Nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử quận, huyện

.

Nhờ chủ động đổi mới và nâng cao chất lượng, nội dung thông tin, các trang thông tin điện tử (TTĐT) quận, huyện đã từng bước được cải thiện, góp phần không nhỏ vào việc công khai hóa thủ tục hành chính (TTHC), minh bạch thông tin, phục vụ ngày càng đắc lực cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử các quận, huyện góp phần minh bạch hóa thông tin, tạo sự gần gũi, tương tác giữa chính quyền với người dân.  Trong ảnh: Người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính trên trang TTĐT quận Sơn Trà.
Nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử các quận, huyện góp phần minh bạch hóa thông tin, tạo sự gần gũi, tương tác giữa chính quyền với người dân. Trong ảnh: Người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính trên trang TTĐT quận Sơn Trà.

Trước khi đến làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Liên Chiểu, anh Trần Thế Sơn (phường Hòa Khánh Bắc), chủ một doanh nghiệp trên địa bàn quận, ngồi tại nhà và truy cập vào trang tin điện tử quận Liên Chiểu tại địa chỉ http://lienchieu.danang.gov.vn để tra cứu những thông tin cần tìm hiểu về TTHC mà anh muốn làm. “Chỉ cần bấm vào mục “Thủ tục hành chính” rồi chọn tên lĩnh vực cần làm thủ tục là có thể biết tất cả các thông tin cần thiết. Đặc biệt, thông tin về các dịch vụ công trực tuyến đối với từng lĩnh vực được công khai rõ ràng, rất thuận tiện cho doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh”, anh Sơn chia sẻ.

Theo ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, Trưởng Ban biên tập trang TTĐT quận, để từng bước nâng cao chất lượng thông tin trên trang TTĐT, năm 2017, mỗi cơ quan, đơn vị, phòng, ban chuyên môn của quận phấn đấu cung cấp tối thiểu 3 tin, bài/tháng. “Việc tham gia thực hiện tin, bài sẽ là cơ sở để đánh giá xếp loại thi đua cho mỗi đơn vị. Đến nay, gần như 100% thông tin về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội ở các phường đã được đăng tải kịp thời, hạn chế thấp nhất việc dẫn lại nguồn từ các tờ báo khác”, ông Nghĩa cho biết.

Với chức năng là kênh thông tin chính thức của UBND quận Ngũ Hành Sơn, những năm qua, trang TTĐT của quận được Văn phòng HĐND và UBND quận chú trọng xây dựng nội dung và hình thức, nâng cấp, phát triển hạ tầng kỹ thuật, thực hiện tích hợp hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống văn phòng điện tử, một cửa điện tử, công cụ đánh giá mức độ hài lòng đối với các dịch vụ hành chính công và cán bộ, công chức trên trang này. “Từ đầu năm 2017 đến nay, trang tiếp tục duy trì hiệu quả chuyên mục Hỏi-Đáp, thu hút hơn 700.000 lượt người truy cập. Nhiều công dân đặt câu hỏi về các nhóm vấn đề liên quan đến chính sách và xã hội, TTHC, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng… Nhờ đó, nhiều bức xúc của người dân được các cấp, ngành giải quyết kịp thời”, bà Hồ Thị Thanh Thúy, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận, Trưởng Ban biên tập trang TTĐT quận cho biết.

Theo thông tin từ Cổng TTĐT thành phố, 9 tháng đầu năm 2017, các đơn vị đã bảo đảm công tác quản lý và vận hành các trang TTĐT. Nội dung thông tin cung cấp đa dạng, phục vụ tốt nhu cầu tra cứu của người dân, doanh nghiệp. Trang TTĐT địa phương đã đăng tải 6.334 tin, bài phản ánh hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng diễn ra trên địa bàn các quận, huyện; đăng tải 1.889 văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND các địa phương; tiếp nhận 799 câu hỏi và trả lời 797/799 câu hỏi từ cá nhân, doanh nghiệp. “Các tin, bài viết có nhiều đổi mới, bám sát hơi thở địa phương, thu hút lượng lớn cộng tác viên tham gia thực hiện. Đặc biệt, nhiều đơn vị phối hợp tốt với Cổng TTĐT thành phố trong việc vận hành, trả lời chuyên mục Hỏi-Đáp”, Giám đốc Cổng TTĐT thành phố Nguyễn Lê Hoa cho biết.

Tuy nhiên, hiện nay các trang TTĐT địa phương còn tồn tại một số hạn chế như: chậm đăng tải thông tin chỉ đạo, điều hành mới; có xây dựng chuyên mục nhưng mở ra không có thông tin; trích dẫn lại các tin, bài từ các cơ quan báo chí như các trang thông tin điện tử tổng hợp; một số cơ quan chủ quản các trang TTĐT ít quan tâm đến công tác chỉ đạo, định hướng kịp thời, dẫn đến hoạt động của các trang này thiếu hiệu quả… Theo bà Nguyễn Lê Hoa, để nâng cao hơn nữa chất lượng của trang TTĐT ở các địa phương, Cổng TTĐT thành phố phối hợp với Khoa Báo chí-Truyền thông, Trường Đại học Khoa học (ĐH Huế)  thường xuyên tổ chức lớp nghiệp vụ báo chí qua từng năm dành cho học viên là cán bộ phụ trách trang TTĐT của các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn nhằm đào tạo, bổ sung cho cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, quận, huyện những kỹ năng cơ bản trong tác nghiệp báo chí; góp phần tích cực vào công tác quản lý, vận hành, đóng góp nhiều tin, bài cho trang TTĐT của đơn vị và Cổng TTĐT thành phố.

“Thời gian tới, mục tiêu chung là tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng nội dung thông tin đăng tải trên trang TTĐT các quận, huyện; đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền về chương trình “Thành phố 4 an” và Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; bảo đảm thực hiện các nội dung, chuyên mục trên trang TTĐT địa phương một cách có chất lượng, hiệu quả”, bà Nguyễn Lê Hoa cho biết.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.