.

Cần gỡ rối triệt để

Để Đà Nẵng ngày càng văn minh, thông thoáng, sạch đẹp, chính quyền thành phố đã có nhiều biện pháp để gỡ rối, nhất là các khu vực trung tâm thành phố. Đây là việc làm không dễ dàng gì vì nó tồn tại rất lâu, thành cách nghĩ, cách làm của mọi người bấy lâu nay. Nên việc tạo ra một cách mới cũng gặp không ít khó khăn, đòi hỏi phải có sự kiên trì, quyết tâm rất lớn.

Đầu tiên, là chuyện dọn dẹp mớ “bùng nhùng” với các loại dây của nhà điện, nhà mạng và cáp truyền hình… trên nhiều tuyến đường. Cách làm căn bản là hạ ngầm ở một số tuyến đường, nhưng do kinh phí lớn nên thành phố chỉ mới đầu tư cải tạo ở một vài điểm trung tâm, hoặc làm mới ở một số tuyến đường chính vừa xây dựng. Còn cách làm phổ biến hiện nay là cho thu dọn các loại dây điện, dây cáp không còn sử dụng và tiến hành bó gọn lại.

Đây là việc làm được người dân đồng tình ủng hộ, vì lâu nay, các nhà mạng, nhà điện cứ tự do giăng dọc, giăng ngang các loại dây trên tất cả các tuyến đường nội ô và ngoại ô thành một mớ bùng nhùng làm ảnh hưởng đến lưu thông cũng như mỹ quan của thành phố.

Nhưng nhìn lại cách làm này thì thấy vẫn chưa triệt để. Qua quan sát thực tế, rất nhiều nơi nhà mạng, nhà điện vẫn còn bó tròn nhiều cuộn dây còn dư hoặc chờ kéo tiếp ở các trụ tại các góc đường. Có trụ điện phải gồng mình đeo tới bốn năm cuộn tròn trông rất khó chịu. Như vậy vô hình trung chúng ta lại làm cho tình trạng bùng nhùng cứ tiếp tục tồn tại. Các cơ quan quản lý cần yêu cầu các nhà mạng, kể cả nhà điện phải chấm dứt chuyện này không để các loại dây cáp còn dư thừa bó tròn treo lơ lửng ở các trụ điện như vậy được mà thu dọn ngay.

Thứ hai, là chuyện thu dọn các tấm bạt che ở một số tuyến đường chính như Phan Châu Trinh, Lê Duẩn…; bước đầu, đã chấm dứt được tình trạng các tấm bạt che mỗi nhà mỗi kiểu cứ vươn ra vỉa hè đã làm cho đường phố trở nên lụp xụp, nhỏ bé  rất khó chịu. Tuy có một số hộ dân phàn nàn vì một vài trở ngại như nắng hoặc mưa làm ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh, như người mua ngại tới. Nhưng cơ bản, nhiều người dân đồng tình, ủng hộ vì việc thu dọn các tấm bạt che nó làm cho đường phố Đà Nẵng trở nên thông thoáng hơn, rộng rãi hơn rất nhiều.

Bởi chúng ta phải nhìn thấy hướng phát triển lâu dài của đô thị là Đà Nẵng làm sao cho ngày càng thông thoáng hơn, sạch sẽ hơn. Việc buôn bán cũng dần dần đi vào nền nếp, không thể mạnh ai nấy làm, triệt để sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, chiếm lối người đi bộ.

Một điểm đáng chú ý là gần đây, trên nhiều tuyến đường  Đà Nẵng xuất hiện các siêu thị mini, kể cả có máy lạnh, buôn bán hàng tạp hóa, ăn uống... Cách kinh doanh này chú trọng đến việc khai thác chiều sâu mặt bằng, không phô trương ra bên ngoài nhiều, mà lấy chất lượng, uy tín, khách quen làm mục tiêu hàng đầu để giúp người mua có thời gian chọn lựa, ưng ý và thỏa mái.

Đây là cách kinh doanh hiện đại, văn minh; thiết nghĩ các cơ quan quản lý thành phố nên có hướng giúp đỡ cụ thể, tạo điều kiện cho các chủ hộ phát triển, bằng việc giảm thuế, giãn thuế một thời gian để họ đầu tư, phát triển, thu hút khách hàng. Một khi cách làm này phổ biến sẽ góp phần tạo nên bộ mặt thành phố Đà Nẵng văn minh, thông thoáng rất nhiều.

Thứ ba, là chuyện chấm dứt các băng-rôn treo ngang qua đường. Đây là quyết định mới nhất của chính quyền thành phố Đà Nẵng. Quyết định gỡ rối này của thành phố đã nhận được sự đồng tình của người dân và du khách.

Vì chúng ta đang hướng tới một thành phố an bình, đáng sống thì mọi hoạt động dù có sôi nổi, rộn ràng đến đâu cũng phải nằm trong một không gian thông thoáng, sạch sẽ. Chúng ta phải tạo ra động lực về nếp sống văn minh, trật tự, thân thiện ngay từ bên trong của mỗi người, mỗi nhà… để làm nên dấu ấn cho chính chúng ta và du khách. Không thể để cho các tuyến đường của thành phố Đà Nẵng an bình hằng ngày phải ôm chịu hàng chục phong trào khác nhau của các ngành, các cấp, hàng chục nhãn hàng, sản phẩm của các nhà sản xuất. Việc đó nên để cho các phương tiện khác chuyển tải đến với mọi người, mọi nhà. Không hà cớ gì chúng ta cho băng-rôn giăng ngang đầy các tuyến phố, đôi khi lại sai chính tả, lời lẽ phản cảm làm rối mắt người tham gia giao thông.

Việc “gỡ rối” cho Đà Nẵng không dừng lại ở ba việc nói trên mà còn nhiều việc khác nữa. Nhưng ba việc đó chúng ta làm triệt để, kiên quyết hơn nữa thì cũng góp phần đáng kể cho đô thị Đà Nẵng ngày càng thông thoáng, văn minh, sạch đẹp.

TUYẾT MINH

;
.
.
.
.
.