Kiểm tra, xử lý tài sản trong phòng, chống tham nhũng

.

Ngày 4-10, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị Đà Nẵng, gồm các ông, bà: Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố, Bí thư Quận ủy Thanh Khê; Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố; Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của QH; Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế; Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp tiếp xúc cử các quận: Hải Châu, Sơn Trà, Liên Chiểu và Cẩm Lệ để chuẩn bị nội dung kỳ họp QH sắp tới.

Cử tri Đặng Vân (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) đề nghị phải tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn; trong đó, phải điều tra, xử lý nghiêm đối tượng tham nhũng. “Cần siết chặt kỷ cương, phép nước, không để kẽ hở dẫn đến những vi phạm như hiện nay. Có như vậy, đất nước mới thực sự phát triển ổn định và bền vững”, cử tri Đặng Vân kiến nghị. Cử tri Lê Chí Bảy (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cũng cho rằng công tác chống tham nhũng chưa được triển khai cương quyết, chưa có giải pháp cụ thể. Do đó, cần có biện pháp mạnh hơn để xử lý những cán bộ tham nhũng và thu hồi tài sản bị thất thoát; đồng thời công khai việc thu hồi tài sản cho nhân dân.

Về vấn đề này, cử tri Lê Thọ Truyền (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đề nghị QH xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống tham nhũng để xử lý triệt để những sai phạm. Mọi tài sản liên quan đến tham nhũng phải được kiểm tra, xử lý, thu hồi; đồng thời việc chống tham nhũng phải bắt đầu từ việc kê khai tài sản theo đúng quy định. Cử tri Nguyễn Hồng Lam (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) cũng cho rằng cần làm rõ trách nhiệm nguyên cán bộ lãnh đạo, quản lý để xảy ra vi phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước. Cùng với đó, phải có giải pháp thu hồi tài sản thất thoát để đầu tư sử dụng hiệu quả hơn.

Cử tri Đoàn Duy Thìn (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) nêu thực trạng không ít cán bộ làm việc tại cơ quan Nhà nước hay các tập đoàn Nhà nước tham nhũng cả trăm tỷ, nghìn tỷ đồng nhưng xử lý chưa mạnh. Vì vậy, cử tri đề nghị công tác phòng, chống tham nhũng cần phải làm quyết liệt hơn, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Cử tri Phạm Đức Chín (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) cho rằng, công tác phòng, chống tham nhũng ở cấp Trung ương làm quyết liệt nhưng ở địa phương thì rất ít vụ việc tham nhũng được phát hiện. Ông mong muốn, trong thời gian đến, các cấp, ngành, địa phương cần quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lấy lại lòng tin cho nhân dân.

Ngoài những vấn đề trên, cử tri các quận còn đề nghị QH sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai cho phù hợp với tình hình thực tế; tăng cường kiểm tra, giám sát việc lấn sông, lấn biển của các nhà đầu tư khi triển khai thực hiện các dự án; giải quyết chế độ chính sách cho bộ đội xuất ngũ, gia đình liệt sĩ; giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất quốc phòng tại các địa phương… Đồng thời, khẩn trương, quyết liệt điều tra, đưa ra ánh sáng, xử lý nghiêm những người tiếp tay để làm chế độ chính sách thương, bệnh binh không đúng quy định của Nhà nước.

Một số cử tri bày tỏ bức xúc về các vấn đề dân sinh, như: trạm phát sóng nằm trong khu dân cư làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; một số tuyến đường bị thắt nút cổ chai gây cản trở trong việc giao thông; thiếu công viên cây xanh; bất cập, chồng chéo trong quy hoạch xây dựng và giao thông; ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn và một số nhà máy trong KCN Hòa Khánh, Liên Chiểu; tình trạng thiếu hụt nhà sinh hoạt cộng đồng; quy định áp thuế quá cao đối với việc chuyển đổi mục đích đất sử dụng để làm “sổ đỏ” cũng như công tác giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư…

Đoàn đại biểu QH thành phố tiếp thu và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết mà cử tri các quận đề đạt đến QH và khẳng định sẽ tổng hợp, báo cáo lên QH trong kỳ họp tới.

V.Dũng-Đ.Lương-T.Hùng-Đ.Nở

;
.
.
.
.
.