3 đã thi công xong nhưng chưa lắp đặt thang máy. Tình trạng thi công bê trễ trong khâu hoàn thiện, không bảo đảm tiến độ xây dựng để đưa công trình vào sử dụng luôn lặp đi, lặp lại năm này sang năm khác. Nhà đầu tư Vicoland đã thực sự đánh mất niềm tin với khách hàng và chính quyền thành phố.

Liên danh Đức Mạnh - 579 cũng lận đận với dự án nhà ở xã hội. Liên danh này tiếp cận 4 dự án đầu tư và hiện chính thức có văn bản rút khỏi dự án nhà ở xã hội với 7 block cao 9 tầng tại Thanh Lộc Đán - Hòa Minh. Điểm sáng được nhen lên qua dự án Khu chung cư Đại Địa Bảo, nay là Khu chung cư Blue House. Dự án có 3 block với 725 căn hộ, trong đó block B khởi công xây dựng năm 2009 và cố lắm đã hoàn thành vào tháng 12-2012. Block A đang thi công phần thân, block C thi công phần móng. Liên danh Đức Mạnh - 579 cũng đang xây dựng dự án nhà ở xã hội An Trung 2, phường An Hải Tây (Sơn Trà) và khu dân cư nam cầu Trần Thị Lý, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Ngoài ra, còn 4 DN khác cũng tham gia đầu tư nhà ở xã hội như Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ với dự án nhà ở xã hội Nesthome, Công ty CP Đầu tư Mặt Trời có dự án Sunhome, Công ty CP Sài Gòn Xanh Thuận Phước đầu tư dự án nhà ở xã hội ở Khu công nghiệp Hòa Khánh, Công ty CP Tập đoàn Trung Nam với các dự án nhà ở cho công nhân.

Nhiều dự án nhà ở xã hội được chính quyền thành phố hỗ trợ về chính sách như giao đất không thu tiền chuyển quyền sử dụng đất, tiêu thụ sản phẩm bằng việc mua lại căn hộ để bán lại cho cán bộ, công chức có nhu cầu về nhà ở. Chính sách hỗ trợ của thành phố đang được các DN tận dụng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đầu tư, phát triển quỹ nhà đô thị của thành phố. Dự án Blue House đang được thành phố hỗ trợ mua lại 15% tổng số căn hộ; Vicoland cũng nhận được sự hỗ trợ khi thành phố mua lại 100 căn hộ, nhưng đang nợ bàn giao cho thành phố 27 căn.

Điều đáng nói là ngân sách thành phố đã chi trước cho Vicoland nhưng chủ đầu tư “hứa hoài nhưng vẫn nợ”. Một số DN đang triển khai dự án nhà ở xã hội tiếp tục đề nghị UBND thành phố nâng tỷ lệ mua lại sản phẩm căn hộ chung cư từ 50-70%. Tuy nhiên, những đề nghị này không được lãnh đạo thành phố chấp nhận. Trên thực tế, chủ yếu hỗ trợ DN đầu tư vào dự án nhà ở xã hội là chính, bởi nguồn nhà ở cho hộ giải tỏa, cán bộ, công chức, thành phố đầu tư từ ngân sách vẫn bảo đảm.

Thành phố sẽ chuyển hướng phát triển dự án nhà ở xã hội, vốn ngân sách đầu tư phục vụ cho giải tỏa, đền bù, tái định cư; tập trung hoàn thiện các dự án đang triển khai. Chủ trương hỗ trợ DN đối với dự án nhà ở xã hội về việc mua lại sản phẩm căn hộ sẽ không thực hiện nữa. Thay vào đó, sẽ chỉ đạo các sở,  ngành hỗ trợ DN quản lý quy hoạch, lập lại hồ sơ thiết kế hướng vào hiệu quả sử dụng đất. Cụ thể, DN chuẩn bị các bước đầu tư phát triển dự án theo hướng hình thành các khu phức hợp thương mại - dịch vụ và nhà ở có sản phẩm nhà ở phục vụ đối tượng có thu nhập cao và trung bình.

Thành phố hiện có 229 block nhà ở xã hội với 16.281 căn hộ đã và đang được xây dựng. Trong đó, vốn ngân sách thực hiện 193 block nhà với 10.304 căn hộ. Trong đó, Công ty Quản lý nhà chung cư đang quản lý 171 block nhà với 8.212 căn hộ, đã bố trí 7.750 căn hộ, còn lại 462 căn. Các doanh nghiệp đầu tư thực hiện 36 block với 5.977 căn hộ. Ngoài ra, còn có 1 dự án đầu tư nhà ở công nhân gồm 14 block chung cư với 2.112 căn hộ.

(Nguồn: Sở Xây dựng)

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.