.

Điều tiết nước sinh hoạt trong mùa nắng

.

Trong thời gian qua, tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố, nhất là quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, do nhu cầu sử dụng nước rất lớn ở nhiều thời điểm dẫn đến tình trạng nước yếu, thiếu cục bộ. Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) tập trung thi công đường ống cấp nước mới qua cầu Trần Thị Lý và khuyến cáo người dân cần chủ động lấy nước dự trữ vào ban đêm để sử dụng.

Trong lòng cầu Trần Thị Lý, các công nhân đang nỗ lực thi công đường ống cấp nước bổ sung nước sinh hoạt cho hai quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.     		Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trong lòng cầu Trần Thị Lý, các công nhân đang nỗ lực thi công đường ống cấp nước bổ sung nước sinh hoạt cho hai quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tăng cường cấp nước vào ban đêm cho dân

Theo Dawaco, do trời nắng nóng kéo dài, nhu cầu dùng nước của người dân và du khách trên địa bàn thành phố tăng cao, công suất của các nhà máy nước thuộc Dawaco đang được khai thác tối đa. Tuy vậy, vì khách hàng hiện dùng nước chủ yếu trực tiếp từ mạng lưới đường ống của Dawaco vào thời điểm từ 5 giờ sáng đến 19 giờ tối nên hằng ngày, vào thời gian nói trên, nước bị yếu ở các khu vực cuối nguồn. Nhưng từ 20 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau ít người sử dụng nhưng nước tại các nhà máy vẫn vận hành để cấp đến các khu vực cuối nguồn. Vì thế, Dawaco khuyến cáo người dân lấy nước dự trữ vào ban đêm để dùng. Dawaco tiến hành tăng công suất và áp lực cấp nước từ 20 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau để người dân ở các khu vực cuối nguồn có thể lấy nước dự trữ, điều tiết sử dụng trong ngày và cũng mong người dân sử dụng nước tiết kiệm, chia sẻ khó khăn với Dawaco.

Ông Bùi Thọ Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch - Xây dựng cơ bản thuộc Dawaco cho biết, áp lực nước sinh hoạt trong hệ thống đường ống trên toàn thành phố luôn bảo đảm, nhưng do việc nhiều người mở van sử dụng trực tiếp cùng lúc vào nhiều thời điểm, nhất là chiều tối dẫn đến nước yếu và thiếu cục bộ. Trong khi đó, vào ban đêm ít người mở van sử dụng nước trực tiếp, áp lực nước trong đường ống rất cao nhưng ít ai sử dụng. Vì thế, để giải quyết tình trạng nước yếu và thiếu cục bộ này thì chỉ bằng cách là thay đổi hành vi sử dụng nước của khách hàng, đặc biệt là việc chủ động lấy nước dự trữ vào ban đêm để sử dụng...

Thi công đường ống cấp nước mới cho Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn

Dawaco cũng cho biết, để giải quyết nhu cầu sử dụng nước trên hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn vì tuyến ống cấp nước hiện có đang quá tải, hiện công ty đang triển khai thi công lắp đặt thêm tuyến ống cấp nước D400 qua cầu Trần Thị Lý (đường ống có đường kính 400mm) với tổng chiều dài 1.257m, trong đó có 680m lắp đặt trong gầm cầu Trần Thị Lý. Khi công trình đưa vào sử dụng, chắc chắn tình hình cấp nước cho khu vực phía đông thành phố gồm quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn sẽ được cải thiện, một số khu vực nước yếu sẽ có đủ nước sử dụng, giải quyết nhu cầu thiết yếu về nước sạch trong mùa hè năm nay.

Ông Võ Minh Tân, Phó Giám đốc Xí nghiệp Xây lắp Dawaco, Chỉ huy trưởng công trình cho biết, công trình được khởi công xây dựng vào ngày 17-5, hiện các công nhân đang khắc phục trời nắng nóng và điều kiện thi công chật hẹp, thiếu dưỡng khí, không có hỗ trợ máy móc ở trong lòng cầu Trần Thị Lý để bảo đảm thi công đúng tiến độ đề ra.

Tại vị trí 2 đầu cầu Trần Thị Lý, công ty đã làm việc với các đơn vị liên quan nhằm hỗ trợ mặt bằng vị trí lắp đặt đường ống ở nút giao thông đường 2 Tháng 9 và đường Nguyễn Văn Trỗi, di dời các đường dây cáp thông tin, cây xanh, bàn giao vị trí dây điện ngầm... “Dự kiến đến ngày 22-7-2016 sẽ thi công xong đường ống, thử áp lực, súc xả và đấu nối vào mạng lưới hiện trạng”, ông Tân nói.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.