.

Chăm lo nhà ở gia đình chính sách

.

Công tác chăm lo nhà ở gia đình chính sách, người có công là nhiệm vụ được thành phố đặt lên hàng đầu. Đây cũng là nền tảng quan trọng để thành phố triển khai thành công chương trình “Thành phố 4 an”, trong đó thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong những năm đến.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (thứ hai, từ trái sang) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng (giữa) cùng lãnh đạo quận Sơn Trà thăm nhà mới của chị Nguyễn Thị Nhị (tại phường Phước Mỹ) được thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng để xây mới.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (thứ hai, từ trái sang) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng (giữa) cùng lãnh đạo quận Sơn Trà thăm nhà mới của chị Nguyễn Thị Nhị (tại phường Phước Mỹ) được thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng để xây mới.

Niềm vui trong căn nhà mới

Chỉ tay về phía căn nhà mới còn thơm mùi sơn, Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Thìn (thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) không giấu xúc động và vui mừng: “Năm nay, mẹ được sống trong mùa đông ấm áp, không lo nhà dột, nền ẩm ướt như những năm trước”.

Đó là hạnh phúc rất chân thật, giản dị nhưng cũng là niềm ao ước lớn lao, bởi nhà mẹ Thìn trước đây cấp 4, mái lợp tôn, nền thấp nên mỗi khi mưa lớn là ngập. Qua khảo sát, thành phố đã hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với 15 triệu đồng của gia đình để nâng nền, gia cố lại tường và thay ngói mới nhà của mẹ.

Cũng như mẹ Thìn, ông Nguyễn Cảnh Đỡ, thương binh 2/4, tù yêu nước (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) có chung niềm vui khi về sống trong căn nhà mới. Nhìn căn nhà khang trang, ông Đỡ như chưa tin vào mắt mình.

Giọng run run, ông cho biết: “Nhà cũ tôi xây dựng đã lâu nên nhiều chỗ xuống cấp. Bao nhiêu lần tính dành dụm tiền để sửa nhưng vẫn chưa thực hiện được; nay được thành phố hỗ trợ xây mới, căn nhà trở nên khang trang, vững chãi, chúng tôi không biết nói gì hơn trước sự quan tâm của chính quyền các cấp trong công tác an sinh xã hội”. Chỉ vào sàn nhà mới được lát gạch men sạch bóng, ông Đỡ cười tươi: “Bây giờ, mỗi dịp Tết đến xuân về, không còn lo nữa. Các con, các cháu về thăm có chỗ sinh hoạt rộng rãi, sạch, đẹp hơn”.

Mẹ Thìn, ông Đỡ là hai trong 1.366 gia đình chính sách của thành phố đã được hỗ trợ sửa chữa và xây mới lại nhà năm 2016. Những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-BT&XH) thành phố được UBND thành phố giao chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và các địa phương tổ chức triển khai thực hiện chương trình chăm lo nhà ở gia đình chính sách, những người cống hiến xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc. Chương trình được nhiều gia đình hưởng thụ rất phấn khởi bởi có “an cư mới lạc nghiệp”.

Ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, theo kế hoạch của UBND thành phố, tổng số nhà xây mới, sửa chữa năm 2016 là 1.331 nhà, trong đó xây mới 304 nhà và sửa chữa 1.027 nhà, kinh phí dự kiến khoảng 40,2 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, có phát sinh thêm hộ mới hoặc thay đổi hình thức hỗ trợ, Sở phối hợp với các địa phương kiểm tra và báo cáo UBND thành phố giải quyết kịp thời. Kết quả tổng số nhà được thực hiện sửa chữa, xây mới năm 2016 là 1.366 nhà, vượt 35 nhà so với kế hoạch. Tổng kinh phí hỗ trợ hơn 42 tỷ đồng, tăng 1 tỷ 955 triệu đồng so với kinh phí ban đầu.

Bảo đảm chất lượng “3 cứng”

Theo ông Thái Đình Hoàng, mức hỗ trợ được UBND thành phố thống nhất là 60 triệu đồng cho nhà xây mới và 20 triệu đồng cho nhà sửa chữa. Ngoài ra, hỗ trợ thêm từ 5-10 triệu đồng nếu nhà hư hỏng nặng hoặc hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn.

Ngoài mức hỗ trợ trên, tùy điều kiện kinh tế, gia đình tự bỏ thêm kinh phí để sửa chữa, xây mới ngôi nhà khang trang hơn. Kết quả nghiệm thu của các địa phương đều đánh giá các gia đình được hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở tuân thủ thiết kế ban đầu hoặc ý kiến tư vấn các hạng mục cần sửa chữa của các phòng quản lý đô thị. Kinh phí hỗ trợ sử dụng đúng mục đích nên cơ bản bảo đảm tiêu chuẩn “3 cứng” của Bộ Xây dựng quy định là “cứng nền, cứng tường, cứng mái”.

Kết quả nổi bật trong công tác chăm lo nhà ở các gia đình chính sách của thành phố thời gian qua được Trung ương đánh giá cao, bắt nguồn từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND thành phố.

Trong đó, không thể không kể đến sự hưởng ứng tích cực của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, đoàn thể cùng phối hợp, huy động, tham gia hỗ trợ kinh phí để cùng thành phố thực hiện bảo đảm các kế hoạch và chỉ tiêu đã đề ra. Góp phần quan trọng để các gia đình chính sách trên địa bàn thành phố có cuộc sống vui vẻ về tinh thần, ổn định về vật chất; mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư.

Điều đáng mừng, rất nhiều gia đình chính sách đã ý thức được ý nghĩa của nguồn hỗ trợ trong công tác an sinh xã hội của thành phố nên chủ động huy động thêm nguồn vốn từ gia đình và có những ý tưởng hay trong việc sửa chữa, xây mới nhà của mình, qua đó nhân lên nhiều niềm vui trong căn nhà mới.

Sở LĐ-TB&XH cho biết, năm 2017, thành phố tiếp tục sửa chữa và xây mới 1.325 nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, xây mới 271 nhà và sửa chữa 1.054 nhà với tổng kinh phí 38 tỷ 390 triệu đồng.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.