.
Cờ bạc "núp bóng" trò chơi bắn cá

Bài 2: Liệu có triệt được trò chơi bắn cá ăn tiền?

.

Chỉ trong thời gian ngắn, hình thức cờ bạc “núp bóng” trò chơi bắn cá đã như chiếc “vòi bạch tuộc” len lỏi ở các khu dân cư trên địa bàn thành phố, kéo theo nhiều hệ lụy khó lường. Thế nhưng, để triệt xóa hẳn những tụ điểm này lại là câu chuyện không hề đơn giản đối với các cơ quan chức năng.

Rất khó để phát hiện và xử lý vấn nạn cờ bạc “núp bóng” trò chơi bắn cá.  Trong ảnh: Một điểm  kinh doanh trò chơi bắn cá trên đường Nguyễn Huy Tưởng.
Rất khó để phát hiện và xử lý vấn nạn cờ bạc “núp bóng” trò chơi bắn cá. Trong ảnh: Một điểm kinh doanh trò chơi bắn cá trên đường Nguyễn Huy Tưởng.

Lúng túng trong quản lý và xử lý

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện trên địa bàn thành phố có tới cả trăm điểm được lắp đặt máy bắn cá phục vụ người chơi. Trong đó, siêu thị Co.opmart, BigC Đà Nẵng là 2 địa điểm kinh doanh trò chơi bắn cá với số lượng máy nhiều nhất trên địa bàn thành phố. Không chỉ ở nội thành mà ngay ở các khu dân cư thuộc địa bàn quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn… ngày càng xuất hiện nhiều điểm kinh doanh dịch vụ này.

Sự xuất hiện hình thức cờ bạc “núp bóng” trò chơi game bắn cá đã kéo theo nhiều hệ lụy, gây phản ứng trong nhân dân, tạo dư luận không tốt trong xã hội thời gian gần đây. Thế nhưng các ngành chức năng hiện còn lúng túng trong công tác quản lý và giải quyết các vi phạm.

Hiện nay, ngoài các doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh, phần lớn là doanh nghiệp tư nhân mở thêm các đại lý hoặc các chi nhánh ở khu dân cư theo hình thức mở rộng không đăng ký, không tự giác cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật. Vì vậy, nếu phát hiện, cơ quan chức năng mới dừng lại ở mức phạt tiền, thu máy, phương tiện theo quy định của pháp luật nên chưa có tính răn đe, giáo dục.

Ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thành phố cho biết, sở cũng chưa nắm rõ hình thức trò chơi bắn cá thuộc thẩm quyền quản lý của ngành nào nên các ngành chức năng rất khó trong việc quản lý cũng như xử lý vi phạm.

Trong các đợt tiếp xúc cử tri gần đây, cử tri cũng nêu lên những vấn đề liên quan đến sự “biến tướng” của các trò chơi bắn cá gửi đến đại biểu HĐND thành phố để nắm rõ, nhất là các thủ đoạn tinh vi của các cơ sở kinh doanh trò chơi này.

Ông Phạm Tấn Xử, Phó Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND thành phố khu vực quận Liên Chiểu cho rằng, trò chơi điện tử các loại, trong đó chủ yếu là máy bắn cá được mở ở một số địa phương ban đầu với mục đích là trò chơi giải trí. Điều đáng nói là trò chơi này đã dần “biến tướng” thành hình thức cờ bạc, ẩn chứa nhiều hệ lụy xấu cho gia đình và xã hội.

Ông Xử cũng kiến nghị, các địa phương, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân và công tác quản lý địa phương tại các điểm trò chơi điện tử trên địa bàn; đồng thời cần có các giải pháp quyết liệt hơn nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Chẳng lẽ bó tay?

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố cho rằng, trong thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố rộ lên tình trạng lợi dụng kinh doanh điện tử có thưởng để đánh bạc và tổ chức đánh bạc chủ yếu bằng hình thức trò chơi bắn cá, máy sư tử, máy chơi xèng… thu hút thanh, thiếu niên tham gia, nhưng công tác quản lý của các lực lượng chức năng chưa chặt chẽ.

Điển hình như qua khảo sát 12 điểm tổ chức các trò chơi điện tử có thưởng như hình thức trò chơi bắn cá, máy sư tử… trên địa bàn quận Sơn Trà, chỉ có 2 điểm có giấy phép kinh doanh, 10 điểm chưa có giấy phép kinh doanh, các cơ quan chức năng yêu cầu ngưng hoạt động các điểm này.

Mặc dù Công an các địa phương đã có nhiều biện pháp trong việc kiểm tra các điểm trò chơi bắn cá trá hình, tuy nhiên việc xử phạt cũng chỉ là phạt hành chính, tịch thu máy… còn chưa có vụ nào khởi tố hình sự với  trò chơi bắn cá “núp bóng” cờ bạc này. Đại úy Vương Đình Tuân, Phó trưởng Công an phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu cho rằng, thời gian qua, lực lượng Công an đã tiến hành kiểm tra, xử lý 5 trường hợp tổ chức trò chơi bắn cá trên địa bàn phường.

Tuy nhiên, việc xử lý hiện gặp nhiều khó khăn: “Về hình thức đánh bạc, các đối tượng càng ngày càng tinh vi. Không tổ chức đổi điểm lấy tiền giữa chủ quán với người chơi mà đổi giữa người chơi với nhau nên nếu có phát hiện thì chúng tôi cũng không có cơ sở để xử lý. Bên cạnh đó, những điểm bắn cá bị phát hiện, xử lý cũng chỉ áp dụng theo quy định của pháp luật, với mức xử phạt hành chính từ 5-10 triệu đồng. Thậm chí, một số cơ sở có giấy phép kinh doanh hợp pháp, dù họ mở ngay trước cổng trường học thì chúng tôi cũng không đủ thẩm quyền để xử lý vì họ đã được cơ quan quản lý cho phép”.

Đại tá Lê Văn Tam cho biết, để “xóa sổ” các tụ điểm đánh bạc trá hình qua hình thức trò chơi điện tử, từ nay đến cuối năm 2015, Công an thành phố sẽ chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với ngành chức năng quyết tâm kiểm tra, truy quét, đẩy lùi nạn “bắn cá” ăn tiền, góp phần làm lành mạnh cuộc sống người dân, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi tổ chức và tham gia cờ bạc ăn tiền dưới hình thức thông qua trò chơi bắn cá trá hình.

Theo Nghị định 167 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình quy định thì người đánh bạc bằng máy, trò chơi điện tử trái phép sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng; người có hành vi đặt máy đánh bạc, trò chơi điện tử trái phép thì bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng, ngoài ra còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và tịch thu tiền do vi phạm hành chính mà có. Ngoài việc bị xử lý hành chính, người đánh bạc bằng máy trái phép còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.

Bài và ảnh: T.Hùng - P.Chung

;
.
.
.
.
.