Đổi mới để bảo đảm quyền lợi người lao động tốt hơn

.

Với vai trò là tổ chức đại diện người lao động, trong nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp Công đoàn thành phố đã triển khai nhiều chương trình đặc sắc, sáng tạo về hình thức chăm lo để bảo đảm quyền lợi người lao động. Qua đó, giúp người lao động thêm yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn.

Người lao động Công ty TNHH UACV (Khu Công nghệ cao) nhận quà của Công đoàn công ty nhân dịp Tết Trung thu. Ảnh: X.H
Người lao động Công ty TNHH UACV (Khu Công nghệ cao) nhận quà của Công đoàn công ty nhân dịp Tết Trung thu. Ảnh: X.H

Phát triển Công đoàn tại doanh nghiệp FDI

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Khó khăn hơn cả trong việc phát triển đoàn viên là tiếp cận và thành lập Công đoàn tại nhóm các doanh nghiệp FDI. Vì vậy, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải có những đổi mới trong công tác vận động, thành lập và phát triển đoàn viên trong tình hình mới.

Là doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư lớn tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng nhưng việc thành lập Công đoàn tại Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam (Công ty TNHH UACV) bị trì hoãn trong một thời gian. Bước ngoặt để lãnh đạo Công ty TNHH UACV có sự “chào đón” Công đoàn xuất phát từ chính những khó khăn do Covid-19 gây ra.

Theo Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung, Công đoàn đã hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện “3 tại chỗ” và ổn định tâm lý người lao động duy trì hoạt động sản xuất trong thời điểm dịch bệnh bùng phát. Từ đó, doanh nghiệp thấy được vai trò và sự cần thiết của tổ chức Công đoàn trong kế hoạch phát triển và đồng ý thành lập Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH UACV Lưu Đức Hùng, khi mới thành lập số lượng đoàn viên ban đầu là 448 người. Đến nay, sau hơn 1 năm hoạt động, số lượng đoàn viên đã tăng lên 711 người. Hằng năm, Công đoàn tổ chức rất nhiều các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động như: tặng quà tất cả các dịp lễ, Tết; trợ cấp cho người lao động khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, động viên, khen thưởng cho cán bộ, đoàn viên, người lao động xuất sắc...

Bên cạnh đó, Công đoàn công ty thường xuyên tạo ra các sân chơi cho đoàn viên, người lao động giải tỏa căng thẳng và có thêm niềm vui trong cuộc sống.  “Trước khi có tổ chức Công đoàn, các chính sách chăm sóc và hỗ trợ đôi khi không đáp ứng được các nhu cầu thực tế của người lao động. Sau khi có tổ chức Công đoàn, chính sách liên quan đến người lao động đã được xây dựng và cải thiện hơn.

Công đoàn bảo đảm quyền lợi của người lao động, thường xuyên thương lượng với ban giám đốc về việc cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện chế độ phúc lợi, chăm lo đời sống, đề xuất và chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người lao động”, ông Hùng cho biết.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, trong nhiệm kỳ 2017-2022, Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng đã vận động thành lập 30 Công đoàn cơ sở với gần 2.000 đoàn viên, phát triển gần 15.000 đoàn viên mới. “Công đoàn luôn tạo điều kiện, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc thành lập Công đoàn cơ sở. Điều quan trọng là chủ doanh nghiệp thấy được vai trò của tổ chức Công đoàn thực sự tác động đến việc tăng năng suất, hiệu quả sản xuất thông qua các phong trào thi đua ở Công đoàn cơ sở. Từ đó doanh nghiệp tin tưởng và yên tâm tạo mọi điều kiện để Công đoàn cơ sở hoạt động”, ông Trung cho biết.

Sáng tạo trong chăm lo người lao động

Trong khi đó, mô hình “Siêu thị mini Tân Long” được Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu thành lập khi dịch bệnh bùng phát. Gần 2 năm hoạt động, mô hình ngày càng được mở rộng và nâng cấp. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu, ý tưởng để thành lập siêu thị xuất phát từ đề xuất của Công đoàn về giải pháp tình thế hỗ trợ công nhân đi chợ vừa chất lượng vừa rẻ trong thời điểm dịch bệnh. Đến nay, siêu thị này trở thành địa điểm mua hàng quen thuộc của người lao động công ty. Số lượng mặt hàng cũng tăng lên gần 1.500 mặt hàng.

Điều đặc biệt là công nhân có thể mua hàng tại siêu thị bằng voucher được thưởng trong quá trình lao động sản xuất. Theo đó, khi công nhân đi làm chuyên cần sẽ được tặng 1 voucher 300.000 đồng; duy trì thực hiện vệ sinh môi trường tại doanh nghiệp sẽ được tặng voucher 400.000 đồng. Như vậy, công nhân có thể nhận tổng voucher là 700.000 đồng để mua sắm nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình trong mỗi tháng. Điều này đã tạo động lực rất lớn cho họ hăng say lao động sản xuất.

“Lãnh đạo công ty rất ủng hộ những ý tưởng của Công đoàn cho việc chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động. Chúng tôi xác định, người lao động khỏe mạnh thì doanh nghiệp mới phát triển. Rất mong trong tương lai, Công đoàn sẽ tiếp tục có thêm nhiều những ý tưởng hay để doanh nghiệp được chung tay chăm lo cho người lao động”, bà Hà cho biết.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm chăm lo, hỗ trợ, nâng cao chất lượng đời sống người lao động. Công đoàn tổ chức thương lượng và ký kết các thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn để cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi.

Theo đó đã có 90.325 lượt người với giá trị hưởng lợi hơn 13 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức nhiều chương trình đặc sắc như: “Cảm ơn người lao động”, “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, “Mua chán, bán cần”, “Chợ Tết Công đoàn”, “Gian hàng 0 đồng”, “Điểm bán hàng ưu đãi”. Các chương trình đã cho thấy được vai trò của tổ chức Công đoàn, cùng sự chung tay của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động trong công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

“Thời gian đến, các cấp Công đoàn chú trọng chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên Công đoàn, người lao động của thành phố, tích cực tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Công đoàn chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị xây dựng thỏa thuận hợp tác có tính lâu dài, toàn diện, tạo sức mạnh tổng hợp nhằm chăm lo cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là duy trì và phát triển các mô hình có hiệu quả”, ông Minh cho biết.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.