Nâng cao công tác kiểm soát, đo lường, chất lượng

.

Công tác thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng luôn được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. Qua đó, góp phần giúp các cơ sở kinh doanh, dịch vụ chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật hiện hành về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Khi nghi ngờ bị bơm xăng chưa đủ, khách hàng có thể yêu cầu nhân viên bán xăng đưa bình chuẩn để hút xăng kiểm tra lại.
Khi nghi ngờ bị bơm xăng chưa đủ, khách hàng có thể yêu cầu nhân viên bán xăng đưa bình chuẩn để hút xăng kiểm tra lại.

Làm tốt việc thanh tra xăng dầu

Trong 6 tháng qua, Thanh tra Sở KH&CN đã tiến hành 5 cuộc thanh tra, trong đó có 4 cuộc thanh tra chuyên ngành về đo lường, chất lượng xăng dầu tại 26 cơ sở, bao gồm 7 cửa hàng xăng dầu và 19 tàu dầu trên địa bàn thành phố. Tại các cuộc thanh tra, Sở KH&CN đã kiểm tra về việc kiểm định phương tiện đo như sai số phương tiện đo, việc sử dụng phương tiện đo lường, trang thiết bị… Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở bảo đảm về sử dụng phương tiện đo theo quy định; có giấy chứng nhận kiểm định hoặc tem kiểm định còn thời hạn hiệu lực; các đơn vị sử dụng phương tiện đo có sai số nằm trong giới hạn cho phép; có trang bị đầy đủ ca đong, bình đong… Về chất lượng, đoàn thanh tra tiến hành lấy 3 mẫu xăng, 2 mẫu dầu để thử nghiệm chất lượng tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2. Kết quả các mẫu kiểm tra chất lượng có kết quả phù hợp với QCVN1:2015/BKHCN.

Theo yêu cầu từ đơn thư phản ánh của công dân, Thanh tra Sở KH&CN đã tiến hành thanh tra đột xuất về đo lường xăng dầu tại Cửa hàng Xăng dầu Hòa Khánh 15. Tuy phản ánh cửa hàng có dấu hiệu gian lận, song, tại thời điểm kiểm tra, các giấy tờ, thủ tục pháp lý để hoạt động kinh doanh xăng dầu của cửa hàng đều có đầy đủ theo quy định; các vòi bơm đều được niêm phong, kẹp chì; giấy chứng nhận kiểm định còn thời hạn hiệu lực. Thanh tra Sở tiếp tục kiểm tra đo lường tại 5 vòi bơm, sai số kết quả đo lượng xăng dầu của tất cả các vòi bơm được kiểm tra đều nằm trong giới hạn sai số cho phép theo quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; các thông số hiển thị trên cột bơm đúng theo quy định. Còn đối với thông số phản ánh của khách hàng tại thời điểm đó, sai số dao động trong mức cho phép.

Ngoài phản ánh của công dân, Thanh tra Sở KH&CN còn chủ động thanh tra đột xuất về đo lường, chất lượng xăng dầu tại Cửa hàng Xăng dầu Hòa Khánh 6. Cũng tại thời điểm thanh tra này, của hàng đã đáp ứng được đầy đủ các giấy tờ, thủ tục pháp lý để hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định. Đoàn thanh tra tiếp tục lấy 2 mẫu xăng để thử nghiệm chất lượng. Kết quả, 2 mẫu xăng có chất lượng phù hợp với  QCVN1:2015/BKHCN. Ông Nguyễn Viết Nguyên, Chánh Thanh tra Sở KH&CN nhìn nhận, xăng dầu là một trong những lĩnh vực được người dân quan tâm nên công tác thanh tra được làm tích cực. Ngoài thanh tra theo quy định, cán bộ thanh tra cũng tích cực xử lý những kiến nghị, phản ánh của người dân thông qua đường dây nóng để bảo đảm lành mạnh hóa thị trường. Qua thanh tra, hầu hết các doanh nghiệp đã ý thức hơn trong việc kinh doanh xăng dầu. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được thực hiện chặt chẽ nên các đơn vị cũng khó vi phạm, gian lận. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro không đáng có, khi nghi ngờ bị bơm xăng chưa đủ, khách hàng có thể yêu cầu nhân viên bán xăng đưa bình chuẩn để hút xăng kiểm tra lại.

Tập trung các lĩnh vực xã hội quan tâm

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở KH&CN đã thực hiện 6 cuộc thanh tra tại 34 cơ sở, trong đó, xử phạt hành chính 1 cơ sở với tổng tiền phạt 10 triệu đồng. Ngoài thanh tra về đo lường, chất lượng xăng dầu, Sở KH&CN còn thực hiện các cuộc thanh tra về tiêu chuẩn, đo lường, nhãn hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh vàng; thanh tra chuyên ngành về sở hữu công nghiệp tại các doanh nghiệp. Thanh tra Sở KH&CN còn tiến hành 4 cuộc kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, định lượng hàng hóa đóng gói sẵn, kiểm tra kinh doanh phục vụ du lịch… tại 39 cơ sở. Qua kiểm tra, đã phát hiện 1 cơ sở vi phạm và đã xử phạt hành chính 10 triệu đồng.

Công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực KH&CN luôn được Sở KH&CN tăng cường, số cơ sở được thanh kiểm tra tăng 9% so với cùng kỳ, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực được xã hội quan tâm như đo lường, chất lượng xăng dầu; chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường… Từ các cuộc thanh kiểm tra đó đã kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm các sai phạm. Ông Phạm Văn Thọ, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng Đà Nẵng cho biết, Trung tâm thường xuyên phối hợp với Sở KH&CN để thanh tra, kiểm tra chất lượng, nhãn hàng hóa; kiểm tra đo lường đối với hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo và kiểm tra đo lường, nhãn hàng hóa đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. Ngoài thanh tra, kiểm tra, các cán bộ của Trung tâm còn tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật hiện hành về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa.

Từ đây đến cuối năm, Sở KH&CN sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư tố cáo trong lĩnh vực hoạt động KH&CN; tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh của tổ chức, công dân qua đường dây nóng của Sở KH&CN. Thanh tra Sở KH&CN đang tiến hành công tác thanh tra chuyên đề về năng lượng nguyên tử đối với các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng nguồn phóng xạ…

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.