.

GEF SGP đề xuất triển khai dự án bảo tồn đa dạng sinh học tại Đà Nẵng

.

Chiều 30-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh có buổi làm việc với đoàn công tác Chương trình tài trợ các dự án nhỏ thuộc Quỹ môi trường toàn cầu (GEF SGP) do bà Nguyễn Thị Thu Huyền, điều phối viên quốc gia GEF SGP làm trưởng đoàn, về Dự án góp phần bảo vệ đa dạng sinh học vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa và Vườn Quốc gia Bạch Mã kết hợp với bảo tồn văn hóa của đồng bào dân tộc Cơtu hướng tới phát triển du lịch sinh thái cộng đồng tại thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang).

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Huyền trình bày về nội dung và mục tiêu của dự án. Theo đó, dự án nhằm nâng cao năng lực và nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học và tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong quản lý bảo vệ rừng; bảo tồn văn hóa cộng đồng Cơtu  nhằm duy trì sinh thái hướng tới phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng; cải thiện sinh kế của đồng bào dân tộc Cơtu. Dự án dự kiến được thực hiện trong 2 năm từ nhiều nguồn kinh phí đóng góp của các tổ chức, đoàn thể; trong đó Quỹ môi trường toàn cầu dự kiến đóng góp khoảng trên 1 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh ghi nhận và đánh giá cao nội dung và mục tiêu của dự án; đồng thời nhấn mạnh, việc triển khai dự án trong thời gian tới cần phải có lộ trình, xây dựng cụ thể các phương án phù hợp. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị UBND huyện Hòa Vang phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiến hành nghiên cứu, khảo sát tính khả thi của dự án; qua đó xây dựng các đề án, phương án trình UBND thành phố phê duyệt.

Tài trợ các dự án nhỏ là một chương trình của GEF SGP thực hiện bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) để cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các cộng đồng và các tổ chức xã hội, nhằm đáp ứng các mục tiêu tổng thể của “Đảm bảo lợi ích môi trường toàn cầu thông qua các sáng kiến và hành động dựa vào cộng đồng”. Được triển khai tại Việt Nam vào năm 1999, đến giữa năm 2016, GEF SGP đã tài trợ cho 150 dự án bao gồm các lĩnh vực: bảo tồn đa dạng sinh học, phòng chống biến đổi khí hậu... triển khai tại 40 tỉnh, thành trên cả nước.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.