.

Thị trường Ngày 20-10: Buồn hiu chợ chiều

.

(ĐNĐT) - Ngày của phái đẹp đã cận kề, thế nhưng năm nay, thị trường quà tặng cho ngày đáng nhớ này lại khá ảm đạm.

Hoa tươi ế ẩm

So với mọi năm, năm nay giá hoa tại Đà Nẵng tăng không cao nhưng do người dân vừa phải hứng chịu cơn bão số 11 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung nên tâm lý người tiêu dùng có vẻ thờ ơ với việc mua hoa Ngày Phụ nữ Việt Nam, còn người bán cũng đang đau đầu với việc kinh doanh đứng trước nguy cơ lỗ.

Giá hoa năm nay không tăng cao như mọi năm nhưng thị trường lại rất ảm đạm
Giá hoa năm nay không tăng cao như mọi năm nhưng thị trường lại rất ảm đạm

Dạo quanh một số tuyến đường như Trần Phú, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Hùng Vương, Lê Lợi…, điều dễ nhận ra là các cửa hàng hoa đều buôn bán ảm đạm, ế ẩm. Người bán phải đứng ngay sát mép đường để tiếp thị mà không có mấy người quan tâm. Chị Lý, chủ cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Lương Bằng, cho biết chị bắt đầu mở cửa hàng hoa “di động” vào đầu giờ sáng hôm qua (18-10), nhưng đến sáng nay (19-10) mới chỉ bán được vài bó. “Đợt này hoa bán chán quá, so với năm trước giảm khoảng 60%. Năm ngoái, riêng ngày 19-10 bán thích lắm, có thời điểm không kịp bó hoa cho khách. Còn năm nay, không biết ngày mai sẽ ra sao, chứ cứ bán kiểu này chắc là lỗ nặng”, chị Lý than vãn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều cửa hàng bán hoa trên đường Tôn Đức Thắng ế ẩm nên phải cho người ra đứng cạnh đường để tiếp thị, người bán phải đon đả hết lời mời chào khách. Chị Lê Thị Lan, chủ cửa hàng bán hoa ở ngay trước cổng Đại học Sư phạm Đà Nẵng cho biết thị trường hoa năm nay ế ẩm vì Đà Nẵng vừa trải qua cơn bão số 11, tâm lý người mua có phần chùng xuống bởi còn phải lo bao nhiêu việc cần thiết hơn. Cũng theo chị Lan, hoa cung cấp tại Đà Nẵng năm nay chủ yếu là các loại hoa hồng được mua từ các tỉnh phía Bắc, chứ hoa từ Đà Lạt đổ về Đà Nẵng rất ít. Hơn nữa, năm nay do biết được bão số 11 sẽ đổ bộ vào Đà Nẵng nên các cửa hàng hoa đều không trữ hàng nhiều như các năm trước bởi tâm lý lo ngại thị trường sẽ ế ẩm.

Mặc dù thị trường hoa năm nay không phong phú và đa dạng như mọi năm, nhưng giá cả cũng không tăng cao. Riêng hoa hồng từ các tỉnh phía Bắc được bán với giá khá rẻ, từ 5.000-6.000 đồng/cành, hoa hồng đỏ (Đà Lạt) có giá 14.000 - 20.000 đồng/cành, hoa đồng tiền: 12.000 đồng/cành, cẩm chướng Đà Lạt: 10.000 đồng/cành, cúc 50.000/bó… Các dòng hoa cao cấp như lan hồ điệp có giá 250.000- 300.000 đồng/cành; ly, phong lan, tulíp có giá 300.000 - 600.000 đồng/chục… Ngoài ra, gần các cổng trường trung học cơ sở, đại học có khá nhiều cửa hàng hoa do học sinh, sinh viên mở bán với giá cả phù hợp túi tiền của nhiều người. Giá bán tại các quầy hoa này rẻ hơn khoảng 10-15%/bó so với hoa trong chợ hay các shop. 

ca
CLB của sinh viên Trường ĐHSP Đà Nẵng góp tiền mua hoa tươi về bán với mục đích gây quỹ từ thiện

Đặc biệt, tại khu vực trước cổng Đại học Sư phạm Đà Nẵng, có CLB của sinh viên trường này đứng ra góp tiền mua hoa tươi về bán với mục đích gây quỹ từ thiện. Bích Huyền, thành viên CLB cho biết: “Hoa năm nay bán chậm lắm nhưng do câu lạc bộ bán hoa để làm từ thiện nên cũng có nhiều khách hàng đến mua ủng hộ. Chúng em đã quy định toàn bộ số tiền lời bán hoa sẽ dùng để tổ chức làm từ thiện tại các cơ sở nuôi dưỡng người mù, trẻ mồ côi, người khuyết tật trên địa bàn”.

Quà tặng đua khuyến mãi

Sản phẩm quà tặng phong phú với nhiều chương trình khuyến mãi đa dạng được các cửa hàng, siêu thị tung ra nhân dịp này đi kèm với chương trình khuyến mãi cuối năm. Các hệ thống bán lẻ như Co.Op Mart, Big C đều tung ra chương trình giảm giá hấp dẫn từ 5-50% các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng… cho chị em nhân dịp này.

Một cửa hàng chuyên bán đồ lưu niệm trên đường Hùng Vương cho biết, hàng năm ngoái vẫn còn khá nhiều nên năm nay cửa hàng không đầu tư nhiều sản phẩm mới cho Ngày 20-10 mà chỉ tăng cường một vài món hàng năm ngoái bán chạy như khung hình, gấu bông, kẹp tóc… Còn theo chị Lê Mỹ Vân, chủ cửa hàng bán sản phẩm lưu niệm trên đường Lê Lợi: "So với mọi năm, giá cả các mặt hàng quà tặng Ngày 20-10 không tăng, thậm chí nhiều cửa hàng còn giảm để kích thích nhu cầu mua sắm của khách. Năm nay, cửa hàng của tôi cũng không dám trữ nhiều hàng vì thời gian qua bán rất chậm, chỉ mong dịp 20-10 này giải phóng bớt lượng tồn, thu hồi lại vốn là tốt rồi".

Đà Nẵng vừa trải qua cơn bão số 11, nên người dân đang phải tất bật lo toan với biết bao công việc bộn bề, vì thế thị trường Ngày 20-10 trầm lắng là điều dễ hiểu. Nhưng theo nhận định của giới kinh doanh, nếu trong ngày mai (20-10), người mua tăng thì giá hoa mới có sự điều chỉnh cao hơn. Ngược lại, nếu lượng tiêu thụ èo uột, hoa có thể giảm giá mạnh.

 Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.