.

CPI tháng 8 tăng 0,22%

.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 năm 2014 vừa được công bố tăng 0,22% so với tháng trước và tăng 1,84% so với tháng 12 năm trước. 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo một số chuyên gia, mức tăng CPI cả nước tháng này cao hơn hẳn mức tăng của hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được công bố cách đây vài ngày là một trong những dấu hiệu để xác định một số tỉnh còn lại có điều chỉnh giá mặt hàng do nhà nước quản lý.

 So với tháng trước, mức tăng của CPI tháng này khá tương đồng về mặt con số nhưng chịu những ảnh hưởng trái chiều.

Nếu như tháng trước, ảnh hưởng của các sản phẩm từ dầu thô thế giới là tác nhân chính khiến chỉ số giá đã tăng 0,23% thì tháng này cũng chính các yếu tố này khiến chỉ số giá chỉ tăng 0,22%, bất chấp các tác động mạnh đến từ nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số lớn nhất, đã tăng gấp đôi so với mức tăng của tháng trước.

Bên cạnh nhóm bưu chính viễn thông đã giảm liên tục từ đầu năm do giá các loại thiết bị di động liên tục hạ thì các ảnh hưởng của giá sản phẩm từ dầu thô đã khiến hai nhóm hàng liên quan trực tiếp đều giảm giá.

Giá gas nhập khẩu đã giảm mạnh từ 35-40 USD/ tấn so với tháng 7 đã tạo tiền đề cho các hãng gas bán lẻ trong nước giảm giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng trong khi giá các mặt hàng vật liệu xây dựng biến động nhẹ đã khiến chỉ số giá nhà ở, vật liệu xây dựng, điện, nước và chất đốt giảm 0,31% so với tháng trước.

Trong tháng, giá xăng dầu các loại cũng được điều chỉnh giảm hai lần liên tiếp là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá nhóm giao thông giảm 0,06% so với tháng trước.

Các tác động giảm này đã kìm bớt đà tăng của chỉ số chung khi nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống - tăng 0,45% - cao gần gấp đôi mức tăng của tháng trước, trong đó lương thực tăng 0,45%, thực phẩm tăng 0,54% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,16%. Lương thực quay đầu tăng trở lại sau 5 tháng giảm liên tiếp là điều bất ngờ và là tín hiệu vui đối với người dân nhưng việc giá thực phẩm tiếp tục tăng mạnh là điều có thể dự đoán được và cũng gây không ít e ngại cho người nông dân.

Vụ Đông Xuân ở cả hai vựa lúa lớn đạt năng suất và sản lượng cao so với năm trước nên giá lúa gạo tăng do nhu cầu xuất khẩu sẽ giúp người nông dân tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, giá thực phẩm vẫn lừng lững tăng tháng thứ 4 liên tiếp do chi phí đầu vào cho sản xuất vẫn ở mức cao cũng khiến sức mua giảm, ảnh hưởng trở lại không nhỏ đến đời sống nông dân.

Tháng 8, tháng bắt đầu năm học mới nên nhiều địa phương đã điều chỉnh học phí các cấp khiến chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 0,22% so với tháng trước.

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số giá là vàng và đô là Mỹ giảm 0,34% và 0,26% so với tháng trước.

BizLive

;
.
.
.
.
.