.

Phải làm cho xứng với vị trí dẫn đầu

.

ĐNĐT - "Năm 2013, Đà Nẵng đã dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh (CPI) thì yêu cầu của doanh nghiệp (DN) và người dân về chính quyền sẽ cao hơn. Vì vậy, chúng ta phải làm và làm cho xứng đáng với vị trí dẫn đầu này, làm sao "danh phải đi đôi với thực". Chúng ta đã xếp thứ nhất mà còn nhiều DN kêu ca, phàn nàn là không được đâu! Xếp thứ nhất mà quy mô DN không phát triển, DN không thăng tiến… thì đứng thứ nhất cũng không có ý nghĩa nhiều", Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Phân tích kết quả PCI 2013 và sơ kết quý I Chương trình hoạt động "Năm DN Đà Nẵng 2014" do UBND thành phố tổ chức vào sáng 11-4.

“Thuốc” đang “ngấm” dần…

Tại hội nghị, bà Đồng Thị Bích Chính, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đà Nẵng khẳng định: Đến thời điểm này, chương trình “Năm DN Đà Nẵng 2014” đã được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng, Cổng thông tin điện tử thành phố và website của các Sở chuyên ngành của thành phố; thông qua các Hội, Hiệp hội DN… Hiện Cổng thông tin điện tử thành phố đang phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông lập đường dây nóng nhằm giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đồng thời tiếp nhận và xử lý thông tin DN, dự kiến hoàn thành trong tháng 4-2014.

Bí
Bí Thư Thành ủy Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian như: lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giảm 01 ngày cấp phép so với trước đây; lĩnh vực đầu tư xây dựng rút ngắn thời gian đề xuất UBND thành phố quyết định địa điểm xây dựng công trình từ 25 ngày xuống còn 15 ngày làm việc đối với hồ sơ chủ đầu tư đã đề xuất địa điểm nhưng chưa có chủ trương đồng ý của UBND thành phố; rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng...

Ngành Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đăng ký thành lập mới DN qua mạng điện tử mức 3: đã hỗ trợ 69 DN trong tổng số 505 DN đăng ký thành lập. Thanh tra thành phố tiến hành rà soát và đề xuất hướng xử lý trùng lắp phù hợp để các đơn vị kịp thời sửa đổi, thay thế, bổ sung trên tinh thần phối hợp tích cực, đảm bảo tính chủ động trong công tác toàn ngành, hạn chế tối đa việc thanh tra, kiểm tra trùng lặp tại DN. BQL các KCN và Chế xuất phối hợp với các Hội, Hiệp hội DN và các đơn vị liên quan tổng hợp các DN có nhu cầu thuê lại đất tại các KCN để sản xuất, kinh doanh và mở rộng dự án. Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát các khu đất chưa đưa vào sử dụng ngoài khu công nghiệp. Qua rà soát đến thời điểm hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất đang quản lý với khoảng 340 lô. Đang tiến hành các thủ tục trình UBND thành phố cho phép công khai quỹ đất nêu trên các thông tin đại chúng để các DN có nhu cầu sử dụng đất cho sản xuất, kinh doanh tham gia đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất.

Về chính sách tín dụng: UBND thành phố đã cấp vốn ủy thác cho Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố Đà Nẵng 120 tỷ đồng. Trong đó hạn mức cho vay tối đa 5 tỷ đồng/lượt vay, lãi suất cho vay: 7,5%/năm; Ban hành quy định đối tượng, điều kiện, hồ sơ, phương thức cho vay hỗ trợ DN. Quỹ bảo lãnh đang rà soát, làm việc với các DNNVV có nhu cầu bão lãnh vốn tín dụng cho các DN mà thành phố còn nợ đọng xây dựng cơ bản, chưa thanh toán để bão lãnh tín dụng cho DN… Tiếp tục thực hiện có hiệu quả 6 chương trình hỗ trợ DN do UBND thành phố ban hành, trong đó ưu tiên bố trí vốn ngân sách đảm bảo cho 6 chương trình triển khai thuận lợi. Hiện Sở Tài chính đã xây dựng kinh phí dự toán chi năm 2014 trình UBND thành phố phê duyệt với tổng kinh phí 2.915 triệu đồng; đẩy mạnh chương trình xúc tiến đầu tư đối với các DN trên địa bàn thành phố.

Trước phản ánh của DN về mức lãi suất cho vay ở ngân hàng đối với các khoản vay cũ vẫn còn ở mức cao, Bí thư Trần Thọ đề nghị: "Các Hiệp, Hiệp hội DN… sớm yêu cầu các DN đang vay vốn ở mức lãi suất cao cứ làm đơn và gửi kèm hồ sơ trực tiếp cho lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Đà Nẵng; đồng thời DN cũng nên phô-tô một bản gửi trực tiếp cho tôi, để xem ngân hàng có giải quyết cho DN không" 

Cũng theo bà Chính, qua sơ kết quý I Chương trình “Năm DN Đà Nẵng 2014”, Ban chỉ đạo xét thấy vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc, cần khắc phục trong thời gian sắp tới như: các sở, ban, ngành cần giảm bớt kế hoạch đào tạo, tập huấn. Ngành Công thương nghiên cứu giảm bớt việc tham gia các hội chợ, triển lãm tại các địa phương, ngành tài chính sớm bố trí kinh phí để hoạt động, tránh trùng lắp về mặt tài chính của chương trình với các loại kinh phí thường xuyên, các hoạt động hằng năm của đơn vị. Sở Tư pháp tiến hành rà soát các thủ tục hành chính của các đơn vị, các văn bản hành chính chưa đúng với quy định của pháp luật ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua...

Tại hội nghị, các DN cho rằng, việc thành phố xây dựng năm DN ngay trong thời điểm nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn thực sự đã trở thành điểm tựa và niềm tin cho DN. Tuy qua 3 tháng triển khai thực hiện “Năm DN Đà Nẵng 2014” chưa nói lên được gì, nhưng bản thân mỗi DN đều cảm nhận được, từ chính sách, cơ chế ưu đãi hỗ trợ cho DN đã và đang được mở ra. Nhiều DN coi đây như là liều “thuốc bổ” đang dần ngấm vào cơ thể DN.

“Việc Đà Nẵng chọn năm 2014 để mở đầu cho Năm DN, ban đầu cũng có không ít DN còn băn khoăn về chủ trương này. Tuy nhiên, sau 1 quý triển khai thực hiện, nhiều DN đã được hưởng các chính sách hỗ trợ từ thành phố như: mặt bằng sản xuất, vay vốn tín dụng…”, bà Bùi Diệu Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp Hội nữ doanh nhân Đà Nẵng chia sẻ. Cũng tại hội nghị, một số DN đề nghị ngành ngân hàng rà soát lại lãi suất cho vay, tìm cách giải quyết cho DN đối với các khoản vay đến kỳ đáo hạn….

Còn nhiều việc phải làm!

Ông Hồ Kỳ Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng cho biết, qua phân tích kết quả PCI 2013 của thành phố Đà Nẵng từ kết quả khảo sát của VCCI cung cấp cho thấy, hầu hết các chỉ số thành phần của Đà Nẵng đã tăng điểm và đồng thời cũng tăng hạng so với năm 2013. Nguyên nhân chủ yếu đã góp phần nâng cao điểm, hạng của nhóm chỉ số thành phần là: UBND thành phố đã tập trung vào các giải pháp rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động DN như: đã có 108 thủ tục hành chính được thực hiện nhanh hơn, 58 thủ tục hành chính được thực hiện đơn giản hóa thành phần hồ sơ, bỏ các khâu trung gian trong quy trình giải quyết, ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ. Cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước và DN thông qua các cơ chế đối thoại, lắng nghe ý kiến phản hồi…

DN đề nghị ngành ngân hàng cần rà soát lại LS cho vay đối với DN, vì hiện vẫn còn nhiều DN phải vay vốn với LS quá cao
DN đề nghị ngành ngân hàng cần rà soát lại LS cho vay đối với DN, vì hiện vẫn còn nhiều DN phải vay vốn với LS quá cao

Cũng theo ông Minh, sau khi khôi phục và trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng CPI, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định là địa phương có môi trường kinh doanh tốt nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên, qua phân tích kết quả PCI Đà Nẵng năm 2013 cho thấy vẫn còn một số yếu điểm như: Điểm số PCI 2013 tuy có cải thiện so với năm 2012 nhưng còn cách biệt quá xa với điểm số các năm trước. Do đó, để có thể cải thiện điểm số và tiếp tục duy trì thứ hạng cao, chính quyền Đà Nẵng vẫn còn nhiều việc phải làm. Trước hết, cần phải tiếp tục hoàn thiện ở những chỉ số thành phần bị giảm điểm hay giảm thứ hạng, từ đó tạo lập một môi trường kinh doanh và đầu tư thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh, thuận lợi, đáp ứng tốt nhu cầu của cộng đồng DN.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng: Năm 2014, Đà Nẵng thực hiện Năm DN nhưng không phải triển khai đến tháng 12 của năm rồi kết thúc, mà đây mới chỉ là năm mở đầu của Năm DN. Vì vậy, năm mở đầu cho Năm DN có ý nghĩa rất quan trọng, bởi nếu chúng ta làm tốt thì sẽ tạo đà cho những năm tiếp theo. Bí thư Trần Thọ cũng nhắc lại câu chuyện của 10 năm trước, thành phố cũng thực hiện xây dựng năm DN, thế nhưng kết quả mang lại của Năm DN lại không như kỳ vọng. Bí thư Trần Thọ yêu cầu, năm 2014, Đà Nẵng tiếp tục thực hiện Năm DN, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần phải quyết tâm làm và làm cho hiệu quả chứ đừng để 10 năm sau, thành phố lại bị nhắc lại của thế hệ sau là năm 2014, Đà Nẵng cũng xây dựng Năm DN nhưng không mấy thành công.

Bí thư Trần Thọ cho rằng: Các giải pháp mà các sở, ngành đưa ra là rất đúng, rất hay nhưng để làm làm tốt và có hiệu quả không dễ; thậm chí là rất khó. Vì vậy, những quý tiếp theo của năm 2014, các sở, ban, ngành, Hiệp hội DN… phải làm và làm tích cực như đã cam kết trong Chương trình thực hiện “Năm DN Đà Nẵng 2014”. Chúng ta làm sao để hiệu quả kinh tế cũng như quy mô DN phát triển cùng sự phát triển bền vững của thành phố. Chúng ta làm như thế nào để người dân và cộng đồng DN Đà Nẵng sẽ đánh giá tốt về việc làm của chúng ta. Tôi hy vọng rằng, với sự vào cuộc tích cực từ các sở, ngành cùng chính quyền thành phố và sự hưởng ứng của DN, cuối năm 2014, Đà Nẵng sẽ đạt được hiệu quả tốt trong chương trình năm DN mà thành phố đã xây dựng.

"Đà Nẵng đã trở lại vị trí đứng đầu trên bảng xếp hạng PCI năm 2013 và hầu hết các chỉ số thành phần đều được cải thiện nhưng vẫn chưa có điểm số thành phần nào đạt thứ hạng cao nhất, nhiều chỉ số thành phần vẫn còn cách biệt xa so với điểm số của các năm trước. Vì vậy, các ngành, các cấp cần tập trung, có sự nghiên cứu, phân tích thấu đáo và tiếp tục hoàn thiện điểm số, thứ hạng đối với từng chỉ số thành phần để có thể duy trì được vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng PCI trong các năm tiếp theo”

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến

Đề cập đến xếp hạng PCI trong năm 2013, Bí thư Trần Thọ nhấn mạnh: Trong năm 2013, Đà Nẵng đã trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng PCI, kết quả này là phần thưởng tinh thần cho sự nỗ lực của thành phố và cộng đồng DN. Qua hội nghị lần này, chính quyền thành phố xin ghi nhận và cảm ơn sự đánh giá, góp ý của cộng đồng DN, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), VCCI Đà Nẵng… để chính quyền nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong việc cải thiện các chỉ tiêu, tiêu chí còn yếu kém.

Để “Năm DN Đà Nẵng 2014” đạt hiệu quả, Bí thư Trần Thọ đã chỉ đạo ngay các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện ngay và thực hiện tốt các việc như: Trước hết, từng ngành, từng đơn vị sớm xây dựng, bổ sung kế hoạch hành động cho chương trình thực hiện Năm DN. Lưu ý, điểm nào làm tốt cần phát huy, điểm nào yếu cần sửa đổi, khắc phục ngay. Triển khai Chương trình hành động Năm DN cho tốt, khắc phục các vấn đề như các DN, đại biểu đã nêu trong hội nghị về vấn đề cạnh tranh bình đẳng giữa DN, lãi suất ngân hàng cũng như việc đáo ngân hàng của DN hiện nay. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 29 của Thành ủy, chương trình 5 xây, 3 chống… Tiếp tục cải tiến công việc, đặc biệt là rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân và DN như việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, đăng ký kinh doanh; thẩm định PCCC;  thanh tra, kiểm tra đối với DN. Tăng cường cơ chế phối hợp giữa các sở, ban ngành để giải quyết tốt công việc cho DN và người dân….

“Nếu DN gặp vướng mắc, khó khăn mà chưa được giải quyết thì trực tiếp đăng ký gặp lãnh đạo thành phố để cùng trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ. Từ quý II này, nếu DN đăng ký gặp lãnh đạo thành phố để giải quyết công việc, tôi và Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Duy Khương sẽ trực tiếp làm việc với DN. Quy định 2 tuần 1 lần vào chiều thứ 6 hằng tuần. Ngoài ra, đối với DN cũng như người dân trong quá trình đi giải quyết công việc, nếu gặp cán bộ công chức nào gây khó dễ, või vĩnh…, hãy nhắn tin phản ánh về cán bộ đó cho tôi qua số điện thoại: (0913. 401.729) hoặc số của Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến: (0903. 508.177) để lãnh đạo thành phố kịp thời xử lý”.

Đồng chí Trần Thọ - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng

Bài và ảnh: Trọng Hùng   

;
.
.
.
.
.