Nhiều hướng tiếp cận nhà ở xã hội

.

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành quy định về hướng dẫn tiếp nhận và xem xét bố trí thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố.

Theo đó, điều kiện đối tượng được xem xét bố trí thuê nhà ở xã hội phải bảo đảm các yêu cầu chung như: có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng kể từ năm 2005 trở về trước, bức xúc về chỗ ở, hiện ở nhà thuê, ở nhờ do từ trước đến nay chưa có nhà hoặc đang ở nhà có đông nhân khẩu dưới 10m2 sàn/người.

Nhà ở xã hội đang được đầu tư từ nguồn vốn của doanh nghiệp sẽ mở thêm nhiều cơ hội cho người có nhu cầu thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội.  Ảnh: TRIỆU TÙNG
Nhà ở xã hội đang được đầu tư từ nguồn vốn của doanh nghiệp sẽ mở thêm nhiều cơ hội cho người có nhu cầu thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Xung quanh vấn đề này, bà Mai Thị Thùy Linh (ảnh), Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng cho biết, công tác tiếp nhận và xét duyệt đối tượng để bố trí thuê chung cư nhà ở xã hội vẫn được thực hiện thường xuyên. Những người có nhu cầu về nhà ở có thể có nhiều hướng tiếp cận các dự án nhà ở xã hội.

* Quy định vừa được UBND thành phố ban hành nêu rõ đối tượng thuê chung cư nhà ở xã hội phải có hộ khẩu từ trước năm 2005. Quy định này có mâu thuẫn với các quy định về đối tượng tiếp cận nhà ở xã hội của Chính phủ đã hướng dẫn cho tất cả trường hợp thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội không, thưa bà?

- Trong quá trình phát triển đô thị, gắn với công tác giải tỏa và chỉnh trang đô thị, thành phố đã đầu tư nhiều dự án công trình nhà ở. Theo đó, việc phát triển nhà ở chung cư gắn liền với chương trình “Thành phố 3 có” và sau này là chương trình “Nhà ở xã hội”. Hiện nay, Công ty Quản lý nhà chung cư và Công ty Quản lý nhà đang quản lý 190 khối nhà với 10.636 căn hộ chung cư, nhà liền kề đã được đưa vào sử dụng, bố trí cho thuê.

Tại thời điểm tháng 3-2017, Công ty Quản lý nhà chung cư đã cho thuê tổng cộng 8.033 căn; trong đó có 4.186 hộ giải tỏa, 1.249 hộ cán bộ, công chức, viên chức, 2.401 hộ khó khăn, 197 hộ gia đình chính sách... Để xây dựng số chung cư này, thành phố đã đầu tư tổng kinh phí hơn 2.800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và giải quyết nhu cầu nhà ở cho gần 7.000 hộ thuộc diện gia đình chính sách, hộ có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức công tác lâu năm chưa có chỗ ở ổn định. Việc bố trí thuê nhà ở đã góp phần ổn định cuộc sống cho các đối tượng ngoài hộ giải tỏa. Song, nhu cầu thuê chung cư nhà ở còn rất lớn.

Quy định về điều kiện xem xét bố trí thuê chung cư nhà ở xã hội vừa được UBND thành phố ban hành là cụ thể hóa bằng văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan quản lý Nhà nước địa phương thông qua nội dung Thông báo số 25/TB-VP ngày 22-5-2013 của Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng.

Về điều kiện đối tượng có hộ khẩu thường trú ở thành phố kể từ năm 2005 trở về trước, điều kiện này chỉ áp dụng đối với các trường hợp đăng ký thuê chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước. Việc quy định về điều kiện trên để khu biệt nhóm đối tượng nhằm ưu tiên giải quyết do nhu cầu đăng ký thuê chung cư của người dân rất lớn, trong khi số lượng căn hộ chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước ở thành phố còn hạn chế nên phải ràng buộc điều kiện quy định này.

Hiện nay, ngoài dự án nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, còn nhiều dự án đầu tư nhà ở xã hội từ vốn ngoài ngân sách thì thành phố vẫn áp dụng cho các đối tượng thuê, thuê mua, mua theo quy định tại Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về Phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

* Những đối tượng có nhu cầu thuê nhà ở xã hội nhưng có hộ khẩu thường trú tại thành phố sau năm 2005 sẽ khó tiếp cận được nhà ở xã hội. Vậy đâu là hướng giải quyết cho nhóm đối tượng này?

- Công tác tiếp nhận và xét duyệt đối tượng để bố trí thuê chung cư nhà ở xã hội vẫn được thực hiện thường xuyên. Hằng tháng, Hội đồng xét duyệt bố trí thuê chung cư nhà ở xã hội vẫn giải quyết nhiều trường hợp được tiếp cận thuê nhà ở xã hội đầu tư bằng vốn ngân sách. Quy định mới về điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục để xem xét bố trí cho thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước cho các đối tượng khó khăn về nhà ở thể hiện sự công khai, minh bạch chủ trương, chính sách của thành phố.

Tuy nhiên, hiện nay, do nhu cầu thuê nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố rất lớn, số lượng căn hộ chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước xây dựng dành để bố trí cho thuê không còn nhiều nên gặp một số khó khăn do cầu vượt cung. Nhưng điều này cũng không hoàn toàn làm người có nhu cầu khó tiếp cận chung cư nhà ở xã hội. Trong vài năm gần đây, Sở Xây dựng đã thực hiện Đề án thí điểm bán chung cư nhà ở xã hội với số lượng hàng ngàn căn. Việc bán chung cư nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu mua nhà ở của các đối tượng có nhu cầu về nhà ở, đồng thời quay vòng vốn đầu tư để phát triển thêm nhà ở xã hội.

Thành phố đang tiếp tục thực hiện bán thí điểm nhà ở xã hội khoảng 330 căn hộ tại chung cư Phong Bắc, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Do đó, các đối tượng có nhu cầu về nhà ở chung cư thì đăng ký, lập thủ tục mua căn hộ tại Công ty Quản lý nhà và Công ty Quản lý nhà chung cư. Ngoài ra, nhiều dự án nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp cũng đang triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội ở thành phố.

* Cảm ơn bà!

Quy định hướng dẫn tiếp nhận, xem xét bố trí cho thuê nhà ở xã hội do vốn ngân sách thành phố đầu tư

Đối tượng được xem xét bố trí thuê nhà ở xã hội phải bảo đảm các yêu cầu chung, bao gồm: có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng kể từ năm 2005 trở về trước, bức xúc về chỗ ở, hiện ở nhà thuê, ở nhờ do từ trước đến nay chưa có nhà hoặc đang ở trong nhà có đông nhân khẩu dưới 10m2 sàn/người.

Đối tượng được áp dụng:

- Ưu tiên hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo theo chuẩn của thành phố, hộ gia đình có công cách mạng được quy định tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công cách mạng về nhà ở.

- Đối tượng thuộc diện thu hút nhân tài.

- Hộ là cán bộ, công chức đang làm việc tại các cơ quan của Đảng, cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp thành phố đến cấp xã, phường.

- Viên chức đang làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập của cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội hưởng lương từ ngân sách thành phố đã lập gia đình, có thời gian công tác liên tục từ 7 năm trở lên tính đến thời điểm xin thuê nhà ở.

- Hộ là người lao động, thực hiện theo chế độ hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2010/NĐ-CP của Chính phủ đang làm việc tại các cơ quan của Đảng, cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp thành phố đến cấp quận huyện, các đơn vị sự nghiệp công lập của cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội hưởng lương từ ngân sách thành phố đã lập gia đình, có thời gian công tác liên tục từ 7 năm trở lên tính đến thời điểm xin thuê nhà ở.

Việc xem xét bố trí thuê nhà ở xã hội đối với tất cả trường hợp trên sẽ được Hội đồng, gồm đại diện các Sở Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Công ty Quản lý nhà chung cư… xét duyệt 1 lần/tháng.

TRIỆU TÙNG thực hiện

;
.
.
.
.
.