.

Cờ bạc "núp bóng" trò chơi bắn cá

.

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xuất hiện hàng trăm điểm kinh doanh trò chơi bắn cá. Điều đáng nói là trò chơi này nhanh chóng cuốn hút nhiều người chơi và để lại không ít hệ lụy do chủ kinh doanh “biến tướng” thành hình thức cờ bạc trá hình... Thế nhưng, để triệt xóa hẳn những tụ điểm kinh doanh này lại là câu chuyện không hề đơn giản đối với các cơ quan chức năng.

Nhiều người đã mất rất nhiều thời gian và tiền bạc vì nghiện trò chơi game bắn cá. TRONG ẢNH: Khách hàng đến chơi game bắn cá tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng.
Nhiều người đã mất rất nhiều thời gian và tiền bạc vì nghiện trò chơi game bắn cá. TRONG ẢNH: Khách hàng đến chơi game bắn cá tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng.

Bài 1: Hút hồn theo “nàng tiên cá”

Nhìn bề ngoài tưởng chừng như trò chơi bắn cá chỉ mang tính chất giải trí, nhưng thực tế đây lại là trò chơi khiến nhiều người “nghiện” nặng với số tiền thắng thua khá lớn dưới bàn tay “ảo thuật” của các chủ tiệm.

Mê mẩn cùng “nàng tiên cá”

Để tìm hiểu trò chơi bắn cá, chúng tôi đã làm quen với một thanh niên tên Quý (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) - tay chơi được giới “nghiện” trò chơi bắn cá đánh giá là khá chuyên nghiệp. Theo chân Quý đến các điểm kinh doanh trò chơi bắn cá tại siêu thị Co.opmart, BigC… vào những ngày cuối tuần, mới thấy trò chơi này cuốn hút người chơi đến kỳ lạ.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù ở mỗi siêu thị có tới cả chục máy bắn cá, nhưng lúc nào cũng đông nghịt người chơi vây quanh. Hàng chục người chen chúc nhau quanh những chiếc máy bắn cá, tôm, mực, hình nàng tiên cá cứ lượn lờ lên xuống. Xen lẫn trong âm thanh tiếng nhạc phát ra từ các máy trò chơi là tiếng chửi thề, văng tục, đập bàn, cãi nhau inh ỏi của người chơi. Thật khó tưởng tượng đây lại là những điểm vui chơi, giải trí dành cho trẻ em.

Cũng được đánh giá là tay “săn cá” khá chuyên nghiệp, anh Nam thường xuyên đến chơi tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng tiết lộ lần đầu đến chơi, anh không thích không khí ồn ào, nhưng chơi riết thành quen. “Người nào bị máy nuốt đồng xu nhiều quá thường hay bực mình, văng tục”, anh Nam nói. “Vậy có khi nào anh bắn thắng chưa?”, tôi hỏi.

“Có thời điểm ăn được cả vài ngàn xu, đổi ra tiền cũng được vài triệu đồng”, anh Nam trả lời. “Vậy chơi bắn cá ở đây là đánh bạc rồi?”. “Những người kinh doanh máy bắn cá ở đây có đổi xu ra tiền đâu. Họ chỉ bán xu cho người chơi thôi, còn khi nào người chơi thắng lớn là có người nào đó ra mua lại xu liền, nhưng giá thấp hơn nhiều so với giá bán ra của chủ kinh doanh trò chơi này”, anh Nam cho hay.

Tại điểm bắn cá trên địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), chủ kinh doanh dùng xu để bán, mỗi xu giá 2.000 đồng (tương đương 5 điểm khi bỏ vào máy). Quý chỉ tay về phía mấy tay chơi đang chăm chú vào máy: “Họ là đại gia đấy, mỗi lần vào chơi cho vui nhưng tốn bạc triệu. Có ngày mỗi người cũng bị máy “nuốt” mất 5-10 triệu đồng tiền mua xu là bình thường”.

Thấy tôi chưa hiểu lắm, Quý giải thích, chủ những máy bắn cá chỉ thích dùng xèng để né tránh cơ quan chức năng hay dùng chìa khóa lên điểm trực tiếp cũng được. Nếu dùng xu thì có nơi bán 1 xu 1.500 đồng, 2.000 đồng hay 2.500 đồng tùy chủ quy định. Còn dùng cách lên điểm bằng chìa khóa thì mỗi lần chơi lên khoảng 500 điểm, 1.000 điểm, 2.000 điểm… tùy người chơi yêu cầu. Thông thường 1.000 điểm tương đương với 100.000 đồng. Vì vậy, khách đến mua xu chơi bắn cá khi bị máy nuốt hết xu coi như là thua tiền.

“Ảo thuật” móc tiền người chơi

Nhằm lôi kéo người chơi về quán, các chủ tiệm trò chơi bắn cá đã cố tạo nhiều cách để quy đổi điểm cho người chơi thành tiền nhưng vẫn không bị cơ quan chức năng phát hiện. Ẩn đằng sau thái độ chiều lòng phục vụ khách hết mình là những thủ thuật, mánh khóe mà họ tự tạo ra để móc túi người chơi.

Để đáp ứng nhu cầu người chơi và thu hút khách về quán của mình, các chủ tiệm trò chơi bắn cá thường bán thẻ thay vì bán tiền xu như hiện nay. Một thẻ có mệnh giá 100-500 điểm tương đương 100.000 - 500.000 đồng. Người chơi chỉ cần cầm thẻ quét vào thiết bị được gắn ở máy.

Ngoài ra, các chủ tiệm cũng sẵn sàng mở bộ điều khiển để nhập điểm cho người chơi với số lượng lớn. Việc chuẩn bị “đạn dược” cho người chơi khá linh hoạt nhưng việc quy đổi ra tiền sau khi chơi lại được thực hiện khá tinh vi.

“Các chủ quán sẽ không thanh toán tiền trực tiếp cho người chơi vì đó là hành vi đánh bạc. Vì vậy người chơi buộc phải bán điểm cho những tay trung gian với giá thấp hơn rất nhiều. Nếu chẳng may bị lực lượng chức năng phát hiện, họ cũng ngụy biện đây chỉ là cuộc mua bán điểm bình thường của người chơi với nhau, hoàn toàn không phải là đánh bạc”, chủ tiệm này cho biết.

Trong vai người muốn mở một điểm trò chơi bắn cá, chúng tôi được T., giám đốc một công ty chuyên kinh doanh trò chơi này khẳng định, lợi nhuận máy bắn cá mang lại hiện từ 20-50% tùy hình thức chơi và tùy chủ cài đặt điều chỉnh. Cũng theo T., công ty của anh có khoảng 20 máy bắn cá được lắp đặt khắp các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nếu tính trung bình mỗi máy đạt doanh thu 100 triệu đồng/tháng thì T. sẽ bỏ túi từ 400 triệu-1 tỷ đồng/tháng. “Số tiền lãi này cũng phải chi lại cho các chủ nhà nơi đặt bàn trò chơi bắn cá, rồi tiền nhân viên, mặt bằng, cân đối các khoản nợ nữa, nhưng nhìn chung vẫn lãi khủng”, H., quản lý của T., tiết lộ.

Để thuyết phục chúng tôi đồng ý làm đại lý mở điểm kinh doanh trò chơi bắn cá, H. dẫn chúng tôi đến một máy bắn cá được đặt trong con hẻm nhỏ tại địa bàn quận Liên Chiểu. Tại đây, H. dùng khóa ở hộp chứa linh kiện bên dưới máy chơi game và giải thích, mỗi máy có 10 mức chỉnh sửa gồm 5 mức ăn, 5 mức thua. Tùy nơi mới mở máy hay người đến chơi ra sao mà chủ kinh doanh cho máy thắng cuộc từ mức ăn 6-4 (nhà cái ăn 6, nhả ra 4), tương tự là 7-3, 8-2, 9-1...

Bài và ảnh: T.HÙNG - P.CHUNG

;
.
.
.
.
.