.
Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (26-6)

Xử phạt nặng lái xe sử dụng ma túy

.

Trước thực trạng tài xế taxi, xe ben… sử dụng ma túy (MT) khi tham gia giao thông, trong đó có những vụ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, Công an thành phố cùng các đơn vị liên quan tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, bảo đảm sự bình yên trên những tuyến đường…

Taxi Tiên Sa luôn chủ động phối hợp kiểm soát lái xe sử dụng chất kích thích. Ảnh: VIỆT DŨNG
Taxi Tiên Sa luôn chủ động phối hợp kiểm soát lái xe sử dụng chất kích thích. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an thành phố, trong thời gian qua, PC47 mạnh tay xử lý nghiêm các đối tượng liên quan tới MT, trong đó có đối tượng tài xế, tình hình được cải thiện rõ rệt nhưng không thể chủ quan, lơ là. Trên lĩnh vực kiểm soát tài xế sử dụng MT, PC 47 tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để kiểm soát chặt chẽ, đồng bộ. “Chúng tôi ký kết quy chế phối hợp với Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng để tuyên truyền cho đội ngũ lái xe; phối hợp với Taxi Tiên Sa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tổ chức kiểm tra nhanh để kịp thời phát hiện, xử lý”, Đại tá Cường cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng - Taxi Tiên Sa, hiện nay đơn vị có 450 xe với gần 1.100 tài xế. Hằng tháng, đơn vị đều tổ chức tuyên truyền về tác hại của MT và định kỳ 6 tháng một lần, tổ chức khám sức khỏe cho toàn bộ lực lượng tài xế theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. “Trong quá trình khám, sẽ có một vài trường hợp dương tính với chất gây nghiện. Để bảo đảm khách quan, chúng tôi mời riêng người có dấu hiệu nghi vấn lên làm việc và phối hợp với PC47 kiểm tra một lần nữa cho chắc chắn. Nếu đúng có liên quan đến MT, đơn vị sẽ báo cáo về địa phương quản lý. Đồng thời, khi phát hiện tài xế dương tính với MT, chúng tôi cho ngừng việc ngay chứ không thể để họ hành nghề, bởi ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người cầm lái, người đi đường và hành khách”, ông Hiền nhấn mạnh.

Đại tá Nguyễn Xuân Cường cho biết, đội ngũ lái xe ngày càng đông và trẻ hóa, nên để chủ động phòng ngừa và kịp thời phát hiện giới tài xế sử dụng trái phép chất MT, thời gian tới, PC47 sẽ mở rộng công tác phối hợp với tất cả các cơ sở kinh doanh, vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, các hãng taxi, kể cả các trung tâm đào tạo lái xe ô-tô, mô-tô trên địa bàn thành phố nhằm tuyên truyền về tác hại của MT và mức xử phạt theo quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng được yêu cầu cam kết tăng cường kiểm tra hàng hóa, nhân viên cơ sở quản lý và đề nghị hành khách phối hợp chặt chẽ với nhà xe, thông báo ngay với cơ quan chức năng khi phát hiện tài xế có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất MT.

Được biết, từ ngày 1-8 tới đây, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt sẽ có hiệu lực, thay thế Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014/NĐ-CP. Trong đó, có những lỗi vi phạm sẽ bị phạt rất nặng, nhằm tăng tính răn đe, như: tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) từ 22-24 tháng (trong trường hợp có GPLX), hoặc phạt tiền từ 16-18 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất MT.

ĐẮC MẠNH
 

;
.
.
.
.
.