ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐƠN VỊ ĐÀ NẴNG TIẾP XÚC CỬ TRI

Cần chặt chẽ hơn trong công tác cán bộ, quản lý đất công

.

Ngày 5-10, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị Đà Nẵng, gồm các ông, bà: Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng, Bí thư Quận ủy Thanh Khê; Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố; Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của QH; Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế; Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp tiếp xúc cử tri các quận Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê và huyện Hòa Vang. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Cử tri xã Hòa Tiến phát biểu tại buổi tiếp xúc.                                               Ảnh: QUỐC KHẢI
Cử tri xã Hòa Tiến phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: QUỐC KHẢI

Tại buổi tiếp xúc ở quận Ngũ Hành Sơn, đa số cử tri dành nhiều sự quan tâm đến vấn đề quản lý đất công. Cử tri Phạm Minh Thông (phường Mỹ An) đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo rà soát lại quy hoạch đô thị để nghiên cứu, điều chỉnh kế hoạch phát triển phù hợp. Trong khi đó, cử tri Võ Đình Trí (phường Mỹ An) đề nghị QH điều chỉnh, bổ sung Luật Đất đai bám sát với thực tiễn; thường xuyên giám sát, kiểm toán, thanh tra những đơn vị liên quan đến bất động sản.

Trong khi đó, cử tri quận Thanh Khê bày tỏ đồng tình với công tác xử lý các vụ việc tham nhũng, sai phạm trong quản lý kinh tế, tiêu cực trong công tác cán bộ mà Đảng, QH, Chính phủ tập trung xử lý rất quyết liệt ngay từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay. Tuy nhiên, cử tri cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng, kiểm tra, phát hiện, xử lý cán bộ sai phạm phải làm mạnh hơn nữa, xử lý quyết liệt hơn nữa. Nhiều cử tri kiến nghị Trung ương xem xét, rà soát kỹ, hoàn thiện chặt chẽ hơn quy trình công tác cán bộ, không bổ nhiệm vào vị trí cao trong bộ máy những cán bộ có năng lực yếu kém dẫn đến tha hóa, lũng đoạn hoạt động của ngành, địa phương, hình thành lợi ích nhóm để trục lợi cá nhân. Cử tri đề nghị cần xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực ở các cấp hiệu quả hơn cùng với cơ chế kiểm soát thu nhập, tài sản của cán bộ, công chức, đảng viên nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời cán bộ có sai phạm.

Tại huyện Hòa Vang, các cử tri Võ Ngọc Đãi (xã Hòa Châu), Nguyễn Phan Sen (xã Hòa Nhơn), Trần Công Trí (xã Hòa Khương) cũng cho rằng, Đảng, Nhà nước cần đưa ra những chế tài xử phạt nghiêm minh những cán bộ có sai phạm để răn đe, không miễn trừ bất kỳ ai để từng bước trong sạch hóa công tác cán bộ, lấy lại niềm tin trong nhân dân. Cử tri Trần Công Trí đề nghị Đảng, Chính phủ cần đẩy mạnh phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi tham nhũng, nhất là khi tình trạng tham nhũng xuất hiện ngày càng nhiều với những người có chức, có quyền do quản lý yếu kém.

Ngoài ra, cử tri các quận Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê đề nghị các ĐBQH nâng cao vai trò, năng lực giám sát; trong đó, cần tăng cường giám sát các dự án “treo” trên địa bàn thành phố, không để các dự án này kìm hãm sự phát triển của Đà Nẵng. QH cần giám sát để Chính phủ làm rõ những sai phạm trong thực hiện các dự án BOT đường bộ gây bức xúc cho người dân và xử lý những cán bộ có trách nhiệm liên quan; giám sát để làm rõ và xử lý cán bộ có liên quan để xảy ra những sai phạm trong quản lý Nhà nước của Bộ Y tế...

Liên quan đến các vấn đề dân sinh, cử tri quận Ngũ Hành Sơn đề nghị thành phố trồng cây xanh ở các bãi đất trống chưa có kế hoạch xây dựng; đẩy nhanh tiến độ dự án cảng nước sâu mới vì cảng Tiên Sa hiện đã quá tải; có biện pháp điều tiết xe vận tải lớn lưu thông ở các tuyến đường như Ngô Quyền, Cách mạng Tháng Tám, Ngũ Hành Sơn bảo đảm an toàn giao thông… Cử tri quận Thanh Khê kiến nghị thành phố đề xuất với Trung ương sớm di dời ga đường sắt ra khỏi khu dân cư. Một số cử tri phản ánh việc Sư đoàn 372 thu hồi đất quốc phòng đã cho doanh nghiệp thuê, khiến cho 17 doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc di dời nhà xưởng trong thời gian quá ngắn cũng như tìm mặt bằng để sản xuất, kinh doanh.

Cử tri huyện Hòa Vang bày tỏ bức xúc trước tình trạng đường sá giao thông liên thôn, nội đồng trên địa bàn huyện hiện vẫn chưa được xây dựng đồng bộ, gây khó khăn cho đời sống người dân; việc thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến đất trồng trọt, đặc biệt là nhiều công trình dân sinh lân cận dự án bị ảnh hưởng nhưng các đơn vị liên quan vẫn chưa có phương án bồi thường cụ thể; quốc lộ 14B ngày càng xuống cấp trầm trọng, cần được đầu tư mở rộng; tình trạng xuống cấp chợ Lệ Trạch (xã Hòa Tiến) gây ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của các tiểu thương…

Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời cam kết tham gia góp ý tại các cuộc họp của QH trong thời gian đến đối với những vấn đề mà cử tri phản ánh.

● Cùng ngày, ĐBQH thành phố gồm các ông, bà: Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố; Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của QH; Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp có buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề đối với cán bộ ngành Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).

Tại buổi tiếp xúc, đại diện cử tri ngành LĐ-TB&XH thành phố đã trao đổi, thảo luận những vấn đề bất cập, vướng mắc liên quan đến một số lĩnh vực mà ngành phụ trách. Cụ thể, cử tri đề nghị các bộ, ngành sớm có cơ chế, chính sách đào tạo nghề hợp lý cho người khuyết tật, hạ độ tuổi chính sách xã hội đối với người cao tuổi từ 80 xuống còn 75 tuổi để phù hợp với tuổi thọ trung bình của người Việt Nam. Cử tri cũng đề nghị sớm sửa đổi Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ liên quan đến chính sách đối với người có công, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày nhằm tránh sự thiệt thòi cho các đối tượng chính sách. Ngoài ra, cử tri nêu một số vấn đề, vấn nạn nóng đang được dư luận quan tâm, như: tình trạng xâm hại trẻ em, vấn đề an toàn thực phẩm…

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của cử tri ngành LĐ-TB&XH, Đoàn đại biểu QH thành phố đã giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền; đồng thời khẳng định sẽ tổng hợp những kiến nghị và đề xuất của cử tri để trình QH xem xét trong kỳ họp tới.

NAM BÌNH - SƠN TRUNG - QUỐC KHẢI - TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.