Khoảng cách an toàn

.

Quyết tâm phòng, chống Covid-19 đã được nâng lên một mức cao hơn, quyết liệt hơn khi ngày 31-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg để thực hiện các biện pháp cấp bách trong tình hình hiện nay.

Dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở nước ta, chỉ trong vòng hơn 3 tuần, kể từ khi ghi nhận ca thứ 17 nhiễm SARS-CoV-2 (ngày 6-3) đến chiều ngày 31-3 đã có tổng cộng 204 ca nhiễm. Đặc biệt, đã có hiện tượng lây nhiễm đối với cán bộ y tế, xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng.

Đây là lúc các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Trước đó, Chỉ thị số 15/CT-TTg được Thủ tướng Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ 0 giờ ngày 28-3 đã yêu cầu dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung từ 10-20 người và yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng, hạn chế đi lại…

Tại Đà Nẵng, chính quyền thành phố ban hành Công văn số 1940/UBND-VHXH đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp cần thiết theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng nhấn mạnh: “Mọi người cùng chịu khó, thiệt thòi một tí để đạt được mục tiêu chung, đó là vượt qua dịch bệnh trong giai đoạn này”! Cũng trong chiều 31-3, Chủ tịch UBND thành phố đã ký ban hành Công văn số 2057/UBND-VHXH về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của mình khẩn trương, quyết liệt tổ chức thực hiện ngay các nội dung liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1-4, báo cáo, đề xuất ngay những vướng mắc vượt thẩm quyền trong quá trình thực hiện để kịp thời xử lý, bảo đảm hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg trên địa bàn thành phố.

Sau khi kế hoạch được ban hành, các địa phương trên toàn thành phố quyết liệt vào cuộc. Hàng loạt hàng quán, cơ sở cung cấp dịch vụ… đóng cửa, đường phố vắng lặng vì ít người qua lại. Lực lượng công an, quân đội, chính quyền địa phương chủ động phối hợp đi đến các địa điểm vui chơi, những nơi tập trung đông người để tuyên truyền, nhắc nhở.

Mặc dù vẫn còn những hàng quán “phá lệ” buôn bán, những địa điểm tụ tập đông người vào dịp cuối tuần, hay bãi biển vẫn còn hàng trăm người nô đùa thỏa thích...; tuy nhiên, khi được nhắc nhở, hướng dẫn, ai cũng vui vẻ chấp hành chủ trương chung.

Anh H., chủ một nhà hàng hải sản tại trung tâm thành phố chia sẻ, việc đóng cửa kinh doanh đã làm anh thất thu tiền triệu mỗi ngày, hơn 15 nhân viên buộc phải nghỉ việc. “Nhưng mình sẵn sàng chấp nhận thất thu kinh tế để đạt được mục tiêu lớn hơn, đó là cùng hợp tác với chính quyền và toàn xã hội để chung tay đẩy lùi dịch bệnh”, anh H. cho biết.

Tại các bệnh viện, số lượng người ra vào thăm bệnh cũng giảm đáng kể khi ngành y tế quyết định dừng việc này. Người bệnh sẽ khó khăn hơn, buồn hơn khi vắng dần những gương mặt thân quen đến hỏi thăm, động viên mỗi ngày. Nhưng rồi họ cũng sẽ vượt qua để góp phần giúp mọi người an toàn hơn. Những người nghèo bán vé số sẽ tạm dừng cuộc mưu sinh trong 15 ngày theo quy định và sẵn sàng xoay xở với bài toán cơm áo trong khoảng thời gian này…

Đây sẽ là giai đoạn hết sức khó khăn đối với toàn xã hội khi mọi thói quen, sinh hoạt, việc làm, thu nhập bị xáo trộn. Nhưng đổi lại, việc chấp hành các chủ trương của Chính phủ, của địa phương đều mang đến một kết quả mà chắc chắn ai cũng mong muốn: an toàn bước qua dịch bệnh!

“Khoảng cách an toàn” là một trong những nội dung được nhắc đến trong 2 chỉ thị liên tiếp của Thủ tướng Chính phủ để triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 hiện nay. Từ hạn chế, cấm nhập cảnh, đến kiểm soát người đi, đến từ các địa phương trong nước, nay việc cách ly áp dụng cho toàn xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh.

Đây là lúc mỗi cá nhân, gia đình tự nâng cao ý thức, trách nhiệm và tự kiểm soát các hành vi của mình để góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Giữ vững khoảng cách, hiểu biết và áp dụng triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lúc này không chỉ là quyết tâm của cả hệ thống chính trị mà còn là trách nhiệm của mỗi người.                                                       

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.