.

Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp: Thiếu và yếu

.

Chia sẻ tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2013 của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) diễn ra vào đầu tháng 4 vừa qua, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, một trong những hạn chế lớn của Đà Nẵng hiện nay là dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) còn thiếu và yếu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút các DN trong và ngoài nước đến đầu tư cũng như sự phát triển của DN tại địa phương.

Trung tâm Hỗ trợ và phát triển DNNVV ra đời là tín hiệu mừng trong việc đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ DN.
Trung tâm Hỗ trợ và phát triển DNNVV ra đời là tín hiệu mừng trong việc đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ DN.

“Sân sau” chưa xứng tầm

Là chủ doanh nghiệp chuyên về cơ khí, ông Hà Đức Hùng, Giám đốc Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường bày tỏ: “Trên thực tế, DN biết làm ăn nhưng lại đang thiếu kỹ năng trong việc làm hồ sơ, thủ tục. Bản thân tôi là người hoạt động trên lĩnh vực cơ khí, trong quá trình sản xuất, kinh doanh đã sáng tạo ra những sản phẩm công nghệ mới nhưng lại gặp “trục trặc” trong làm báo cáo khoa học, hồ sơ đăng ký bản quyền. Chúng tôi cần và sẵn sàng bỏ tiền để thuê một đơn vị chuyên nghiệp giải quyết giúp mình những vấn đề này”.

Còn theo ông Trương Phước Ánh, Giám đốc Công ty TNHH Việt Tin, dịch vụ hỗ trợ DN đóng vai trò quan trọng, là “sân sau” giúp DN giải quyết nhanh, gọn những vấn đề  “vùng ven” liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh như hồ sơ vay vốn, các thủ tục hành chính, dữ liệu về cộng đồng DN tại Đà Nẵng, các chính sách mới ban hành… “Những vấn đề này nhìn thì đơn giản nhưng lâu nay vì chưa được làm chuyên nghiệp nên chúng tôi mất khá nhiều thời gian và công sức”, ông Ánh nói. Không riêng gì hai DN trên, đây cũng là tình trạng chung của nhiều DN đang gặp phải.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, so với các thành phố lớn, Đà Nẵng là một trong những địa phương còn thiếu và yếu các dịch vụ hỗ trợ DN. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút đầu tư của các DN trong và ngoài nước đến Đà Nẵng. Trên địa bàn thành phố đã có một số địa chỉ tư nhân hoạt động trong lĩnh vực này nhưng chưa thực sự chất lượng và tạo được niềm tin đối với DN. Trong khi đó, theo xu thế phát triển chung hiện nay, nhu cầu về dịch vụ hỗ trợ đang ngày càng trở nên bức thiết đối với các DN trong và ngoài nước cũng như tại địa phương; đồng thời, là một trong những tiêu chí quan trọng để thu hút đầu tư của các DN lớn vào Đà Nẵng.

Phải là người đồng hành với doanh nghiệp

Trên thực tế, dịch vụ hỗ trợ DN không chỉ là cầu nối giữa các DN với hệ thống các cơ quan quản lý Nhà nước mà còn đóng vai trò trợ giúp DN gia nhập và tiếp cận thị trường, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho DN, hoạt động hợp tác với các tổ chức quốc tế để trợ giúp xúc tiến phát triển DN.

Để giải quyết phần nào hạn chế nêu trên, thời gian qua, thành phố đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ DN. Trong đó, việc đưa vào hoạt động Trung tâm Hỗ trợ và phát triển DNNVV từ tháng 4-2014 được xem là động thái tích cực, thể hiện quyết tâm tăng cường hoạt động của dịch vụ này trong thời gian tới.

Ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển DNNVV thành phố Đà Nẵng cho biết, bước đầu Trung tâm sẽ tập trung hỗ trợ DN ở 3 nội dung: Phối hợp cùng Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV và Quỹ Đầu tư phát triển nhằm tư vấn, giải quyết nhanh cho DN được vay vốn với lãi suất thấp; tăng cường mối liên kết giữa DN lớn với các DNNVV để tạo chuỗi cung ứng sản xuất các mặt hàng; làm tốt công tác tuyên truyền, cập nhật, phổ biến nhanh chóng các chủ trương, chính sách liên quan đến DN… “Chúng tôi mong muốn, trung tâm sẽ là người bạn đồng hành với cộng đồng DNNVV trong quá trình khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp cũng như góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động”, ông Quân nói.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA
 

;
.
.
.
.
.