.

Cựu chiến binh quận Ngũ Hành Sơn: Đồng hành với trẻ em khó khăn

.

Các cựu chiến binh (CCB) quận Ngũ Hành Sơn luôn đồng hành giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em chậm tiến. Nhờ đó, nhiều em được tiếp tục đến trường hoặc có nghề nghiệp ổn định.

Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) khen thưởng học sinh giỏi.
Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) khen thưởng học sinh giỏi.

Em Nguyễn Minh Thư (tổ 46, phường Hòa Hải, học sinh Trường THPT Ngũ Hành Sơn), vừa lau chùi xe đạp, vừa khoe: Các bác CCB hỗ trợ cho em chiếc xe này làm phương tiện đi học. Hằng năm, các bác còn cho sách vở, đồ dùng học tập, nên em mới có điều kiện đến trường.

Không riêng Minh Thư, hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở quận Ngũ Hành Sơn đã được Hội CCB giúp đỡ. Tùy theo nhu cầu thực tế, các em được hỗ trợ xe đạp, học phí, quần áo, dụng cụ học tập… Cả 4 Hội cơ sở trên địa bàn quận đều có Chi hội khuyến học CCB. Các chi hội này thường xuyên sâu sát, nắm vững tình hình học tập của con em trong từng khu dân cư, tích cực vận động kinh phí, phát thưởng học sinh giỏi và hỗ trợ học sinh nghèo; đồng thời góp ý với gia đình, phối hợp cùng các đoàn thể giáo dục học sinh có nguy cơ bỏ học.

Lãnh đạo Hội CCB các phường Mỹ An, Khuê Mỹ thường xuyên đến thăm học sinh nghèo, động viên các em nỗ lực vượt khó học giỏi. Hai CCB Phạm Tiến và Trần Văn Xuất ở phường Hòa Hải tự nguyện bảo trợ dài hạn mọi chi phí học tập cho 10 cháu mồ côi nghèo. Đặc biệt, bất cứ khi nào học sinh con hộ nghèo trên địa bàn phường có nhu cầu hỗ trợ đồ dùng học tập, Hội CCB phường Hòa Quý đều luôn sẵn sàng giúp đỡ.

Bên cạnh đó, hàng chục trường hợp các cháu thiếu niên hư được CCB giáo dục tiến bộ, có cháu trở lại trường học, có cháu chuyển sang học nghề, có cháu đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự... “Kiên trì khuyên nhủ nhiều lần, bằng nhiều cách, coi các cháu như con của mình và phải có phương pháp phù hợp với từng cháu thì mới tạo được sự chuyển biến”, Chủ tịch Hội CCB quận Trần Văn Khải chia sẻ.

Trong năm 2015, CCB toàn quận vận động 37 học sinh có học lực yếu tham gia các lớp học phụ đạo và vận động các em không đỗ vào lớp 10 chuyển sang học hệ giáo dục thường xuyên hoặc học nghề. 5 năm qua, toàn Hội đã giúp hơn 30 học sinh bỏ học trở lại lớp.

Từ năm 2010 đến nay, CCB toàn quận nhận giáo dục, cảm hóa 63 trẻ em chậm tiến, trong đó có 57 em được công nhận tiến bộ. Theo Chủ tịch Hội CCB thành phố Huỳnh Minh Chức, những cách làm năng động, sáng tạo, thiết thực của CCB quận Ngũ Hành Sơn về giúp đỡ học sinh có nguy cơ bỏ học và cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến cần được tuyên truyền, nhân rộng.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.