.

Phát huy nội lực của doanh nghiệp

.

Xác định việc thực hiện các mục tiêu của “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” là phải phát huy nội lực của mỗi doanh nghiệp (DN) là chính, từng DN cần chủ động đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện cụ thể của DN. Với vai trò là cầu nối, Đảng ủy khối Doanh nghiệp (ĐUKDN) sẽ cập nhật, tư vấn giúp các DN khai thác một cách có hiệu quả những ưu đãi từ các cơ chế, chính sách của thành phố, vận dụng sáng tạo vào hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Với “Năm Doanh nghiệp 2014”, thành phố đồng hành trong phát huy nội lực của doanh nghiệp bằng các chính sách. Trong ảnh: Sản xuất giày tại Công ty CP SX-TM Hữu Nghị Đà Nẵng
Với “Năm Doanh nghiệp 2014”, thành phố đồng hành trong phát huy nội lực của doanh nghiệp bằng các chính sách. Trong ảnh: Sản xuất giày tại Công ty CP SX-TM Hữu Nghị Đà Nẵng

Vai trò cầu nối

ĐUKDN đã xây dựng trang thông tin điện tử www.dukdndanang.vn, trên đó có những thông tin về các chế độ, chính sách mới của thành phố; đồng thời đây cũng là diễn đàn, là nơi thông tin về hoạt động của các DN. Các DN có thể vào trang thông tin này để cập nhật, tìm hiểu vận dụng các chính sách, cơ chế sao cho thuận lợi và hiệu quả nhất vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Ngoài ra, ĐUKDN cũng tiến hành khảo sát, nắm bắt khả năng, thế mạnh và nhu cầu của các DN trực thuộc, nhất là nhu cầu về thị trường, vốn, qua đó làm vai trò cầu nối giới thiệu, tổ chức hội nghị liên kết, hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các DN trong khối…

Cách làm này đã được đông đảo DN trong ĐUKDN đồng tình, tham gia. Chẳng hạn như một DN có nhu cầu mua vật tư, hàng hóa để phục vụ sản xuất mà DN nào đó trong khối có sản phẩm đạt chất lượng, giá cả tương đương với các sản phẩm của DN khác ngoài khối thì DN có nhu cầu sẽ mua của DN trong khối. Hoặc các DN có nhu cầu về vốn, có đủ các điều kiện để tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của thành phố thì ĐUKDN sẽ thông tin và tạo những điều kiện tốt nhất để DN đó được vay. Mặt khác, thông qua các cuộc họp, tọa đàm… do ĐUKDN tổ chức, những kiến nghị, đề xuất của các DN sẽ được tập hợp lại thành các văn bản đề xuất và kiến nghị với UBND thành phố và các ngành chức năng hỗ trợ, giải quyết. Nhờ cách làm này, hiện nay một số DN của khối đang hoàn tất các thủ tục vay vốn từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố.

Nỗ lực của DN là nhân tố quyết định

Ông Ngô Lành, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (NHNN-PTNT) tại Đà Nẵng cho biết: Trong bối cảnh cạnh tranh của các ngân hàng hiện nay, với tư cách là thành viên của ĐUKDN, trong thời gian tới NHNN-PTNT sẽ mạnh dạn đổi mới phương thức cho vay để tăng doanh thu, trên cơ sở đơn giản hóa các thủ tục và ưu tiên cho các DN trong khối. Ngân hàng sẽ nâng cao năng lực thẩm định để có thể mạo hiểm hơn khi đầu tư vào các dự án khả thi của các DN, bởi nếu quá cứng nhắc và trong các điều kiện cho vay như hiện nay sẽ khó khăn cho DN và ngân hàng, gián tiếp làm chậm tốc độ phát triển của nền kinh tế. Song, ông cũng đề nghị các DN cần phải nâng cao năng lực, sáng suốt khi lựa chọn và quyết định các dự án đầu tư phát triển sản xuất, nhằm bảo toàn vốn và có lãi.

Ông Trần Đình Thương, Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 5 khẳng định: Mặc dù mặt hàng của công ty chỉ chiếm từ 40% - 50% thị phần và chỉ có  25/80 cửa hàng xăng dầu toàn thành phố, nhưng công ty sẽ phấn đấu bảo đảm cung cấp nhu cầu xăng dầu kịp thời, có chất lượng; có thể hỗ trợ thêm các DN mua hàng của công ty bằng hình thức trả chậm, trên cơ sở hài hòa các lợi ích. Động thái này đã nhận được sự đồng tình của các DN, nhiều hợp đồng với giá trị cao giữa công ty với các DN trong khối đã được ký kết trong thời gian qua.

Công ty CP Dệt-may 29-3 là đơn vị sản xuất hàng dệt-may xuất khẩu có uy tín, các sản phẩm bán nội địa cũng đạt chất lượng cao. Nhưng cũng như nhiều DN khác, việc quảng bá sản phẩm chưa đủ mạnh để các DN trong khối tiêu thụ sản phẩm của nhau. Ông Trần Xuân Hòe, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt-may 29-3 mong muốn các DN nên tranh thủ diễn đàn của khối, nhất là trang thông tin điện tử để giới thiệu, quảng bá sản phẩm cũng như những nhu cầu khác để các thành viên trong khối tìm hiểu, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Đông đảo các DN trong khối đều mong muốn thành phố tiếp tục duy trì, kéo dài các chế độ, chính sách ưu đãi của thành phố trong Năm Doanh nghiệp 2014 sang các năm tiếp theo. Việc tôn vinh các DN nên tập trung khen thưởng những doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu cao, nộp ngân sách lớn và giải quyết nhiều việc làm cho xã hội. Thành phố nên tăng cường tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư, hội nhập kinh tế quốc tế.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.