Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục tăng cường phòng, chống ngập úng đô thị

.

ĐNO - Ngày 3-10, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ký Công văn số 5395/UBND-SXD chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các quận huyện, ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án khu dân cư, khu đô thị, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng tiếp tục tăng cường triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng, chống ngập úng đô thị trong mùa mưa năm 2023.

Một cửa thu nước mưa bị bịt, che chắn trên đường Hùng Vương, đoạn thường hay xảy ra ngập úng trong trận mưa xảy ra vào sáng sáng 3-10-2023
Một cửa thu nước mưa bị bịt, che chắn trên đường Hùng Vương, đoạn thường hay xảy ra ngập úng trong trận mưa xảy ra sáng 3-10.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, trong thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt, sâu sát đến từng địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác khơi thông, nạo vét hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố và các đơn vị đã tích cực triển khai, cao điểm là vào các ngày 10-9 và 23-9-2023.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Chủ tịch UBND thành phố nhận thấy các đơn vị vẫn chưa hoàn thành công tác khơi thông, nạo vét cửa thu, cống thoát nước theo phạm vi phân cấp quản lý; còn nhiều cửa thu, mương thu đầy bùn đất, hoặc bị xây bít, che đậy, trám lấp... Các đơn vị hầu như mới chỉ tập trung ưu tiên nạo vét, khơi thông tại những khu vực ngập úng.

Do đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện; Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng và các chủ đầu tư (đối với các dự án, công trình chưa bàn giao hạng mục thoát nước) triển khai quyết liệt hơn nữa nhằm nâng cao hiệu quả công tác ra quân khơi thông cửa thu, mương thu nước và nạo vét cống rãnh trong thời gian đến, tránh hình thức dẫn đến không có kết quả cụ thể.

UBND các quận, huyện cần kết hợp giữa nhà thầu duy tu, nạo vét cống thoát nước của đơn vị và các lực lượng hiện có tại địa phương, bảo đảm hoàn thành việc khơi thông 100% cửa thu, mương thu nước trên toàn thành phố trước ngày 15-10-2023.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị xem đây là nhiệm vụ chính trị phải được quan tâm triển khai thường xuyên, liên tục; đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, bảo đảm sự hoạt động hiệu quả của hệ thống thoát nước (từ hố ga đến cống thoát nước), không để tái diễn tình trạng trám lấp cửa thu sau khi được khơi thông, nạo vét.

Trong quá trình khơi thông cửa thu, mương thu nước và nạo vét cống thoát nước, nếu phát hiện hư hỏng cửa thu, hố ga…, các đơn vị khắc phục ngay tại hiện trường, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường và vỉa hè dành cho người đi bộ. Các đơn vị cũng thành lập các tổ ứng trực để kịp thời xử lý các khu vực xuất hiện ngập úng cục bộ.

UBND các quận, huyện nghiêm túc triển khai công tác thống kê sơ bộ cửa thu nước thuộc phạm vi quản lý, gửi về Sở Xây dựng trước ngày 10-10-2023 để có đầy đủ số liệu tổng hợp, báo cáo UBND thành phố nhằm đánh giá tình hình thực hiện của từng đơn vị.

Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng... vận động người dân không xây bít hoặc che đậy cửa thu nước trước nhà; tuyên truyền nhấn mạnh rõ tầm quan trọng của cửa thu nước khi xảy ra mưa lớn để người dân được nắm và đồng thuận với chính quyền thành phố trong công tác xử lý ngập úng đô thị; có hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị, địa phương về quy trình kỹ thuật nạo vét mương thoát nước, hố ga, cửa thu nước...

Một cửa thu nước mưa trên đường Ông Ích Khiêm, đoạn trước chợ Cồn bị mất tác dụng vì bị che, bịt và tắc nghẽn trong trận mưa vào sáng 3-10-2023. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một cửa thu nước mưa trên đường Ông Ích Khiêm, đoạn trước chợ Cồn bị mất tác dụng vì bị che, bịt và tắc nghẽn trong trận mưa vào sáng 3-10-2023. Ảnh: HOÀNG HIỆP

* Trước đó, ngày 2-10, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn số 3533/STNMT-CCMT đề nghị UBND các quận, huyện và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh miền Trung tăng cường vệ sinh tại các hố ga, đan cống và cửa thu nước mưa trên các tuyến đường để bảo đảm thoát nước.

Theo đó, nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường và nâng cao hiệu quả thoát nước, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ngập úng cục bộ trong mùa mưa, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra thực tế một số hố ga, đan cống, cửa thu nước.... và đã phát hiện tại một số vị trí bị lá cây, rác thải, tấm bạt, ván... che phủ.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường trách nhiệm quản lý địa bàn và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là tại các miệng hố ga, đan cống và cửa thu nước; chỉ đạo các lực lượng chức năng và UBND các phường, xã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi xả rác nói chung và xả rác tại các miệng hố ga, đan cống và cửa thu nước nói riêng cũng như các hành vi quét rác, lá cây xuống miệng hố ga, đan cống và cửa thu nước...

UBND các quận, huyện tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đặc biệt đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn và người dân nâng cao ý thức không xả rác thải, lá cây xuống miệng hố ga, đan cống, cửa thu nước; không sử dụng bạt, vải, gỗ,... che phủ miệng hố ga, đan cống, cửa thu nước...

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh miền Trung yêu cầu công nhân không quét rác thải, lá cây xuống các miệng hố ga, đan cống, cửa thu nước; kịp thời thu gom rác thải, khơi thông, tạo độ thông thoáng trên các miệng thoát nước, hố ga...

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất thực địa, kịp thời ghi nhận tình hình và tham mưu văn bản gửi các đơn vị đề nghị xử lý; đồng thời, gửi Sở Nội vụ để làm cơ sở đánh giá thi đua các địa phương, đơn vị.

Một số cửa thu nước mưa trên đường Hùng Vương đoạn từ đường Ông Ích Khiêm đến Hoàng Hoa Thám vẫn đang bị bịt, che chắn.
Một số cửa thu nước mưa trên đường Hùng Vương đoạn từ đường Ông Ích Khiêm đến Hoàng Hoa Thám vẫn đang bị bịt, che chắn.
Các cửa thu nước mưa trước số nhà 146 Lê Duẩn vẫn đang bị bịt, che chắn.
Các cửa thu nước mưa trước số nhà 146 Lê Duẩn bị bịt, che chắn.
Một cửa thu bị che ở đường Quang Dũng, bên bờ hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung.
Một cửa thu bị che ở đường Quang Dũng, bên bờ hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung.
Một số cửa thu nước mưa trên đường Tản Đà, bên bờ hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung.
Một số cửa thu nước mưa trên đường Tản Đà, bên bờ hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung bị bịt kín.
Một số cách bịt, che chắn cửa thu nước mưa trên đường Văn Cao, bên bờ hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung.
Một số cách bịt, che chắn cửa thu nước mưa trên đường Văn Cao, bên bờ hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung.
Một số cửa thu nước mưa trên đường Hàm Nghi cũng bị bịt, che chắn. Phải chăng đây chính là nguyên nhân làm nước mưa không thoát xuống cống mà ngập đường Hàm Nghi rồi chảy tràn vào hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung trong trận mưa vào chiều tối 10-9-2023 ?
Một số cửa thu nước mưa trên đường Hàm Nghi cũng bị bịt, che chắn. Phải chăng đây chính là nguyên nhân làm nước mưa không thoát xuống cống mà ngập đường Hàm Nghi và các tuyến đường xung quanh rồi chảy tràn vào hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung trong trận mưa vào chiều tối 10-9-2023?
Một số cửa thu nước mưa trên mặt đường Đống Đa đoạn từ đường Trần Quý Cáp đến Tân Lập 1 cũng bị bịt kín.
Một số cửa thu nước mưa trên mặt đường Đống Đa đoạn từ đường Trần Quý Cáp đến Tân Lập 1 cũng bị bịt kín.
Tình trạng cửa thu bị trám, lấp kín hoặc chỉ để lại một lổ nhỏ khá phổ biến trên các tuyến đường, làm hạn chế khả năng thoát nước.
Tình trạng cửa thu bị trám, lấp kín hoặc chỉ để lại một lổ nhỏ khá phổ biến trên các tuyến đường, làm hạn chế khả năng thoát nước.
Tình trạng xe ô-tô chạy lên vỉa hè làm sập, hư hỏng gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước cũng khá phổ biến. Trong ảnh: Một xe du lịch leo lên vỉa hè đường Đống Đa làm sập cống thoát nước vào sáng 3-10-2023.
Tình trạng ô-tô chạy lên vỉa hè làm sập, hư hỏng gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước cũng khá phổ biến. Trong ảnh: Một xe du lịch leo lên vỉa hè đường Đống Đa làm sập cống thoát nước vào sáng 3-10-2023.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.