.

Nâng cao chất lượng cuộc sống công nhân lao động

.

Đó là thông điệp từ người đứng đầu Chính phủ và mong muốn của hơn 2.000 công nhân lao động (CNLĐ) tại Cung Thể thao Tiên Sơn trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, do Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng và Báo Lao động vừa tổ chức.  

Thủ tướng Chính phủ tặng 20 “Mái ấm Công đoàn”, trị giá 1 tỷ đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình gặp mặt.
Thủ tướng Chính phủ tặng 20 “Mái ấm Công đoàn”, trị giá 1 tỷ đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình gặp mặt.

Háo hức “ăn Tết” cùng Thủ tướng

Trong niềm háo hức, hơn 2.000 CNLĐ đến từ Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam chờ đợi để rồi vỡ òa những nụ cười mãn nguyện và cả những giọt nước mắt hạnh phúc khi lần đầu được “ăn Tết” – “Tết Lao động” cùng người đứng đầu Chính phủ. Một cái Tết ấm áp, tràn đầy niềm vui và hy vọng khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất của người lao động cũng như các doanh nghiệp ở chuỗi hoạt động Ngày hội “Tết Lao động 2017”.

Từ sau Tết Lao động 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ công nhân vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Chính phủ kiến tạo, phục vụ đã hành động quyết liệt để giải quyết nhiều mong muốn chính đáng của công nhân. Về phần mình, Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, đã có hơn 200.000 sáng kiến được công nhận với tổng giá trị làm lợi gần 9.500 tỷ đồng, trong đó có hơn 70 sáng kiến tiêu biểu được triển lãm và 10 công nhân xuất sắc nhất được khen thưởng. Song song đó, ký kết với 17 doanh nghiệp triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho người lao động; chỉ đạo LĐLĐ các địa phương, ngành huy động các nguồn lực để xây dựng các thiết chế Công đoàn phục vụ CNLĐ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất... Tuy nhiên, đời sống người lao động vẫn còn nhiều khó khăn, vấn đề tiền lương, thu nhập của công nhân là vấn đề đang được đặt ra cấp bách nhất hiện nay bởi chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động, ước mơ về một ngôi nhà để an cư lạc nghiệp là điều xa vời. Ngoài ra, các nhu cầu khác như nhà trẻ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động… cũng vô cùng nóng.

Chia sẻ với hàng ngàn công nhân miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tình cảm rất chân thành cùng sự quan tâm đến đời sống của họ. Luôn canh cánh những nguyện vọng của công nhân, chia sẻ những vất vả, thiếu thốn của người lao động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chính phủ sẽ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, quan tâm hơn nữa đến cuộc sống công nhân. Tôi hy vọng cuộc gặp này sẽ tìm ra những giải pháp giảm bớt khó khăn cho công nhân; chăm lo bữa ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm, chỗ ở và chỗ gửi trẻ cho công nhân. Bên cạnh đó, công nhân phải tự phấn đấu, nỗ lực học tập, rèn luyện để thành những người thợ giỏi, công nhân kỹ thuật xuất sắc mới có thể đóng góp cho xã hội, phục vụ cho sự phát triển của đất nước”.

Nâng cao chất lượng cuộc sống công nhân

Chị Phan Thị Tuyết Sương, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng, một bà mẹ đơn thân cùng 3 con sống trong căn chòi tạm bợ suốt nhiều năm nay, vô cùng bất ngờ khi được Thủ tướng tặng một căn nhà. Niềm hạnh phúc còn ngập tràn trên khóe mắt, chị Sương chia sẻ: “Từ chỗ không biết tương lai sẽ về đâu, nay mẹ con tôi đã có được mái nhà che nắng che mưa đúng nghĩa. Giờ mối quan tâm của tôi là lao động thật tốt để nuôi con lớn khôn, hữu ích!”. Đây là một trong số 20 trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tặng nhà ngay tại buổi đối thoại; UBND thành phố cũng đồng hành với Chính phủ, tổ chức Công đoàn tặng 10 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tương đương 500 triệu đồng; Tổng Công ty Viễn thông Mobifone trao 40 tỷ đồng cho Tổng LĐLĐ Việt Nam để hiện thực hóa cam kết chăm lo phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn và CNVCLĐ...

Ông Phạm Quang Ánh, Chủ tịch LĐLĐ quận Cẩm Lệ cho biết: “Chúng tôi mong muốn làm sao Chính phủ ngày càng kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp làm ăn phát đạt, song đồng thời cũng phải có những chế tài mạnh mẽ để chủ doanh nghiệp tạo điều kiện cho Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp hoạt động, chăm lo cho người lao động. Bên cạnh đó, có biện pháp xử phạt nghiêm đối với những doanh nghiệp vi phạm chế độ chính sách, tiền lương, nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động… Có như vậy, vấn đề chất lượng cuộc sống công nhân mới được cải thiện”. Đồng quan điểm này, bà Đinh Thị Thanh Hà, Chủ tịch Công đoàn KCN & CX Đà Nẵng chia sẻ: Hy vọng, với các hành lang pháp lý ngày càng chặt chẽ, tính khả thi càng được nâng cao thì sẽ hạn chế tối đa tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động…, từ đó, chất lượng cuộc sống công nhân sẽ được bảo đảm”.

Ngọc Chân

;
.
.
.
.
.