.

Ngân hàng vào cuộc

.

Giám đốc NHNN, Chi nhánh thành phố Đà Nẵng Võ Minh cho biết, hưởng ứng “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, ngay từ đầu năm, ngành Ngân hàng (NH) đã triển khai nhiệm vụ đến các tổ chức tín dụng về đẩy mạnh các hoạt động tín dụng một cách hiệu quả, đặc biệt là hỗ trợ về vốn cho nhu cầu hoạt động và phát triển của các doanh nghiệp (DN).

Theo ông Võ Minh, Chi nhánh NHNN Đà Nẵng đã chỉ đạo các NHTM trên địa bàn tiếp cận, triển khai tích cực các gói sản phẩm ưu đãi hiện có hoặc trình Hội sở xây dựng các chương trình cho vay ưu đãi, các dịch vụ tiện ích gia tăng để ủng hộ chủ trương “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” của thành phố như: ưu đãi lãi suất, gia tăng hạn mức tín dụng, giảm phí thanh toán, tỷ lệ tài sản bảo đảm tham gia  bảo đảm vốn vay… nhằm hỗ trợ tối đa cho các DN trên địa bàn hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Đến nay, nhiều NHTM đã vào cuộc: Agribank Đà Nẵng đã dành 1.000 tỷ đồng cho chiến lược phát triển trọng tâm hướng tới nhóm khách hàng là mở rộng phát triển khoảng 300 - 400 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), DN siêu nhỏ và hộ kinh doanh không giới hạn lĩnh vực kinh doanh, mức vay mỗi DN từ 3 - 5 tỷ đồng với mức lãi suất ngắn hạn 8-9%/năm, trung và dài hạn 10 - 11%/năm. Sacombank Đà Nẵng đưa ra nhiều gói ưu đãi với lãi suất từ 7,5% - 9%/năm đối với VND và lãi suất 3,5% đến 4,5% đối với USD, tùy thuộc kỳ hạn vay của khách hàng.

Theo ông Hoàng Thanh Hải, Giám đốc Sacombank Đà Nẵng, mong muốn của Sacombank là giúp DN kinh doanh hiệu quả, bền vững, quản lý tài chính tốt và giải quyết nhu cầu nguồn vốn tức thì. Hiện tại, cũng đã có nhiều DN tìm đến Sacombank để vay vốn ưu đãi này. Ông Lê Văn Minh, Giám đốc SeABank, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, từ nay đến ngày 31-12-2014, SeABank Chi nhánh Đà Nẵng triển khai các gói tín dụng ưu đãi lên tới 4.000 tỷ đồng. “Đối tượng khách hàng là DNNVV có nhu cầu vay ngắn hạn bằng VND và USD nhằm bổ sung vốn lưu động hoặc vay trung hạn bằng VND để đầu tư mua sắm mới thêm tài sản phục vụ sản xuất, kinh doanh hay vay ngắn hạn USD bổ sung vốn lưu động thuộc các ngành khuyến khích phát triển tín dụng theo đúng định hướng kinh doanh của SeABank”, ông Lê Văn Minh chia sẻ.

Vừa được giải ngân 1 tỷ đồng từ Vietcombank, anh Hoàng, giám đốc một công ty chuyên sản xuất cơ khí ở quận Thanh Khê vui mừng nói: “Nghe thông tin Vietcombank đưa ra gói lãi suất ưu đãi cho DNNVV và siêu nhỏ vay, tôi đã tìm đến và được họ đáp ứng. Với số tiền này, tôi sẽ đầu tư thêm máy móc thiết bị, hy vọng sẽ làm ăn tốt trong thời gian đến để trả nợ đúng hạn cho NH”. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Diệp, Giám đốc Vietcombank, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, nhằm hỗ trợ “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, NH đã đưa ra 2 gói tín dụng với lãi suất cho vay ngắn hạn khá hấp dẫn. Đó là gói cho vay có quy mô 10.000 tỷ đồng dành cho các DNNVV, siêu nhỏ; gói cho vay lãi suất ưu đãi có quy mô 50.000 tỷ đồng và 1 tỷ USD dành cho DN được đánh giá tốt theo danh mục… Hiện tại, nhiều DN đã tiếp cận, số dư cho vay đã tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều NHTM khác như Ngân hàng Quân đội, NH Xuất nhập khẩu, NH An Bình, NH Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Đà Nẵng cũng đưa ra các gói tín dụng nhằm hỗ trợ DNNVV. Theo ông Võ Minh, Giám đốc NHNN Chi nhánh Đà Nẵng, bên cạnh các tổ chức tín dụng đưa ra các gói tín dụng ưu đãi cho các DN tiếp cận, vay vốn, đến nay đã có 11 Chi nhánh NHTM ký kết hỗ trợ quỹ bão lãnh tín dụng DNNVV thành phố. “Tôi mong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều chi nhánh NH nữa tham gia, cùng thành phố tháo gỡ khó khăn cho DN”, ông Minh chia sẻ.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.