.

Hiệu quả từ lắp đặt camera giao thông và an ninh - Bài 2: Điểm sáng Xuân Hà

.

Là địa phương đi đầu trong việc lắp đặt thí điểm camera giám sát an ninh trật tự của quận Thanh Khê, đến nay, phường Xuân Hà trở thành một trong những điểm sáng của phong trào xây dựng, bảo vệ an ninh trật tự khu dân cư.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Công an phường Xuân Hà, một trong những thuận lợi cơ bản nhất để chủ trương này sớm đi vào thực tiễn và hoạt động có hiệu quả đó chính là sự đồng tình, ủng hộ của người dân địa phương.

Ông Bùi Thúc Quý, Tổ trưởng Tổ dân phố 62 phường Xuân Hà tỏ niềm vui trước chiếc camera đầu tiên được lắp ở đầu tổ.
Ông Bùi Thúc Quý, Tổ trưởng Tổ dân phố 62 phường Xuân Hà tỏ niềm vui trước chiếc camera đầu tiên được lắp ở đầu tổ.

Cả tổ chung tay

Từ đầu tháng 1-2016, Công an phường chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khu vực khảo sát tất cả các tuyến đường kiệt, hẻm, các khu dân cư (KDC), nhà dân để lắp đặt camera nhằm tăng cường công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường.

Sau khi có đề xuất này, lãnh đạo địa phương và Công an quận Thanh Khê ủng hộ nhiệt tình. Thượng tá Kiều Văn Vương, Phó trưởng Công an quận Thanh Khê ủng hộ cả chủ trương và việc làm cụ thể bằng việc góp 5 triệu đồng tiền lương. Sau khi được phổ biến và lấy ý kiến, hầu hết người dân phấn khởi và ủng hộ. Gia đình như chị Bảy (số 42 đường Kỳ Đồng), chị Lan (đường Xuân Đán 1) tự nguyện mua camera lắp cho cả KDC của mình.

Ông Nguyễn Văn Chính (64 tuổi, trú tổ 62, KDC Xuân Đán II, phường Xuân Hà) bày tỏ vui mừng khi tận mắt chứng kiến nhóm thợ lắp đặt camera ngay trước cửa nhà mình. Đây là chiếc camera do các hộ dân trong tổ chung tay đóng góp để lắp đặt. Đường dây cáp được kéo nối từ nhà riêng của ông tổ trưởng dân phố nằm cách đó chừng 50m.

Chỉ tay ra khu vực góc tường đối diện nhà, ông Chính cho biết, do vị trí này có góc khuất lại trong kiệt nhỏ nên trước kia là điểm “lý tưởng” cho các đối tượng nghiện ma túy làm nơi hút chích. “Tính ra mỗi nhà đóng góp vô có hơn trăm ngàn mà “mua” được sự yên tâm thì tốt quá.

Có chủ trương là gia đình tôi ủng hộ liền. Giờ lắp camera thì quá tốt. Người dân ở khu vực yên tâm, và tôi cũng tin các đối tượng nghiện sẽ sợ để bớt “làm bậy” ở đây”, ông Chính chia sẻ.

Còn theo ông Bùi Thúc Quý, Tổ trưởng Tổ dân phố 62 phường Xuân Hà, ngay sau khi Công an phường phổ biến phương án xã hội hóa việc lắp đặt camera giám sát an ninh, ông lập tức cho họp ngay toàn tổ để phổ biến.

“Lúc đầu cũng còn một số ý kiến băn khoăn, hỏi tôi vì sao camera của thành phố lắp đặt mà dân lại phải đóng tiền. Tôi phải giải thích ngay để các hộ đó hiểu rằng, một số camera công cộng mà thành phố đầu tư sẽ lắp ở tại các tuyến đường chính, các nút giao thông phức tạp và phạm vi quan sát của các camera này cũng trong khoảng giới hạn nhất định. Còn trong các khu vực kiệt, hẻm của từng khu dân cư thì sẽ vận động các mạnh thường quân ủng hộ và một phần do người dân đóng góp. Tiến hành biểu quyết thì có 98% hộ dân đồng tình”, ông Quý chia sẻ.

Cũng theo ông Quý, ngoài camera đã lắp nơi đầu tổ, sắp tới sẽ tiếp tục vận động 34 hộ của tổ góp tiền để mua và lắp thêm 1 camera nữa ở ngay ngã ba kiệt nhỏ giữa khu dân cư. “Hiệu quả về công tác an ninh thì phải sau này mới biết, nhưng trước mắt là có ngay công cụ hữu ích để có thể dễ dàng tóm gọn các đối tượng dán tờ rơi, quảng cáo, rao vặt ở khu vực rồi”, ông Quý vui vẻ nói.

Người dân được theo dõi

Đến nay, Công an phường Xuân Hà triển khai lắp đặt được 20 hệ thống camera giám sát an ninh. Sắp tới, số camera sẽ tiếp tục được lắp đặt cho đủ 32 cổng; ngoài ra, Công an phường sẽ trang bị thêm 4 camera để lắp lưu động tại các khu vực “nóng” nhất về tình hình ANTT ở phường.

Công an phường vận động kinh phí, lắp đặt một máy chủ (đặt tại trụ sở Công an phường) trị giá 20 triệu đồng gồm 32 cổng kết nối camera và 1 ti-vi 42 inch HD. Hình ảnh thu nhận từ các camera (có kết nối với những gia đình có sử dụng Internet bằng đường truyền cáp quang) truyền hình ảnh về máy chủ và được lưu giữ nhằm phục vụ công tác an ninh khi có sự việc xảy ra.

Ngoài ra, Công an phường cũng cung cấp tên miền cho Tổ trưởng và một số hộ dân có nhu cầu để tự theo dõi tình hình ANTT xung quanh khu vực nhà mình thông qua điện thoại di động thông minh (có kết nối 3G hoặc wifi).

Trung tá Hùng khẳng định, sau gần 1 tháng triển khai lắp đặt camera giám sát an ninh, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tốt hơn hẳn so với trước, không xảy ra các vụ việc gây rối trật tự công cộng, trộm cắp. “Có hệ thống camera an ninh giúp cho lực lượng công an như có thêm tai mắt, giúp ích đủ đường từ việc tuần tra, theo dõi tình hình an toàn giao thông, trích xuất bằng chứng khi có vi phạm pháp luật... Quan trọng nhất là camera có tác dụng phòng ngừa tội phạm rất tốt bởi đối  tượng dù có ý đồ phạm tội cũng sẽ phải “chùn tay” ngay”, Trung tá Hùng nói.

ĐẮC MẠNH-PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.