.
Công đoàn ngành Công thương

Nỗ lực chăm lo đời sống người lao động

.

Với gần 2.000 đoàn viên thuộc 36 Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn, từ nhiều năm nay Công đoàn ngành Công thương Đà Nẵng luôn chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).

Trao thưởng cho học sinh vượt khó học giỏi.
Trao thưởng cho học sinh vượt khó học giỏi.

Đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2010-2015, bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Chủ tịch Công đoàn  ngành Công thương Đà Nẵng cho biết, mặc dù đời sống còn khó khăn, nhưng công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) toàn ngành luôn ý thức và phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam, tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội từ thiện, luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong quá trình xây dựng và phát triển ngành.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Công đoàn ngành không ngừng tăng cường công tác chỉ đạo, thường xuyên bám sát cơ sở, chú trọng chăm lo cho NLĐ, do đó, việc làm, thu nhập của CNVCLĐ trong ngành tương đối ổn định, thu nhập CNVCLĐ bình quân 4,2 triệu đồng/người/tháng; chú trong công tác tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện và giám sát có hiệu quả việc thực hiện các chế độ chính sách, quy định có liên quan đến CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn; phối hợp với chính quyền chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Hằng năm, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị CBCCVC, 42% doanh nghiệp mở hội nghị NLĐ, trên 83% doanh nghiệp đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản ngày càng có lợi cho NLĐ so với luật định.

Trong nhiệm kỳ, có 1 doanh nghiệp nợ lương và bảo hiểm xã hội kéo dài, sau nhiều lần làm việc, nhắc nhở, Công đoàn ngành đã tiến hành kiểm tra lập biên bản đối với chủ doanh nghiệp và thực hiện các thủ tục kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên và NLĐ.

Nhân “Tháng Công nhân” hằng năm, Công đoàn ngành và các Công đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, NLĐ tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và giúp NLĐ rèn luyện sức khỏe.

Công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia an toàn vệ sinh thực phẩm được Công đoàn các cấp triển khai thực hiện tại các chợ Đà Nẵng và một số doanh nghiệp lớn. Đến nay chưa có tai nạn lao động, cháy nổ cũng như sự cố nào về an toàn vệ sinh thực phẩm xảy ra.

Trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, công trình, sản phẩm mới được thực hiện, làm lợi hàng trăm triệu đồng; nhiều đề tài, đề án, chính sách, giải pháp được xây dựng và ban hành đi vào thực hiện, góp phần thúc đẩy phát triển ngành, đơn vị, qua đó đã động viên tinh thần của đoàn viên và NLĐ, thúc đẩy CNVCLĐ phấn đấu thực hành tiết kiệm, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công đoàn ngành Công thương luôn chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ; thường xuyên thăm hỏi, kịp thời động viên CNVCLĐ ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để họ yên tâm công tác; đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ kinh phí xây dựng 5 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Nhân Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu... Công đoàn ngành và CĐCS trực thuộc đã tặng hàng trăm suất quà với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng cho các cháu là con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên và các cháu đạt thành tích cao trong học tập…

Dịp Tết Nguyên đán hằng năm, Công đoàn ngành cùng với Liên đoàn Lao động thành phố trợ cấp khó khăn cho trên 50 CNVCLĐ với số tiền 500.000 đồng/suất. Các CĐCS, nghiệp đoàn tùy theo điều kiện của đơn vị cũng quan tâm tặng quà cho hàng trăm CNVCLĐ, mỗi suất quà từ 300.000 - 500.000 đồng.

Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công thương còn vận động CNVCLĐ toàn ngành tham gia các hoạt động xã hội từ thiện như đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ hoạt động xã hội Công đoàn; ủng hộ các vùng bị thiệt hại do thiên tai, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, mồ côi, người già neo đơn, ủng hộ chương trình biển đảo quê hương… với kinh phí hàng tỷ đồng.

Phát huy những thành tích đã đạt được, với phương châm hành động “Đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”, trong nhiệm kỳ 2016-2021, Công đoàn ngành Công thương tiếp tục đẩy mạnh phát triển đoàn viên, tổ chức Công đoàn; đổi mới phương thức hoạt động; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; đổi mới tư duy và phát huy tính tiến công, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ Công đoàn…

NGỌC CHÂN

;
.
.
.
.
.