.

Bảo đảm để người dân tái định cư ổn định cuộc sống

.

Ngày 28-4, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp các hộ dân khu vực Cồn Dầu (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), giải quyết những vướng mắc liên quan đến việc thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (giữa) kiểm tra thực tế một số dự án ở Hòa Xuân. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (giữa) kiểm tra thực tế một số dự án ở Hòa Xuân. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tại buổi tiếp, đại diện của 58/62 hộ dân được mời có nhiều ý kiến liên quan đến công tác thu hồi đất, bố trí đất tái định cư, giá đền bù và việc di dời mồ mả ở Cồn Dầu. Các ông Trần Quang Anh, Trần Hữu Chậm, Huỳnh Ngọc Trung, Nguyễn Hữu Toan và bà Nguyễn Thị Phòng đều chung ý kiến mong muốn được bố trí tái định cư tại chỗ và đề nghị chính quyền cùng cơ quan chức năng làm rõ những vấn đề về việc di dời mồ mả của một số gia đình tại đây.

Bố trí tái định cư đúng quy định

Trả lời ý kiến của các hộ dân, ông Lương Công Tuấn, Phó Chánh Thanh tra thành phố, khẳng định: Việc yêu cầu tái định cư tại chỗ của các hộ dân là không có cơ sở. Lý do: Thứ nhất, khoản 2, Điều 34 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ, quy định “ưu tiên tái định cư tại chỗ cho người bị thu hồi đất tại nơi có dự án tái định cư…”, còn trong trường hợp này, ở khu vực giải tỏa không có đất tái định cư cho các hộ bị thu hồi đất tại đây.

Theo phương án do UBND thành phố phê duyệt, các hộ được bố trí tái định cư tại dự án khu E, F khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ. Thứ hai, khu E, F khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ là khu tái định cư được xây dựng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đã được thành phố đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, bảo đảm đủ điều kiện cho người sử dụng tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Đây là nơi tái định cư được sử dụng chung cho nhiều dự án, trong đó có dự án trên địa bàn phường Hòa Xuân. Do đó, việc bố trí tái định cư tại khu vực này là đúng quy định tại Điều 35, Nghị định 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện bắt buộc đối với khu tái định cư.

Liên quan đến ý kiến của người dân về việc di dời mồ mả, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, khẳng định: Từ khi có chủ trương quy hoạch, giải tỏa, trên địa bàn phường Hòa Xuân có 6 nghĩa địa nhân dân và 1 nghĩa địa Giáo xứ Cồn Dầu với tổng số mộ cần di dời là 16.700 mộ.

Riêng nghĩa địa Giáo xứ Cồn Dầu có diện tích 15.325m2 với 1.521 ngôi mộ. Theo chủ trương chung của thành phố, tất cả các nghĩa địa ở đây được quy hoạch tập trung tại nghĩa trang Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), tổng diện tích đất bố trí lại là 9ha. Lãnh đạo thành phố ưu tiên cho nghĩa địa Giáo xứ Cồn Dầu 4ha, 6 nghĩa địa còn lại 5ha. Đồng thời, ưu tiên xây dựng tường rào, cổng ngõ, tượng Chúa Giê-su, khu hành lễ, các đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước.

Chỉ hơn 1 năm triển khai, những hộ có mồ mả trong các nghĩa địa khác chấp hành di dời toàn bộ hơn 15.000 ngôi mộ đến nghĩa trang Hòa Sơn. Riêng nghĩa địa Giáo xứ Cồn Dầu chưa di dời. Đến cuối năm 2013, qua tuyên truyền, vận động, đã có 1.349 mộ tại nghĩa địa này được di dời; còn lại 172 mộ chưa di dời. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động thân nhân di dời mộ đến nghĩa địa mới nhưng họ vẫn không thực hiện.

Tháng 5-2013, UBND quận Cẩm Lệ tổ chức di dời những ngôi mộ còn lại vào nghĩa trang Hòa Sơn theo đúng quy định, có sự giám sát của người dân Giáo xứ Cồn Dầu, tổ dân phố và các ngành liên quan. Trong quá trình thực hiện, quận đã vẽ sơ đồ từng ngôi mộ ở nghĩa địa mới; đồng thời bàn giao cho linh mục quản xứ và đại diện Hội đồng giáo xứ quản lý, theo dõi. “Có sơ đồ kèm theo thì không thể nói là thất lạc mộ ông bà, cha mẹ; còn việc đề nghị truy tố những người xâm hại mồ mả là không có cơ sở”, ông Lê Văn Sơn khẳng định.

“Những gì làm được, chính quyền đã làm hết cho bà con rồi”

Sau khi nghe ý kiến của các hộ dân Cồn Dầu, chính quyền địa phương, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và quận Cẩm Lệ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định, lãnh đạo thành phố sẽ làm việc với nhà đầu tư. Nếu còn đất, sẽ giới thiệu để ưu tiên cho bà con mua diện tích nhất định nào đó với giá ưu đãi để tái định cư gần nơi ở cũ. Tuy nhiên, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng nhấn mạnh nguyện vọng tái định cư tại chỗ của một số hộ dân ở Cồn Dầu là không hợp lý.

“Nguyện vọng của bà con là tái định cư tại chỗ. Tôi luôn suy nghĩ như vậy có đúng không, bà con có bắt bí chính quyền không. Khi quy hoạch, thành phố còn tính đến diện tích để xây dựng hạ tầng, chỗ nào là trường học, chỗ nào là bệnh viện, công viên… cho hợp lý, chứ yêu cầu như bà con (tái định cư tại chỗ - PV) là đâu có được, là bắt bí nhau quá. Không ai có thể làm được!”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ trao đổi với các hộ dân.

Về việc giải tỏa mặt bằng, di dời mồ mả tại khu vực Cồn Dầu, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chia sẻ: “Ai cũng có ông bà, tổ tiên. Bản thân tôi cũng vậy, nhà thờ tộc Huỳnh của tôi ở phường Hòa Hải có trên 400 năm tuổi, nhưng thực hiện chủ trương của thành phố, chúng tôi cũng đã di dời để bàn giao mặt bằng cho các dự án. Hòa Xuân trước đây thường xuyên ngập lụt, nếu không giải tỏa, di dời, để y như cũ thì làm gì có đất để xây trường học, bệnh viện, làm đường.

Những công trình hàng nghìn tỷ đồng đang đầu tư vào Hòa Xuân… nếu không giải tỏa thì tiền đâu mà làm. Bà con nói như vậy chứ tôi tin chắc rằng, không bao giờ bà con muốn con cái mình quanh quẩn với con trâu đi trước, cái cày theo sau. Ai không muốn con cái học hành trong những ngôi trường khang trang. Đó là yêu cầu tất yếu phải thay đổi”.

Trước khi kết thúc buổi tiếp dân, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thẳng thắn nói: “Nguyện vọng chính đáng của bà con từ những ngày đầu triển khai dự án đều được lãnh đạo thành phố lắng nghe và làm ngay, như: mở rộng diện tích khuôn viên Giáo xứ Cồn Dầu, bố trí đất xây dựng Nhà nguyện và trường dạy nghề… Từ sâu thẳm trong lòng mà nói, chúng tôi không thể làm gì hơn được nữa theo yêu cầu của bà con. Mong bà con hiểu rằng, cái gì có thể làm được và cũng có cái gì không thể làm được. Những gì làm được, chính quyền đã làm hết cho bà con rồi”.

Sau khi kết thúc buổi tiếp các hộ dân, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ kiểm tra thực tế một số địa điểm trên địa bàn phường Hòa Xuân, như: Giáo xứ Cồn Dầu, Nhà nguyện, Nghĩa trang Liệt sĩ Hòa Xuân, trường dạy nghề.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.