.

Mặt bằng, năng lực thi công và tiến độ công trình

Lý giải về tình trạng nhiều công trình giao thông chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu, một cán bộ am hiểu lĩnh vực này cho rằng, tại Đà Nẵng không có nhiều nhà thầu đủ năng lực để đảm nhận những công trình lớn của thành phố. Quanh đi quẩn lại cũng là những cái tên quen thuộc như Công ty Công trình đô thị, Công ty cổ phần Xây dựng 545... Chính vì ít đơn vị có năng lực thi công, trong khi thành phố cùng lúc triển khai công trình, không cách nào khác buộc các đơn vị này phải “phân thân”.

Sự “phân thân” được thể hiện rõ tại công trường thi công hạng mục cầu Biện thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Lê Văn Hiến - Trần Đại Nghĩa. Theo sự ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, tại hạng mục này trung bình mỗi ngày chỉ có trên chục công nhân và một máy xúc làm việc nên tiến độ rất chậm chạp.

Bên cạnh lý do chính này, thì năng lực của các nhà thầu chưa đáp ứng hoàn toàn được những công trình có yêu cầu kỹ thuật tiên tiến, mà quá trình thi công một số công trình yêu cầu kỹ thuật cao ở thành phố thời gian qua là một ví dụ. đây cũng là nguyên nhân gây chậm trễ,  kéo dài thời gian thi công.
Tuy nhiên lý do được viện dẫn nhiều nhất để lý giải về tiến độ chậm của các công trình, đó là công tác giải phóng mặt bằng.
 
Cũng tại Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa, một dự án được coi là lớn nhất và quan trọng nhất của thành phố ở thời điểm hiện tại, do Sở Giao thông-Vận tải làm  chủ đầu tư.  Thời gian thực hiện được phê duyệt ban đầu là “năm 2007-2009”, nhưng sau đó đã được nới rộng đến tháng 4-2010 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Mặc dù về thời gian đã được tăng thêm, nhưng với thực tế đang diễn ra trên công trình này, có thể nói là rất khó bảo đảm được tiến độ. Tìm hiểu nguyên nhân này từ các đơn vị thi công, gần như đều có chung một câu trả lời là “vướng giải phóng mặt bằng”.

Tiến độ thi công các công trình giao thông trên địa bàn thành phố chậm là rất phổ biến, và gần như là một căn bệnh nan y. Tại những cuộc họp các bên để giải quyết vấn đề, nguyên nhân đưa ra rất nhiều, và trách nhiệm của các bên được chỉ trích khá gay gắt . Đã đến lúc các đơn vị thi công cần nhìn lại mình có thực nghiêm túc triển khai dự án tiến độ như hợp đồng đã ký kết và ràng buộc, cũng như quan tâm đôn đốc các nhà thầu phụ của mình. Nếu không, bài toán về mặt bằng, năng lực thi công và tiến độ công trình sẽ không có gì thay đổi.

HÀ SƠN
                                   
                     

;
.
.
.
.
.