.

Người tổ trưởng hăng say, sáng tạo

.

Là công nhân trực tiếp lao động sản xuất, sự cần cù, chịu khó thôi chưa đủ. Để công việc đạt hiệu quả, rất cần sự sáng tạo của người lao động bởi chỉ những người trực tiếp gắn bó với công việc mới hiểu công việc ấy cần những thao tác gì. Anh Lê Quang Lương (ảnh), tổ trưởng tổ Khuôn mẫu Công ty CP Nhựa Chinhuei, là công nhân hội đủ những yếu tố đó.

Gắn bó với công ty từ năm 2001, anh Lê Quang Lương xem nơi đây như ngôi nhà thứ hai của mình. Làm việc tại bộ phận Khuôn mẫu, anh đã miệt mài, cố gắng, dồn nhiều tâm sức để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Từ năm 2011, công ty gặp những khó khăn về đơn hàng do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường cũng như ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới. Công ty và Công đoàn phát động toàn thể cán bộ, công nhân viên phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến máy móc thiết bị nhằm tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Mỗi bộ phận trong công ty đều có nhiệm vụ riêng. Riêng bộ phận Khuôn mẫu được Ban Giám đốc giao nhiệm vụ nghiên cứu cải tiến và sửa chữa những khuôn ép nhựa đã vượt quá trọng lượng tiêu chuẩn hoặc không phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Điều này đặt lên vai anh em công nhân trong tổ Khuôn mẫu một gánh nặng rất lớn bởi tổ Khuôn mẫu đang quản lý trên 200 khuôn ép nhựa, hằng tháng phải bảo dưỡng và sửa chữa hàng chục khuôn mẫu.  

Lúc này đang là tổ phó, anh Lương nhận thấy trách nhiệm rất nặng nề. Bản thân anh là quân nhân xuất ngũ, yêu công việc, gắn bó với nghề, luôn ý thức việc cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp là trách nhiệm của mỗi người lao động. Vì vậy, anh đã miệt mài với công việc, không ngừng nghiên cứu, sáng tạo và cho ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Ngay sau phát động của công ty, năm 2011, anh cải tiến 1 khuôn làm lạnh sản phẩm nhựa mã hiệu L98. Khuôn này nhập khẩu về sử dụng nhưng không đáp ứng yêu cầu về tạo hình. Đây là sản phẩm do khách hàng yêu cầu, có sự khác biệt với các sản phẩm khác trên thị trường, chưa có đơn vị nào sản xuất. Ban Giám đốc giao nhiệm vụ cho bộ phận Khuôn mẫu nghiên cứu cải tiến cho phù hợp. Anh Lương đã có sáng kiến dùng vật tư sẵn có để hàn tạo hình cong và khoan thêm lỗ làm mát. Sau một vài lần điều chỉnh nhỏ, sản phẩm đã sản xuất ổn định.

Từ một máy ban đầu, đến nay, công ty đã áp dụng cho gần 10 máy còn lại. Toàn bộ sản phẩm này tăng khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường, góp phần gia tăng đơn hàng xuất khẩu, giá trị làm lợi ước tính hơn 100 triệu đồng/năm. Liên tiếp trong hai năm 2013 và 2014, anh Lương có sáng kiến hàn bù các khuôn nóng định hình sản phẩm, sau đó mài bằng. Sáng kiến của anh đã kéo dài thời gian sử dụng của khuôn mẫu, tiết kiệm 1/2 chi phí mua khuôn mới.

Năm 2015, công ty đầu tư một số dây chuyền sản xuất sản phẩm tấm nhựa làm tủ, bàn, giá sách để đa dạng hóa sản phẩm. Thời điểm từ giữa năm, các mặt hàng này tiêu thụ rất nhiều tại nội địa. Các máy sản xuất liên tục, có lúc không đáp ứng kịp đơn hàng. Bên cạnh đó, một số khuôn định hình sản phẩm bị sự cố, nếu phải chờ nhập khẩu sẽ phải mất từ 10 ngày trở lên, gây thiệt hại về doanh thu. Để công việc không bị ảnh hưởng, anh Lương đã xử lý bằng cách hàn bù và mài lại, kịp thời đưa vào sản xuất và đáp ứng các đơn hàng của khách. Điều này đã góp phần nâng kết quả kinh doanh của công ty năm 2015 cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Sự cống hiến không mệt mỏi của anh Lương được Ban Giám đốc ghi nhận. Lãnh đạo công ty đánh giá anh là người hết lòng vì công việc nên luôn ủng hộ ý tưởng và đề xuất của anh.

Không những thế, Lê Quang Lương luôn là đoàn viên gương mẫu và đã được giới thiệu để kết nạp Đảng, đồng thời nhiều lần được Ban Giám đốc động viên, khen thưởng. Anh đã vinh dự được tuyên dương là một trong 50 gương mặt công nhân lao động tiêu biểu của LĐLĐ thành phố.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Lương cho biết: “Để duy trì và phát huy những thành tích đã đạt được, tôi sẽ phấn đấu và không ngừng tự học hỏi để cống hiến cho công ty nhiều sáng kiến hơn nữa, xứng đáng trở thành tấm gương Lao động giỏi - Lao động sáng tạo trong Công ty Chinhuei nói riêng và trong công nhân lao động nói chung”.

HÀ LINH

;
.
.
.
.
.