.

Nhiều khả năng bão số 4 vào Quảng Ninh - Hải Phòng

.

Dự báo bão Mujegae có 3 kịch bản: bão đi vào Quảng Tây, Trung Quốc có xác suất 40%; bão đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng (xác suất 50%); bão đi vào phía Nam đồng bằng Bắc Bộ (10%).

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu phòng chống bão theo phương án xấu nhất
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu phòng chống bão theo phương án xấu nhất

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai với 17 địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa và các tỉnh miền núi phía Bắc về triển khai phòng chống bão số 4 chiều 2-10, cơ quan khí tượng nhận định phương án xấu nhất là bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp Quảng Ninh - Hải Phòng. 

Với nhận định trên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chọn phương án xấu nhất để ứng phó.

Xác suất vào Quảng Ninh - Hải Phòng cao nhất

Theo ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - trưa 2-10 bão số 4 (có tên quốc tế Mujegae - nghĩa là cầu vồng, tên do CHDCND Triều Tiên đặt) đã đi vào biển Đông với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Cơn bão này hình thành từ áp thấp nhiệt đới ngay trên đất liền đảo Luzon (Philippines) là rất hiếm gặp.

Ông Cường cho biết các trung tâm khí tượng quốc tế đều có chung nhận định bão sẽ liên tục mạnh dần lên và di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc. Trước khi đi vào giữa bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam, Trung Quốc, bão sẽ mạnh lên cấp 10, cấp 11, giật cấp 13-14. Tốc độ di chuyển của bão khoảng 20 km/giờ, có lúc đến 25km/giờ.

Dù hướng đi của bão được dự báo khá ổn định nhưng do trước khi bão vào vịnh Bắc Bộ sẽ đi qua bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam nên ông Cường cho rằng nhận định từ bây giờ bão có khả năng vào nước ta hay không là rất phức tạp.

Với hướng đi của bão nếu chệch lên phía Bắc 30km thì bão sẽ đổ bộ vào đất liền Trung Quốc, chệch xuống 30 đến 50 km thì đổ bộ vào Quảng Ninh - Hải Phòng.

Theo ông Cường, các mô hình dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương đưa ra 3 kịch bản: bão đi vào Quảng Tây (Trung Quốc, phía Việt Nam sẽ mưa ít, gió nhẹ) có xác suất 40%; bão đi vào  Quảng Ninh - Hải Phòng (xác suất 50%); bão đi vào phía Nam đồng bằng Bắc Bộ (10%).

Với kịch bản có xác suất cao nhất thì bão sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh - Hải Phòng trong sáng 5-10, dự báo sau khi bão qua đảo Hải Nam vào vịnh Bắc Bộ sẽ mạnh lên một chút nhưng khi bão đổ bộ vào bờ sức gió còn cấp cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Với kịch bản này, từ ngày 5 đến 7-10 ở Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn với trọng tâm mưa là ở đồng bằng.

Cụ thể, bão vào Quảng Ninh thì vùng áp thấp sau bão sẽ đi vào Lạng Sơn và các tỉnh miền núi phía Bắc gây mưa lớn cho miền Bắc. Mưa sẽ tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ với lượng mưa từ 200-400mm. Khu vực sâu trong đất liền mưa từ 100-200mm.

Sẵn sàng cho tình huống xấu nhất

Theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng, đến 11g ngày 2-10, Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã thông báo và hướng dẫn cho 46.049 phương tiện, lồng bè, chòi canh thủy sản cùng 231.321 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Trong đó ở Bắc biển Đông (gồm quần đảo Hoàng Sa) là nơi bão đi qua có 137 tàu cùng 1.287 ngư dân của Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Định đang hoạt động.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai lưu ý bão vào càng gần bờ càng mạnh lên còn trong đất liền có khả năng mưa to nên vừa phải triển khai phòng chống trên biển vừa phòng chống thiệt hại do mưa lũ sau bão.

Ông Phát cũng đề nghị chính quyền các địa phương cập nhật thông tin, diễn biến bão kịp thời tới từng hộ gia đình để người dân chủ động phòng tránh bão, mưa lũ.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, cơ quan dự báo đưa ra 3 phương án với bão số 4 nhưng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chọn phương án xấu nhất là khả năng bão vào các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng để chuẩn bị đối phó.

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.