Công nghệ - bạn đồng hành của người làm báo

.

Đã xa rồi cái thời mỗi lần đi tác nghiệp ở cơ sở về là hì hụi viết bản thảo trên từng trang giấy, chờ tráng từng tấm ảnh để minh họa cho bài viết. Bây giờ, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, một máy ảnh kỹ thuật số, dù ở bất cứ đâu, những thông tin nóng nhất, mới nhất sẽ được chuyển về tòa soạn nhanh nhất để đến với bạn đọc.

1. Đầu tháng 6-2016, tàu Thảo Vân 2 chở khách du lịch tham quan, thưởng lãm sông Hàn ban đêm thì bị chìm. Vừa biết thông tin, tôi vội đến hiện trường. Lúc này, một số báo điện tử/trang thông tin điện tử đã đưa tin con tàu bị chìm và các nạn nhân đang được cứu đưa vào bờ. Trong đêm tối, con tàu hoạt động không có giấy phép nên cơ quan quản lý không nắm rõ số khách lên tàu; vì vậy, công tác cứu hộ càng gặp nhiều khó khăn.

Đêm hôm đó, lãnh đạo các cấp của thành phố có mặt và chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn. Để kịp thời đưa thông tin tới bạn đọc và trấn an dư luận, được sự đồng ý của Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng phụ trách điện tử, thay vì dùng máy ảnh, tôi đã sử dụng điện thoại thông minh để chụp ảnh và gửi ảnh về Tòa soạn. Khi có bất cứ thông tin gì mới tại hiện trường, tôi đã gửi tin về bằng… tin nhắn điện thoại. Nhờ các thiết bị điện tử hiện đại, sự phối hợp nhịp nhàng giữa phóng viên ngoài hiện trường dưới sự chỉ đạo trực tiếp của BBT, trong đêm đó và cả ngày hôm sau, Đà Nẵng điện tử là một trong những tờ báo cập nhật thông tin nhanh nhất, mới nhất về công tác cứu hộ, cứu nạn và hoạt động tìm kiếm nạn nhân.

Phóng viên tác nghiệp tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017).
Phóng viên tác nghiệp tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017).

2. Thỉnh thoảng các đồng nghiệp của tôi kể lại quá trình tác nghiệp trên Biển Đông xung quanh sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam vào năm 2014. Các đồng nghiệp chia sẻ: “Trong chuyến đi đó, dù đã chuẩn bị các thiết bị hiện đại nhưng giữa Biển Đông, thiết bị kết nối Internet không có tác dụng nên việc truyền tải thông tin từ thực địa về tòa soạn gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Các phóng viên đã phải đọc tin qua điện thoại vệ tinh, sau đó nhờ các đồng nghiệp ở nhà “chuyển thể” thành bài viết. Nhờ đó, những tin tức mới nhất trên biển kịp thời xuất hiện trên mặt báo, nhanh chóng đến với bạn đọc.

Với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, các phóng viên truyền tải được thông tin, hình ảnh tới bạn đọc một cách nhanh nhất. TRONG ẢNH: Đội ngũ phóng viên tác nghiệp tại sự kiện chìm tàu Thảo Vân 2, tháng 6-2016.
Với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, các phóng viên truyền tải được thông tin, hình ảnh tới bạn đọc một cách nhanh nhất. TRONG ẢNH: Đội ngũ phóng viên tác nghiệp tại sự kiện chìm tàu Thảo Vân 2, tháng 6-2016.

3. Mới đây, trong sự kiện Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017), các phóng viên đã phát huy được tối đa tiện ích của công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác tuyên truyền. Đặc biệt, trong đêm thi “Kim”, trời bất ngờ đổ mưa, gần 200 phóng viên có mặt tại các khán đài phải gói ghém, trùm kín “đồ nghề”. Nhưng để cập nhật những tin tức mới nhất tại lễ hội, nhiều phóng viên đã phải dầm mưa và chỉ có cách duy nhất là sử dụng điện thoại di động để bảo đảm thông tin cũng như hình ảnh gửi về tòa soạn kịp thời.

CNTT mang lại nhiều tiện ích, không chỉ hỗ trợ người làm báo trong việc truyền tải thông tin mà còn có thể rút ngắn thời gian rất nhiều, nhất là trong một số trường hợp có thể phỏng vấn nhân vật thông qua điện thoại hoặc thư điện tử (email). Bên cạnh đó, những diễn đàn trên các trang mạng xã hội cũng là nơi để phóng viên có thể chia sẻ thông tin, nghiệp vụ với nhau, thông qua đó cập nhật thêm tin tức. Điển hình như từ những phản ánh của người dân trên một trang fanpage (facebook), nhiều thông tin mới nhất về môi trường, tai nạn giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị diễn ra trên địa bàn thành phố đã được các phóng viên xác minh để kịp thời đưa những thông tin chính xác nhất tới độc giả và người xem truyền hình…

Tuy nhiên, công nghệ cũng có không ít mặt trái, nhất là tạo ra “những nhà báo salon”, nghĩa là thay vì thường xuyên đi cơ sở hoặc tác nghiệp trực tiếp tại hiện trường khi một vụ việc nào đó xảy ra, nhiều phóng viên ngồi ở nhà lướt web để tìm kiếm thông tin và “xào nấu” thành bài viết của mình. Đây là điều tối kỵ trong nghề báo, thể hiện sự thiếu tôn trọng độc giả.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.